SminkArt: Dự án biến mỹ phẩm bỏ đi thành màu vẽ

    SminkArt mang lại cuộc sống mới cho các mỹ phẩm lỗi, hết hạn. không được đưa ra thị trường, biến chúng trở thành loại màu vẽ có một không hai. Dự án đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi từ phía các nhà sản xuất mỹ phẩm hàng đầu Nhật Bản như Kose, Kao. 

    Sự ra đời của dự án SminkArt 

    Khi còn làm việc tại một công ty mỹ phẩm, Hisanori Tanaka, 35 tuổi, phát hiện ra một số lượng lớn sản phẩm bị bỏ đi vì không đủ điều kiện bán ra thị trường. Từ đó, anh nảy ra ý tưởng tái sử dụng chúng: “Mỹ phẩm nên được chuyển thành màu vẽ để giúp mọi người vui vẻ hơn”.

    màu vẽ làm từ mỹ phẩm bỏ đi
    Màu vẽ làm từ mỹ phẩm bỏ đi, bộ 8 màu có giá 2.000 yên (khoảng 339.000 VND). 

    Nghĩ là làm, vào năm 2018, Tanaka đã nghỉ công việc nghiên cứu ở công ty mỹ phẩm và thành lập công ty riêng Mangata Co., vào tháng 09/2019. Sau đó, anh bắt đầu khởi động dự án SminkArt, tái chế phấn mắt và má hồng bỏ đi thành màu vẽ. Trong tiếng Thụy Điển, từ “Smink” có nghĩa là “trang điểm”. 

    Hisanori Tanaka và chị gái Mayuri
    Hisanori Tanaka, người sáng lập dự án SminkArt, làm việc cùng chị gái Mayuri để quảng bá màu vẽ đặc biệt này. 

    Mỹ phẩm dạng bột thường được phủ một lớp dầu để tăng khả năng chống mồ hôi và chống ẩm. Tanaka đã phát triển một loại chất đặc biệt để loại bỏ lớp dầu này, tạo ra loại màu vẽ hòa tan trong nước. Chất trên không phải là một chất hoạt động bề mặt nên sản phẩm màu cuối cùng sẽ chỉ bao gồm thành phần mỹ phẩm, ít gây hại cho sức khỏe. Anh đã được cấp bằng sáng chế cho công nghệ này. 

    bức tranh vẽ bằng màu làm từ mỹ phẩm bỏ đi
    Bức tranh vẽ từ màu làm từ mỹ phẩm bỏ đi. 

    Thông qua đồng nghiệp cũ của mình, Tanaka đã hợp tác với một nhà sản xuất mỹ phẩm và tiến hành thu mua các sản phẩm lỗi. Sau cùng, anh đã hoàn thành việc thu thập bột màu cho hơn 300 màu sắc khác nhau. 

    Cuối cùng, màu vẽ làm từ mỹ phẩm, một cây cọ vẽ đặc biệt cùng các dụng cụ khác đã được bán ra trên mạng, doanh thu của SminkArt cũng tăng dần theo thời gian. Sản phẩm màu vẽ đặc biệt này rất được các bà mẹ có con nhỏ yêu thích để chơi ở nhà cùng con trong thời gian giãn cách xã hội. 

    trẻ vẽ tranh bằng màu làm từ mỹ phẩm bỏ đi
    Trẻ em đang vẽ tranh bằng màu làm từ mỹ phẩm bỏ đi. 

    SminkArt cũng mang đến các màu vẽ độc đáo, có độ lấp lánh và độ bóng như ngọc, do vậy chúng có thể được sử dụng để tạo nên các bức tranh phức tạp, không thể vẽ được bằng màu nước. 

    Giải pháp bền vững của tương lai 

    Theo kết quả của một cuộc khảo sát được tiến hành bởi công ty Mangata vào năm 2021, có khoảng 86,3% trong tổng số 5.400 người khảo sát trả lời rằng họ từng bỏ đi các loại mỹ phẩm không dùng tới. Do vậy, việc tái chế bột màu của mỹ phẩm có thể mang lại cảm giác nhẹ nhõm cho những ai cảm thấy tội lỗi vì mua thêm đồ trang điểm mới, trong khi vẫn còn nhiều món chưa sử dụng ở nhà. 

    tác phẩm của Soureijyu vẽ bằng màu sminkart
    Một tác phẩm của Soureijyu vẽ bằng màu tái chế SminkArt. 

    Chủ dự án SminkArt chia sẻ: “Bằng cách tạo ra màu vẽ từ những loại mỹ phẩm yêu thích của mọi người, tôi mong muốn mang đến cơ hội để mọi người có thể thưởng thức một loại hình nghệ thuật mới đến từ đồ trang điểm, cũng như suy ngẫm bản thân thật sự muốn thể hiện mình ra sao”. 

    Cuộc khảo sát cũng tiết lộ năm nhà sản xuất mỹ phẩm hàng đầu nước Nhật loại bỏ khoảng 20.000 tấn sản phẩm mẫu và nguyên liệu mỹ phẩm hàng năm. Chính vì vậy, họ rất hoan nghênh chương trình SminkArt của Tanaka. 

    tác phẩm Rensho vẽ bằng màu SminkArt
    Tác phẩm của Rensho vẽ bằng màu SminkArt. 

    Vào tháng 02/2022, thương hiệu Kose và Kao đã chọn Tanaka trở thành đối tác trong chiến dịch hướng tới ngành công nghiệp mỹ phẩm bền vững. Một đại diện của Kose miêu tả Tanaka là người đã tạo ra ảnh hưởng to lớn lên nền công nghiệp này, trong khi một nhân viên của Kao bày tỏ: “Chúng tôi biết ơn vì anh ấy đã giúp chúng tôi nhận thức rõ hơn rằng mỹ phẩm có thể tạo ra nhiều giá trị khác, ngoài mục đích trang điểm thông thường”. 

    Tanaka cho biết bản thân sẽ rất hài lòng nếu cả nhà sản xuất và người dùng đều hạnh phúc, thoát khỏi cảm giác tội lỗi về việc bỏ đi những sản phẩm chưa dùng hết: “Rác thải có thể được giảm thiểu khi toàn bộ sản phẩm được tiêu thụ. Điều này sẽ đóng góp rất lớn cho xã hội. Tôi muốn nỗ lực để đạt được mục tiêu đó”. 

    nghệ thuật nail của Miyuki Umetsu từ màu SminkArt
    Vẽ móng tay từ màu SminkArt của Miyuki Umetsu. 

    Hơn nữa, màu của SminkArt còn có thể được ứng dụng trong nghệ thuật vẽ móng tay và các sản phẩm khác, đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều buổi workshop được tổ chức. Một bảo tàng cũng đã hợp tác với SminkArt để cung cấp các sản phẩm giới hạn tại đây. 

    Bản thân SminkArt đã tìm thấy nhiều cơ hội phát triển cho màu của họ, chẳng hạn như triển lãm tại Trung tâm giáo dục trẻ em KidZania về các mục tiêu phát triển bền vững SDGs của Liên Hợp Quốc. 

    màu của sminkart tham gia triển lãm tại KidZania
    Màu của Smink Art tham gia triển lãm tại trung tâm KidZania. 

    kilala.vn

    Mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals – SDGs), còn được gọi là Mục tiêu toàn cầu, được Liên hợp quốc (LHQ) thông qua vào năm 2015 như một lời kêu gọi hành động để chấm dứt đói nghèo, bảo vệ hành tinh và đảm bảo rằng tất cả mọi người được hưởng hòa bình và thịnh vượng vào năm 2030 ở mỗi quốc gia thành viên (LHQ). SDGs được thiết kế để chấm dứt nghèo đói, AIDS và phân biệt đối xử đối với phụ nữ và trẻ em gái.

    Các SDGs dựa trên sáu chủ đề bao gồm: nhân phẩm, con người, hành tinh, quan hệ đối tác, công lý và thịnh vượng. Bao gồm 17 mục tiêu, được xác định bởi 169 mục tiêu cụ thể và 232 chỉ tiêu.
    SDGs

    20/07/2022

    Bài: Rin
    Nguồn: Asahi
    Ảnh: Asahi

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!