Nhật Bản giải quyết tình trạng thiếu tài xế bằng xe buýt tự lái
Công nghệ không người lái đang được thử nghiệm trên xe buýt tại 23 quận của Tokyo.
Cụ thể, dịch vụ xe buýt tại các quận Arakawa và Adachi của Tokyo dự kiến sẽ bị cắt giảm một phần vào cuối tháng 3. Công ty xe buýt Keisei tại Ichikawa, tỉnh Chiba cũng có quyết định rút lui khỏi vị trí nhà cung cấp các tuyến xe đến Shioiri Sakura, Arakawa. Công ty xe buýt Tobu Bus Central tại Adachi cũng đưa ra kết luận tương tự về dịch vụ Harukaze số 7.
Một đại diện của phường Adachi cho biết: "Quyết định mới nhất được đưa ra sau khi nhà điều hành phân bổ số lượng tài xế hạn chế của mình".

Xe buýt Keio tại Fuchu, Tokyo mới đây đã thông báo rằng họ sẽ dừng tuyến xe buýt giữa ga Seiseki-Sakuragaoka của tuyến Keio và ga JR Sagamihara vào cuối tháng 3.
Kết quả khảo sát năm 2023 do Teikoku Databank Ltd. thực hiện về các tuyến xe buýt trên toàn quốc cho thấy 98 công ty, tương đương khoảng 80% các công ty xe buýt tư nhân của Nhật Bản, đã cắt giảm hoặc ngừng các tuyến xe của mình vào năm 2023.
Các tuyến bị dừng chủ yếu là ở ngoại ô của vùng đô thị Tokyo, cùng với các tuyến vào sáng sớm và đêm muộn.
Các công ty xe buýt đang phải vật lộn với tình trạng già hóa và thiếu hụt tài xế xe buýt, đặc biệt là do các quy định về làm thêm giờ đối với tài xế được thắt chặt, có hiệu lực vào năm 2024.
Bên cạnh đó, chi phí nhiên liệu tăng cao đang ảnh hưởng đến lợi nhuận, và việc tăng lương cho nhân viên cũng khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn tiền để thuê tài xế mới.
Và giải pháp đang được nghiên cứu là sử dụng xe buýt không người lái, với thử nghiệm trên xe buýt tại 23 quận của Tokyo.

Chương trình xe buýt tự động đã có mặt hàng ngày kể từ mùa hè năm 2024 tại khu phức hợp thương mại Haneda Innovation City gần Sân bay Haneda. Tổng cộng 73.000 hành khách đã đi 16.000 chuyến cho đến nay.
Trên xe, bàn đạp ga và phanh được vận hành tự động thông qua các cảm biến, trong khi vẫn có sự hỗ trợ của nhân viên. Yoshiki Emori – đại diện của công ty điều hành xe buýt Boldly Inc., giải thích rằng thử nghiệm này nhằm dự báo và khắc phục những thách thức trong tương lai: “Cần phải xem xét việc xe buýt có thể phản ứng nhanh chóng với các trường hợp khẩn cấp trong khi vẫn đảm bảo an toàn”.
Một nhóm dự án bao gồm thành phố Komae và Nippon Telegraph and Telephone East Corp. (NTT East), hiện đang theo dõi quá trình hoạt động của các tuyến xe buýt do họ điều hành.
Chuyến đi dài 4,1km dọc theo đường công cộng được tổ chức vào tháng 12 để di chuyển giữa ga Odakyu Izumi-Tamagawa ở thành phố Komae, Tokyo và khu nhà ở Tamagawa Jutaku gần đó.
Chiếc xe di chuyển ổn định mặc dù có đèn giao thông và dòng xe ngược chiều. Khi đến gần khúc cua, vô lăng của xe tự động quay trơn tru. Không có ai lái xe buýt, mặc dù có một tài xế ngồi sau tay lái, để phòng ngừa rủi ro.
Xe buýt tự lái được trang bị dữ liệu bản đồ cũng như 7 camera và 14 cảm biến.

Chính quyền trung ương đã đặt mục tiêu triển khai “dịch vụ vận tải tự động không người lái” tại 50 địa điểm vào năm tài chính 2025 và hơn 100 địa điểm vào năm tài chính 2027. Tokyo cũng đang hướng tới mục tiêu “làm cho loại hình dịch vụ này có thể tiếp cận được trên khắp thủ đô vào thập niên 2040”.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức mà chính quyền và các công ty xe buýt phải giải quyết trước khi xe buýt tự động có thể trở thành phương tiện di chuyển thiết yếu cho người dân.
Mai Niizoe, một nhà nghiên cứu cấp cao tại công ty khảo sát Sompo Institute Plus Inc., người am hiểu về xe tự động cho biết công nghệ này vẫn chưa đủ tiên tiến để trở thành phương thức giao thông cơ bản cho người dân.
"Phải nói rằng việc vận hành xe buýt tự động dọc theo các tuyến cố định ở các khu vực đô thị đông đúc, chẳng hạn như rẽ trái và rẽ phải nhiều lần, là quá rủi ro vào thời điểm hiện tại. Để phổ biến công nghệ, chính quyền trung ương và địa phương không chỉ nên hỗ trợ tài chính mà còn phải phát triển cơ sở hạ tầng, ví dụ như lắp thêm cảm biến vào đèn giao thông để hỗ trợ hoạt động của xe tự động”, ông nhận xét.
kilala.vn
Nguồn: Asahi
Đăng nhập tài khoản để bình luận