10 tỷ phú giàu nhất Nhật Bản năm 2020

    Tạp chí Forbes đã công bố danh sách 50 người giàu nhất Nhật Bản năm 2020. Tính đến ngày 2/5, 50 người giàu nhất Nhật Bản sở hữu khối tài sản tổng cộng là 168 tỷ đô la Mỹ. Cùng Kilala điểm mặt 10 tỷ phú giàu nhất trong danh sách này để xem họ là ai nhé.

    Bất chấp kinh tế nước nhà chao đảo do đại dịch COVID-19, tổng tài sản của top 50 “đại gia” Nhật Bản không bị tổn thất quá nhiều. Theo thống kê của Forbes, chỉ có 28 người trong danh sách bị sụt giảm giá trị tài sản. Danh sách tỷ phú Nhật Bản năm 2020 của Forbes công bố không có sự xáo trộn ở 4 vị trí dẫn đầu và xuất hiện 1 nhân vật mới trong top 10. Sau đây là 10 tỷ phú giàu nhất Nhật Bản năm 2020.

    1. Yanai Tadashi (柳井正)

    Tài sản ước tính: 22,3 tỷ USD

    Đứng đầu danh sách là ông Yanai Tadashi, chủ tịch công ty bán lẻ thời trang Fast Retailing, công ty mẹ của UNIQLO. Dù khối tài sản bị sụt giảm 2,6 tỷ USD do ảnh hưởng của đại dịch, song ông vẫn tiếp tục giữ vững ngôi vị người giàu nhất Nhật Bản. Khởi nghiệp từ một cửa hàng quần áo nhỏ tại tỉnh Hiroshima năm 1984, ngày nay Fast Retailing là một trong những nhà bán lẻ quần áo lớn nhất châu Á, với các thương hiệu bao gồm UNIQLO, thương hiệu thời trang Pháp Comptoir des Cotonniers và thương hiệu quần áo của Mỹ J Brand. Cuối năm 2019, ông Yanai đã tuyên bố rời hội đồng quản trị SoftBank sau 18 năm găn bó.

    10 tỷ phú giàu nhất Nhật Bản năm 2020
    Chân dung ông Yanai Tadashi - tỷ phú giàu nhất Nhật Bản. (Ảnh: WWD Japan)

    2. Son Masayoshi (孫正義)

    Tài sản ước tính: 20,5 tỷ USD

    Son Masayoshi là người sáng lập và là cổ đông lớn nhất của SoftBank, tập đoàn viễn thông đa quốc gia, cung cấp dịch vụ Internet và đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác như thương mại điện tử, dịch vụ công nghệ, tài chính, truyền thông đại chúng,... Tập đoàn SoftBank có cổ phần trong hơn 1.000 doanh nghiệp, bao gồm Yahoo Japan và tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba Group. Tuy trong năm 2020 giá trị tài sản ròng của ông đã giảm 3,5 tỷ USD xuống còn 20,5 tỷ USD do thua lỗ, Son Masayoshi vẫn đứng thứ 2 trong danh sách này.

    Son Masayoshi
    Son Masayoshi là chủ tịch tập đoàn SoftBank. (Ảnh: Internewscast)

    3. Takizaki Takemitsu (滝崎武光)

    Tài sản ước tính: 19,8 tỷ USD

    Takizaki Takemitsu là người sáng lập Keyence, nhà cung cấp các thiết bị cảm ứng và linh kiện điện tử cho hệ thống tự động hóa tại các nhà máy. Hơn 50% doanh thu của Keyence đến từ khách hàng bên ngoài Nhật Bản. Ông Takizaki từ chức chủ tịch vào tháng 3/2015 nhưng vẫn ở trong Hội đồng quản trị và là chủ tịch danh dự của Keyence. Tỷ phú 75 tuổi này sở hữu khối tài sản 19,8 tỷ USD, tăng 1,2 tỷ USD so với năm ngoái.

    Takizaki Takemitsu
    Takemitsu sở hữu khối tài sản giàu thứ 3 nước Nhật. (Ảnh: premium.toyokeizai.net)

    4. Saji Nobutada (佐治信忠) và gia đình

    Tài sản ước tính: 9,4 tỷ USD

    Giữ vững vị trí thứ 4 là ông chủ của tập đoàn đồ uống và thực phẩm hàng đầu Nhật Bản Suntory Holdings - Saji Nobutada. Tuy nhiên, khối tài sản của ông đã sụt giảm 1,4 tỷ USD sau 12 tháng. Ông hiện nắm giữ 9% cổ phần của Suntory. Từ khi điều hành tập đoàn, Saji Nobutada tập trung vào việc mở rộng Suntory ra nước ngoài bằng việc thâu tóm và sáp nhập.

    Saji Nobutada
    Tập đoàn Suntory Holdings - Saji Nobutada người đứng đầu là Saji Nobutada. (Ảnh: suntory.co.jp)

    5. Takahara Takahisa (高原豪久)

    Tài sản ước tính: 5,9 tỷ USD

    So với bảng xếp hạng năm trước thì CEO của thương hiệu tã giấy lớn thứ 3 thế giới Unicharm tăng 2 bậc, xếp ở vị trí thứ 5. Nhu cầu tăng cao đối với khẩu trang và khăn lau khử trùng của người tiêu dùng đã giúp cho cổ phiếu của Unicharm tăng hơn 11% kể từ năm ngoái, nâng giá trị tài sản ròng của Takahara thêm 13% lên 5,9 tỷ USD.

    Takahara Takahisa
    Takahara giúp cổ phiếu Unicharm tăng 11% sau đại dịch. (Ảnh: park.commons30.jp)

    6. Mikitani Hiroshi (三木谷浩史)

    Tài sản ước tính: 5,4 tỷ USD

    Người sáng lập và là CEO của “gã khổng lồ” thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten đứng thứ 6 trong danh sách. Rakuten có trụ sở tại Tokyo cung cấp hơn 70 dịch vụ kinh doanh. Trang mua sắm trực tuyến Rakuten có hơn 1,2 tỷ người dùng trên toàn cầu. Những thương vụ mua lại tiêu biểu của Rakuten bao gồm ứng dụng nhắn tin Viber và thương hiệu sách điện tử Kobo.

    Mikitani Hiroshi
    Hiroshi là ông chủ của “gã khổng lồ” thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten. (Ảnh: herodirectory.hatenablog.com)

    7. Shigeta Yasumitsu (重田康光) và gia đình

    Tài sản ước tính: 4,7 tỷ USD

    Shigeta Yasumitsu là người sáng lập và là CEO của Hikari Tsushin, một nhà bán lẻ điện thoại di động, các sản phẩm tự động hoá cho văn phòng và các gói bảo hiểm. Công ty có trụ sở tại Tokyo điều hành gần 2000 cửa hàng di động. Phần lớn tài sản của ông đến từ 40% cổ phần của Hikari Tsushin.

    Shigeta Yasumitsu
    Tập đoàn Hikari Tsushin đứng đầu là Shigeta Yasumitsu. (Ảnh: sp.m.jiji.com)

    8. Busujima Hideyuki  (毒島秀行) và gia đình

    Tài sản ước tính: 4,1 tỷ USD

    Tăng 2 bậc so với năm ngoái là Busujima Hideyuki - chủ tịch kiêm CEO của Sankyo. Sankyo có trụ sở tại Tokyo là công ty chuyên sản xuất máy Pachinko do cha ông là Busujima Kunio sáng lập. Busujima Hideyuki hiện nắm 38% cổ phần của Sankyo.

    Busujima Hideyuki
    Busujima Hideyuki - chủ tịch kiêm CEO của Sankyo. (Ảnh: wikicasi.com)

    9. Nitori Akio (似鳥昭雄)

    Tài sản ước tính: 4 tỷ USD

    Một gương mặt mới trong top 10 người giàu nhất Nhật Bản năm nay là tỷ phú Nitori Akio. Ông có một năm ấn tượng khi tăng 5 bậc và xếp hạng 9 trong danh sách. Nitori Akio là người sáng lập chuỗi cửa hàng nội thất gia đình Nitori Holdings. Được thành lập vào năm 1967, Nitori Holdings có trụ sở tại Tokyo đến nay đã có hơn 600 cửa hàng, chủ yếu ở Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan và Mỹ. Ông đã rời chức chủ tịch vào năm 2016.

    Nitori Akio
    Nitori Akio là người mới được lọt vào top 10 người giàu nhất Nhật Bản. (Ảnh: jprime.jp)

    10. Mori Akira (森章)

    Tài sản ước tính: 3,9 tỷ USD

    Đứng cuối cùng trong top 10 là “ông trùm” bất động sản Mori Akira. Mori Akira là Chủ tịch Hội đồng quản trị của nhà phát triển bất động sản Mori Trust. Mori Trust hiện sở hữu hơn 100 bất động sản tại Tokyo và khắp Nhật Bản, bao gồm các toà nhà văn phòng và khách sạn. Trong 4 năm qua, Mori Trust cũng đã mua 5 toà nhà văn phòng tại Mỹ trị giá hơn 900 triệu USD, trong đó có 3 toà nhà ở thung lũng Sillicon.

    Mori Akira
    Nitori Akio được mệnh danh là ông trùm bất động sản tại Nhật. (Ảnh: toyokeizai.net)

    kilala.vn

    29/08/2020

    Bài: Hoàng Yến

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!