Dự án kết nối trẻ em Nhật với người trong nghề
Ý tưởng kết nối trẻ em Nhật với những người trưởng thành đang làm việc trong lĩnh vực trẻ có hứng thú phần nào giúp hóa giải định kiến của các em về nghề nghiệp của người lớn.
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, chứng kiến cha mẹ làm việc từ xa tại nhà đã khiến nhiều trẻ em Nhật thay đổi cách nhìn về nghề nghiệp, thậm chí là có ấn tượng tiêu cực về công việc đang đợi chúng khi đến tuổi trưởng thành.
Ý thức được điều này, Dip Corp., một website về thông tin nghề nghiệp có trụ sở tại Tokyo đã tổ chức chương trình cho phép học sinh tiểu học được trực tiếp lắng nghe chia sẻ từ những người đang làm trong ngành nghề mà các em quan tâm. Mục đích của chương trình là giúp trẻ tìm hiểu về mức độ yêu thích của người lớn đối với công việc của họ.
Sử dụng ứng dụng Zoom, đến nay, công ty đã kết nối khoảng 450 học sinh tại 5 trường tiểu học ở Aichi, Osaka và một số tỉnh thành khác với nhân viên của 20 công ty trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ nhà hàng, du lịch, chăm sóc y tế đến truyền thông.
Vào tháng 12/2021, chương trình được tổ chức tại trường tiểu học Nagai, phối hợp với chính quyền thành phố Yokosuka, tỉnh Kanagawa. Tổng cộng có 53 học sinh lớp 6 tham gia, chia thành 8 nhóm.
Sáu em học sinh của trường Nagai đã có dịp trò chuyện với Masanari Harada, chuyên viên dự báo thời tiết đang làm việc tại Weather Map Co., công ty dự báo khí tượng có trụ sở tại Tokyo. Các em đã đặt câu hỏi cho anh Harada trong khoảng 1 giờ đồng hồ.
Khi được hỏi vì sao lại quyết định trở thành một chuyên viên dự báo thời tiết, Harada chia sẻ: “Anh đã vô cùng yêu thích máy bay từ khi còn nhỏ nên muốn được làm công việc liên quan đến bầu trời”.
Harada cho biết thêm: “Anh sẽ cảm thấy vui nếu dự báo của mình đúng”, khi nói về mức độ hài lòng của anh với công việc.
Xem thêm: Khám phá công việc trong mơ của trẻ em Nhật ngày nay
Để trở thành một chuyên viên dự báo khí tượng, anh Harada nói: “Các em không chỉ cần học các môn khoa học, mà còn phải biết đọc bản đồ và truyền đạt các dự báo của mình, do vậy cần phải học cả môn xã hội lẫn tiếng Nhật". Nói cách khác, "Những gì đang học ở hiện tại sẽ giúp ích cho các em trong tương lai”, anh nhấn mạnh.
Asumi Tawara, một giáo viên tại trường Tiểu học Nagai chia sẻ: “Đại dịch COVID-19 đã khiến cho các buổi học thực tế bên ngoài trường không thể diễn ra. Nhưng tôi nghĩ bọn trẻ có thể mở rộng hiểu biết về nghề nghiệp bằng cách trò chuyện trực tiếp cùng người lớn trong các lĩnh vực mới lạ với các em”.
Được biết, chương trình này của Dip được xây dựng dựa trên một khảo sát họ đã thực hiện trước đó vào năm 2019, trên khoảng 60 học sinh. Nhiều trẻ đã trả lời rằng các em nghĩ công việc dường như khá thử thách và bận rộn với người lớn.
Sau khi đại dịch bùng nổ, các công ty tham gia vào chương trình do Dip thực hiện đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về việc cha mẹ làm việc tại nhà có thể tạo ra hình ảnh tiêu cực về công việc cho trẻ.
Aidem Inc., một công ty điều hành website tìm việc tại Tokyo cũng đã tiến hành khảo sát 1.000 học sinh lớp 5 và lớp 6 vào tháng 4/2021 để xác định những thay đổi trong nhận thức của trẻ về công việc của cha mẹ trước và sau khi đại dịch diễn ra.
Theo kết quả của cuộc khảo sát trên, 76,4% trẻ cho biết chúng bắt đầu nhận ra cha mẹ đã khó khăn thế nào để kiếm tiền nuôi gia đình, trong khi đó, 61,2% các em nói rằng cha mẹ bận rộn hơn chúng tưởng.
Các chuyên gia cũng khẳng định, việc ngày càng nhiều phụ huynh làm việc tại nhà là yếu tố lớn làm thay đổi ấn tượng của trẻ em về nghề nghiệp.
Teruyuki Fujita, Giáo sư tại Đại học Tsukuba chuyên về giáo dục nghề nghiệp cho trẻ em, chia sẻ: “Trẻ em có thể cảm thấy bất an khi chứng kiến cha mẹ căng thẳng như thế nào khi làm việc từ xa tại nhà”.
Ông nói thêm: “Trẻ có thể thích công việc trong tương lai nếu cha mẹ hoặc những người lớn gần gũi với chúng chia sẻ niềm vui trong công việc hay giải thích các lý do khiến họ căng thẳng trong phạm vi trẻ có thể hiểu được”.
kilala.vn
09/02/2022
Bài: Rin
Nguồn: mainichi.jp
Ảnh bìa: japantoday.com
Đăng nhập tài khoản để bình luận