Dự án thay đổi nhận thức về ung thư do người Nhật khởi xướng
“Lavender Ring” (tạm dịch: Chiếc nhẫn hoa oải hương) - một dự án do bệnh nhân ung thư khởi xướng tại Nhật Bản vào năm 2017 nhằm xóa tan quan niệm "những người mắc căn bệnh này là bệnh nhân không thể chữa khỏi", đã và đang tạo được tiếng vang trên phạm vi quốc tế.
Vào cuối tháng 6/2023, sự kiện “Makeup & Photos with Smiles” (tạm dịch: Trang điểm và chụp ảnh với nụ cười), một phần của dự án đã được tổ chức tại Trung tâm Ung thư Aichi ở Nagoya, tỉnh Aichi.
Tham gia sự kiện, Miho (21 tuổi), sinh viên đại học năm 3 ở Aichi đã được nhân viên của Shiseido – thương hiệu mỹ phẩm lớn nhất Nhật Bản hướng dẫn trang điểm.
Miho (tên nhân vật đã được thay đổi) được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng vào năm nhất trung học. Mặc dù quá trình điều trị diễn ra suôn sẻ sau cuộc phẫu thuật nhưng cô vẫn bị rụng tóc và sụt cân rất nhiều do dùng thuốc. Đội tóc giả, Miho vẫn tiếp tục đến trường nhưng dần dần bắt đầu giữ khoảng cách với người khác vì không muốn bị coi là bệnh nhân ung thư.
Tuy nhiên, vào tháng 5, cô đã đăng ký tham gia sự kiện này. Cô nói: “Tôi muốn thay đổi bản thân trước khi bắt đầu tìm kiếm việc làm”.
Trong buổi chụp ảnh hậu trang điểm giống như buổi chụp ảnh tạp chí, Miho không thể giấu được nụ cười của mình. "Bạn đẹp như người mẫu vậy", một nhân viên nói với cô. Miho viết "Hãy trân trọng bản thân" trên bức ảnh của mình như một tuyên ngôn cá nhân, cô nói: “Khi dám đứng trước ống kính, tôi có thể coi căn bệnh như một phần tính cách và sức mạnh của mình”.
Kazuhito Yamamoto, người đứng đầu trung tâm, cho biết: "Bệnh nhân ung thư cần cơ hội để mỉm cười".
Gần đây người ta ước tính rằng 60% bệnh nhân ung thư trở lên sống được 5 năm sau khi chẩn đoán. Con số này đại diện cho một chuẩn mực vì một số người trong cộng đồng y tế coi việc sống sót sau 5 năm hoặc hơn sau khi được chẩn đoán ung thư là một dấu hiệu cho thấy căn bệnh này đã được chữa khỏi. Tuy nhiên, trong công chúng ở nhiều nước, quan niệm cho rằng bệnh nhân ung thư đều là người mắc một “căn bệnh hiểm nghèo” vẫn còn phổ biến.
Dự án “Lavender Ring” được khởi xướng bởi Yasuaki Misonou, một bệnh nhân ung thư phổi. Vào thời điểm đó, là nhân viên của Dentsu Inc., công ty quảng cáo lớn nhất Nhật Bản, anh Misonou đã hợp tác tổ chức dự án với giám đốc của mình, anh Hiroyuki Tsukimura. Màu hoa oải hương được coi là biểu tượng hỗ trợ những người mắc bệnh.
Nhận được sự hỗ trợ từ Shiseido và Mạng lưới Ung thư Nhật Bản, một tổ chức phi lợi nhuận, Misonou và Tsukimura bắt đầu chụp ảnh những bệnh nhân ung thư đang mỉm cười nhằm thể hiện họ đang hạnh phúc và sống một cuộc sống trọn vẹn nhất.
Sự kiện đầu tiên được tổ chức tại Tokyo vào mùa hè năm 2017 rất thành công. Misonou và Tsukimura sau đó bắt đầu tổ chức các buổi nói chuyện về bệnh ung thư, đồng thời đăng những bức ảnh các bệnh nhân đang mỉm cười để đa dạng hóa dự án.
Đáng buồn thay, anh Misonou đã qua đời ở tuổi 43 vào tháng 4 năm 2021. Anh Tsukimura, người đứng đầu dự án kể từ đó, cho biết: “Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục bằng mọi giá sau sự kiện đầu tiên”.
Lavender Ring đã mở rộng ra nước ngoài. Vào năm 2022, sự kiện “Trang điểm và chụp ảnh với nụ cười” đã được tổ chức tại Trung Quốc, Đài Loan, Singapore và Thái Lan.
Tại Nhật Bản, sự kiện đã được tổ chức ở Nagoya, Tokyo, Osaka và Fukuoka, đồng thời cũng có kế hoạch tổ chức ở Matsuyama, tỉnh Ehime vào ngày 23 tháng 9. Anh Tsukimura hy vọng vào năm 2030, có thể tổ chức sự kiện này ở tất cả 47 tỉnh thành của Nhật Bản.
kilala.vn
11/09/2023
Bài: Ciro
Nguồn: Kyodo News
Đăng nhập tài khoản để bình luận