Sẽ không có bạch tuộc trong takoyaki?
Chi phí tăng cao đã khiến nhiều nhà hàng lựa chọn nguyên liệu khác để thay thế cho bạch tuộc trong món takoyaki. Liệu điều này có ảnh hưởng đến hương vị của món ăn nổi tiếng?

"Không chứa bạch tuộc" là dòng chữ được viết bên ngoài một cửa hàng takoyaki tên là Horaiya, gần ga Machiya-ekimae của Tokyo Sakura Tram, quận Arakawa, Tokyo. Chủ cửa hàng – Masako Hasegawa chia sẻ về tấm bảng: "Giá tăng sau đại dịch đã đẩy chi phí lên quá cao khiến chúng tôi khó có thể tiếp tục sử dụng bạch tuộc".
Trước đây, cửa hàng bán takoyaki có bạch tuộc với giá 180 yên cho năm viên. Họ bắt đầu thay bạch tuộc bằng xúc xích vào tháng 11/2023, nhưng kể từ đó, giá bột mì và các thành phần khác vẫn không ngừng tăng lên. Hiện nay giá một phần đã lên đến 200 yên.

Sau khi chuyển sang xúc xích, một số khách hàng đã bỏ đi vì họ “thích bạch tuộc hơn”, nhưng xúc xích lại được trẻ em và khách hàng có răng yếu ưa chuộng vì mềm và dễ ăn.
Dù vậy, hương vị vẫn được thực khách đánh giá là ổn định. Một phần bánh được làm tại chỗ, nóng hổi, thưởng thức cùng bắp cải, gừng hồng, bột chiên agetama, xốt Worcestershire phiên bản Nhật Bản.
Ngoài xúc xích, một số cửa hàng còn sử dụng các nguyên liệu khác như chả cá kamaboko hay konjac để thay thế.
Công ty nghiên cứu Teikoku Databank Ltd. vào tháng 12/2024 đã công bố một báo cáo, nêu rõ việc kinh doanh đang trở nên khó khăn đối với những cửa hàng bán các món từ bột như okonomiyaki và yakisoba do chi phí nguyên liệu thô như bột và trứng tăng, chưa kể chi phí hoạt động như nhân công và điện. Nhưng trên hết, giá bạch tuộc đã ảnh hưởng đến các cửa hàng chuyên bán takoyaki.

Khảo sát giá bán lẻ của Bộ Nội vụ và Truyền thông tại 23 quận ở Tokyo cho thấy giá trung bình của bạch tuộc là 277 yên cho 100 gram vào năm 2014, nhưng đến giữa tháng 5 năm nay, giá đã tăng vọt lên 528 yên - gần gấp đôi và thậm chí còn đắt hơn cá ngừ.
Giá nguyên liệu đầu vào cao, nhưng các cửa hàng takoyaki khó có thể tăng giá quá nhiều bởi đây được xem là món ăn đường phố, giá cả thường giữ ở mức có thể dễ dàng thưởng thức. Ít nhất một chuỗi cửa hàng takoyaki lớn trên toàn quốc đã tăng giá khoảng 8% vào cuối năm ngoái.
Để đáp ứng nhu cầu thay thế ngày càng tăng này, một nhà sản xuất chả cá kamaboko ở Odawara, tỉnh Kanagawa, đã gợi ý trên mạng xã hội vào tháng 4 rằng sản phẩm của họ có "độ dai không thua gì bạch tuộc!". Trong khi đó, một nhà sản xuất ở tỉnh Gunma, một vùng nổi tiếng với konjac, đã bắt đầu phát triển các sản phẩm dai có thể sử dụng trong takoyaki.
kilala.vn
Nguồn: Mainichi
Đăng nhập tài khoản để bình luận