Aeon Entertainment "bắt tay" Beta Media, mở rạp chiếu phim đầu tiên tại Hà Nội
Tối 27/12, cụm rạp Aeon Beta Cinema do liên doanh Aeon Entertainment (Nhật Bản) và Beta Media (Việt Nam) vận hành đã chính thức khai trương tại Vincom Mega Mall Hà Nội. Đây là bước đầu tiên trong kế hoạch đầu tư 20-30 tỷ yên (khoảng 3.500-5.000 tỷ đồng) để mở 50 rạp phim tại Việt Nam đến năm 2035.
Tiềm năng của thị trường Việt thu hút “ông lớn” Nhật Bản
Thị trường rạp chiếu phim Việt Nam những năm gần đây đã chứng kiến sự phát triển ấn tượng với hơn 200 cụm rạp trên khắp cả nước, tương đương hơn 1.200 phòng chiếu. Trong đó, khoảng 70% thị phần nằm trong tay hai “ông lớn” Hàn Quốc là CGV (45%) và Lotte Cinema (26%), còn lại là các cụm rạp nội địa như Galaxy Cinema (10%), Beta Cinemas (8%), BHD Star Cineplex (5,5%)…
Theo ông Đặng Trần Cường - Cục trưởng Cục Điện ảnh, thị trường điện ảnh Việt Nam vẫn còn dư địa rất lớn, chưa đơn vị nào khai thác đến mức tối đa, nên việc Aeon Entertainment gia nhập thị trường không làm “chia nhỏ miếng bánh”. Việc Aeon đến từ Nhật Bản - nền điện ảnh nằm trong top đầu của châu Á và thế giới, sẽ mang lại những cơ hội lớn cho điện ảnh Việt Nam.
Ra đời từ năm 1991, Aeon Entertainment (thuộc tập đoàn AEON Nhật Bản) là một trong những cái tên lớn trong lĩnh vực kinh doanh chiếu phim, phân phối, phát hình phim tại Nhật Bản với 96 rạp chiếu phim trên toàn quốc.
Trong bối cảnh thị trường rạp chiếu phim Nhật Bản đã bão hòa, hãng đang hướng hoạt động đầu tư ra nước ngoài, trong đó Việt Nam được lựa chọn là thị trường quốc tế đầu tiên.
Chủ tịch Aeon Entertainment - Nobuyuki Fujiwara cho biết, Việt Nam là điểm đến chiến lược nhờ sở hữu quy mô dân số hơn 100 triệu người, tương đương Nhật Bản, cơ cấu dân số trẻ, tốc độ tăng trưởng GDP ổn định và cao. "Việt Nam hội tụ đầy đủ yếu tố để phát triển mạnh mẽ ngành giải trí. Đây là lý do Aeon Entertainment quyết định đầu tư lâu dài tại thị trường này", ông nói.
Bước chân vào thị trường giải trí Việt, Aeon Entertainment chọn hợp tác với Beta Media - một doanh nghiệp nội địa, để tận dụng thế mạnh bản địa trong quảng bá và tiếp cận khán giả.
Được thành lập từ năm 2014, Beta Media trực thuộc hệ sinh thái Beta Group của doanh nhân Bùi Quang Minh (Shark Minh Beta). Công ty phát triển và vận hành chuỗi rạp chiếu phim nhắm vào phân khúc giá rẻ tại Việt Nam, với 20 cụm rạp chiếu phim trên cả nước.
Định hướng phát triển của Aeon Beta Cinema
Theo Nikkei Asia, Aeon Entertainment đặt mục tiêu mở 60 cụm rạp tại Việt Nam vào năm 2035. Các dự án tại TP.HCM và Hải Phòng hiện cũng đã bắt đầu thi công. Một đại diện Aeon Entertainment cho biết chi phí xây dựng tại Việt Nam chỉ bằng 1/3 so với Nhật Bản, giúp các cụm rạp này có biên lợi nhuận cao. Aeon cũng sở hữu lợi thế về hệ thống trung tâm thương mại tại Việt Nam, là nền tảng để mở rộng các rạp phim.

Giai đoạn đầu tiên của kế hoạch, Aeon Beta Cinema đặt mục tiêu mang đến cho khán giả Việt những trải nghiệm điện ảnh mang đậm dấu ấn Nhật Bản, tập trung vào anime và các nội dung bản quyền từ Nhật, các thương hiệu IP giải trí nổi tiếng. Họ cũng có kế hoạch phân phối phim Nhật tại Việt Nam và đưa phim Việt sang Nhật Bản trong tương lai gần.
"Chất lượng phim Việt ngày càng cải thiện. Không chỉ mang phim Nhật đến Việt Nam, chúng tôi muốn đưa các tác phẩm điện ảnh Việt Nam sang chiếu tại Nhật", ông Nobuyuki Fujiwara nói.
Với sự kết hợp mạnh mẽ giữa hai đối tác Aeon Entertainment và Beta Media, Aeon Beta Cinema hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm điện ảnh mới mẻ và hấp dẫn cho khán giả Việt Nam và mở ra những cơ hội mới cho điện ảnh Việt.
kilala.vn
Nguồn: Znews, Tuổi Trẻ
Đăng nhập tài khoản để bình luận