Tìm đồ thất lạc tại Nhật Bản dễ dàng hơn nhờ AI
Một số nhà cung cấp dịch vụ giao thông công cộng và cơ quan cảnh sát tại Nhật Bản đang ứng dụng AI để phân loại và lập danh mục đồ thất lạc, cũng như cung cấp cho người bị mất thông tin về nơi nhận lại chúng.
Sau khi áp dụng hệ thống này, Công ty đường sắt Keio Corp. có trụ sở tại Tokyo đã chứng kiến tỷ lệ trả lại đồ bị mất tăng lên 30%, từ mức dưới 10%.
Khi một món đồ bị mất được giao nộp, nhân viên giao thông hoặc người phụ trách khác sẽ chụp ảnh món đồ đó bằng máy tính bảng. Sau đó, hệ thống dựa trên AI của Find sẽ ghi lại màu sắc, hình dạng và các đặc điểm khác của món đồ, trước khi lưu trữ thông tin cùng với ảnh vào cơ sở dữ liệu.
Thông qua các ứng dụng nhắn tin như LINE, chủ sở hữu của món đồ bị mất có thể tạo yêu cầu tìm kiếm bằng cách nhập thông tin liên quan, chẳng hạn như nơi mất, các đặc điểm và ảnh của món đồ đó. Nếu không có ảnh, chủ sở hữu có thể chọn một hình ảnh tương tự và hệ thống sẽ cho họ biết nếu tìm thấy món đồ trùng khớp. Dịch vụ này hỗ trợ tiếng Nhật, tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Hàn.

Nhân viên của Find sẽ dùng AI để tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu dựa trên thông tin do chủ sở hữu món đồ nhập vào. Ngay cả khi người đó không cung cấp ảnh hoặc chỉ nhập mô tả mơ hồ, AI sẽ lọc ra nhiều ứng cử viên theo thứ tự xác suất giảm dần. Nếu xác định được đồ vật thực sự thuộc về người đó, hệ thống sẽ hướng dẫn họ đến quầy tại nhà ga hoặc cơ sở để lấy lại.
Yurikamome Inc., đơn vị điều hành dịch vụ vận chuyển đường sắt monorail tự động giữa Shimbashi và Toyosu đã giới thiệu hệ thống này vào tháng 7/2024. Trước đây, họ sử dụng bảng tính Excel để phân loại đồ vật bị thất lạc và hệ thống Find đã giúp họ rút ngắn thời gian đáng kể.

Đại diện đơn vị này cho biết công ty đã nhận được tin nhắn cảm ơn từ khách hàng khi tìm lại được đồ và khen ngợi sự tiện lợi của dịch vụ.
Một số sở cảnh sát của Tokyo và Oita cũng đang sử dụng hệ thống này để xử lý dịch vụ tìm đồ thất lạc. "Các món đồ có thể được trả lại cho chủ sở hữu nhanh hơn trước vì chúng tôi không còn cần phải đến kho lưu trữ để xác minh nữa", một viên chức trong bộ phận kế toán tại Sở Cảnh sát Oita cho biết.
Các cơ sở tại Ga Hakata ở thành phố Fukuoka, chẳng hạn như tòa nhà thương mại và trung tâm mua sắm ở tầng hầm của ga, đã đồng loạt áp dụng dịch vụ, giúp người mất đồ không còn phải đến từng điểm khác nhau để tìm kiếm.
Find đã ra mắt nền tảng của mình vào tháng 6/2023. Tính đến cuối tháng 3, công ty đã xử lý tổng cộng khoảng 1,5 triệu món đồ thất lạc, khoảng 480.000 món trong số đó đã được trả lại cho chủ sở hữu.
Ryu Wada, giám đốc điều hành của công ty, cho biết: "Cho đến nay, những người thất lạc đồ phải kiểm tra với nhiều nơi khác nhau qua điện thoại. Khi ngày càng có nhiều cơ sở sử dụng dịch vụ này, việc tìm lại đồ sẽ trở nên dễ dàng hơn thông qua cơ sở dữ liệu khổng lồ".
kilala.vn
Nguồn: Kyodo News
Đăng nhập tài khoản để bình luận