
Nhạc anime đã chinh phục thế giới như thế nào?
Khởi đầu với vị thế khiêm tốn trong dòng chảy âm nhạc Nhật Bản, các bài hát anime (được gọi là "Anison") nay đã vươn mình thành một trụ cột của J-Pop, tạo nên tầm ảnh hưởng rộng khắp toàn cầu.
Thập niên 60-70: Khởi nguồn của một dòng nhạc mới
Nhạc anime xuất hiện từ rất sớm, vào năm 1929 với bộ phim Kuroi Nyago (The Black Cat) của Ofuji Noburo. Phần giai điệu của ca khúc trong phim do Koka Sassa sáng tác, viết lời bởi Otowa Shigure và do ngôi sao nhí thời đó là Hirai Hideko thể hiện.
Tuy nhiên, cột mốc quan trọng nhất đánh dấu sự ra đời chính thức của Anison đến vào năm 1963, khi Astro Boy công chiếu cùng bài hát mở đầu "gây sốt" Theme of Astro Boy. Thời điểm này, anime chủ yếu dành cho trẻ em nên nhạc phim khá đơn giản, giai điệu lặp lại, dễ nhớ và thường gắn với tên nhân vật chính. Chính vì vậy, chúng được xếp vào loại nhạc thiếu nhi và không được giới chuyên môn đánh giá cao.
“Ông hoàng nhạc anime” – ca sĩ Mizuki Ichiro, tiết lộ rằng ông và các đồng nghiệp hát nhạc anime từng bị phân biệt đối xử, không được đứng chung sân khấu với các nghệ sĩ pop hoặc nhạc dân gian.
Cho đến năm 1974, mọi thứ dần thay đổi với anime Space Battleship Yamato. Bài hát chủ đề của phim vượt ra khỏi motif ca khúc anh hùng dành cho thiếu nhi, được sáng tác với chiều sâu và đã chạm đến các khán giả trưởng thành.
Sang cuối thập niên 70, loạt anime như Tomorrow’s Joe hay Mobile Suit Gundam có nội dung hướng đến người lớn và phần nhạc phim được đầu tư đã giúp đập tan định kiến rằng nhạc anime chỉ dành cho trẻ em.
Thập niên 80-90: Hòa vào dòng chảy J-Pop
Bước sang thập niên 80, Anison trở nên đại chúng hơn. Bài hát mở đầu anime Cat's Eye do ca sĩ city pop Anri thể hiện đã nhanh chóng trở thành hit lớn và có cơ hội trình diễn tại chương trình âm nhạc giao thừa uy tín Kohaku Uta Gassen của NHK, đánh dấu lần đầu tiên Anison được chấp nhận như một phần của dòng nhạc pop chính thống.
Tiếp đó, Get Wild của TM Network - ca khúc kết thúc anime City Hunter trở nên nổi tiếng và khơi dậy trào lưu hát nhạc anime trong giới nghệ sĩ J-Pop. Xu hướng này bùng nổ vào những năm 90 khi các nghệ sĩ hàng đầu như Zard, Wands, Oguro Maki và B’z liên tục góp giọng trong những loạt phim đình đám như Slam Dunk, Detective Conan, tạo nên những "hit" triệu bản. Hay anime Rurouni Kenshin đã quy tụ hàng loạt tên tuổi lớn như Judy and Mary, TM Revolution, Siam Shade, The Yellow Monkey và L’Arc-en-Ciel góp giọng trong phần nhạc phim.
Cũng từ đây, nhạc anime dần thống trị các bảng xếp hạng J-Pop và thể hiện tầm ảnh hưởng lớn lao trong ngành công nghiệp âm nhạc chính thống của Nhật Bản.
Xem thêm: Ca khúc anime được yêu thích nhất thập niên 90
Thập niên 2000: Bước ra thế giới
Doanh số bán đĩa CD tăng trưởng từ những năm 80, đạt đỉnh vào năm 1998 trước khi ngành công nghiệp âm nhạc trải qua sự sụt giảm doanh thu mạnh mẽ. Trong bối cảnh suy thoái, sự chú ý đã chuyển sang thị trường anime, vốn được hỗ trợ bởi lượng người hâm mộ trung thành.
Với việc các fan tích cực mua đĩa vật lý (CD và DVD) và anime có lượng người hâm mộ quốc tế đông đảo, ngành công nghiệp này đã cho thấy tiềm năng kinh doanh đáng kể. Kết quả là Anison được công nhận là một nguồn doanh thu ổn định.
Những năm 2000 cũng chứng kiến sự trỗi dậy của internet, giúp nhạc phim anime càng phổ biến hơn ở thị trường quốc tế. Các nghệ sĩ như The Pillows (hát nhạc phim FLCL), Asian Kung-Fu Generation và Flow (nhạc phim Naruto) bắt đầu được biết đến rộng rãi ở nước ngoài và đã có những chuyến lưu diễn quốc tế.

Thập niên 2010 đến nay: Bùng nổ toàn cầu
Thập niên 2010 đánh dấu thời kỳ vàng son của Anison trên nền tảng số khi các ứng dụng phát trực tuyến như Spotify, YouTube đã đưa nhạc anime đến gần hơn với người hâm mộ toàn cầu - phần lớn biết đến J-Pop thông qua anime.
Những đạo diễn lớn như Miyazaki Hayao hay Shinkai Makoto đã bắt tay với các nghệ sĩ tên tuổi để tạo ra những bản nhạc phim "hot hit", như RADWIMPS trở thành hiện tượng quốc tế nhờ các ca khúc trong Your Name, Weathering with You và Suzume, Utada Hikaru ghi dấu ấn trong Rebuild of Evangelion, hay Yonezu Kenshi làm say lòng khán giả với ca khúc trong The Boy and the Heron...
Vượt ra khỏi biên giới Nhật Bản, nhiều nghệ sĩ lừng danh quốc tế cũng góp giọng hay sáng tác, sản xuất các bài hát anime. Như DJ kiêm nhà sản xuất âm nhạc người Đức Zedd đã sáng tác bài mở đầu Jaka Jaan và bài kết thúc Nakama cho Dragon Ball Daima.
Trong khi đó, YOASOBI làm bùng nổ Coachella 2023 với Idol - OST của Oshi no Ko, mà sau đó càng được nhân rộng tầm ảnh hưởng nhờ TikTok. Tương tự, các ca khúc như Gurenge (Demon Slayer) hay Nandemonaiya (Your Name), Guren no Yumiya (Attack on Titan)... đều “viral” và đạt được thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng như Amazon MP3, iTunes Store...
Tận dụng phạm vi tiếp cận rộng lớn của anime, các ca khúc Anison theo đó đã trở thành một trong những chiến lược hiệu quả để âm nhạc Nhật Bản đạt được thành công trên các bảng xếp hạng toàn cầu, tiếp tục gia tăng sức ảnh hưởng của J-Pop trên thị trường quốc tế.
kilala.vn
Nguồn: Nippon
Đăng nhập tài khoản để bình luận