NỘI DUNG BÀI VIẾT

    Houdai: Văn hóa tận hưởng “không giới hạn” của người Nhật

    Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn được thỏa thích làm những điều mình muốn? Hãy trải nghiệm điều này với văn hóa Houdai - không giới hạn của người Nhật.

    Houdai là gì?

    Houdai (放題 - PHÓNG ĐỀ) là một thuật ngữ được hiểu theo ý: "thỏa thích" hay “không giới hạn”. Từ này dùng để chỉ việc bạn có thể làm gì đó một cách thoải mái, tùy thích trong một khoảng thời gian nhất định. 

    Ban đầu Houdai phát sinh trong ngành ẩm thực - chính là hình thức của buffet. Tuy nhiên điều thú vị là văn hóa này đã lan tỏa sang nhiều lĩnh vực, khía cạnh khác trong đời sống của người Nhật, dần trở thành một nét văn hóa độc đáo, mang bản sắc riêng ở xứ Phù Tang.

    Những kiểu Houdai phổ biến

    Tabehoudai (食べ放題) và Nomihoudai (飲み放題)

    Tabehoudai nghĩa là ăn không giới hạn: bạn trả một số tiền nhất định và có thể ăn thoải mái, một số nơi có thể giới hạn thời gian. Hình thức này ở các nhà hàng lẩu, nướng tại Nhật cực kỳ phổ biến. 

    tabehoudai
    Buffet tiệc nướng không giới hạn. Ảnh: tabelog

    Còn Nomihoudai là uống không giới hạn, với thực đơn đồ uống thường gồm rượu sake, bia, rượu vang và đồ uống pha chế. Nomihoudai thường xuất hiện tại các quán nhậu (Izakaya).

    Ngoài ra, liên quan đến "ăn thả ga" Tabehoudai tại Nhật, có hai thuật ngữ thường gặp là Buffet (ビュッフェ) và Viking (バイキング). Đôi khi được sử dụng lẫn lộn, nhưng hai hình thức này thực chất có những khác biệt mà bạn cần lưu ý. 

    Buffet là phong cách ăn uống mà khách hàng có thể tự do lựa chọn và lấy bất cứ món nào mình thích từ quầy thức ăn. Đây không nhất thiết là kiểu ăn thả ga, có thể khách hàng sẽ trả tiền theo lượng thức ăn đã lấy. 

    Còn Viking là từ tiếng Anh kiểu Nhật (wasei-eigo) do người Nhật sáng tạo ra, nên bạn sẽ không bắt gặp từ này ở nước ngoài. Với hình thức này, khách hàng sẽ trả một mức giá cố định, sau đó tự do ăn bao nhiêu tùy thích - chính là Tabehoudai.

    Norihoudai (乗り放題)

    Đây là kiểu Houdai trong lĩnh vực giao thông, cho phép hành khách di chuyển bằng các phương tiện công cộng - phổ biến nhất là tàu điện hay xe buýt, một cách thỏa thích trong phạm vi giới hạn về địa điểm hoặc thời gian.

    Những tấm vé “Free Pass” để lên xuống xe tùy thích tại các điểm tham quan không cách nhau quá xa rất được dân du lịch ưa chuộng vì giúp tiết kiệm chi phí.

    norihoudai
    Vé xe buýt 1 ngày đi không giới hạn tại Sapporo và Otaru. Ảnh: kankou

    Tsumehoudai (詰め放題)

    Hình thức này thường diễn ra tại các siêu thị hay cửa hàng tiện lợi và rất được những bà nội trợ yêu thích. Người mua sẽ trả một khoản tiền nhất định để nhận được một chiếc túi, sau đó có thể tha hồ nhét hàng hóa (như rau củ, bánh kẹo...) vào miễn sao chiếc túi không bị rách. 

    Vì thế, các bà nội trợ Nhật còn chia sẻ với nhau các kỹ thuật để nhét được nhiều món nhất có thể, như cách làm giãn túi hay làm sao để sắp xếp khoa học nhất.

    tsumehoudai
    Cần đến kỹ thuật để "nhét đầy túi". Ảnh: luxbistrobar.com.au

    Kakehoudai (かけ放題)

    Nhiều nhà mạng cung cấp các gói cước mà người dùng có thể nghe gọi nội địa thỏa thuê, hoặc gọi thoải mái miễn là mỗi cuộc gọi dưới năm phút...

    Mihoudai (見放題)

    Là một dịch vụ giải trí mà hội “mọt phim” ưa chuộng vì có thể xem bao nhiêu bộ phim/video tùy thích trong thời gian cho phép, với điều kiện là phải trả một mức phí nhất định. Đăng ký những dịch vụ như Netflix, Hulu... chính là Mihoudai.

    Kikihoudai (聴き放題)

    Cũng tương tự như Mihoudai, Kikihoudai chính là việc mua gói trả phí cho các nền tảng phát nhạc, sách nói như Apple Music, Spotify, Audible để nghe thoải mái trong thời gian giới hạn.

    kikihoudai
    Ảnh: softbanknews

    Houdai có ảnh hưởng như thế nào?

    Ở góc độ kinh doanh, Houdai trở thành công cụ hiệu quả để các doanh nghiệp kích cầu, thu hút khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của mình. Còn người tiêu dùng nếu biết cách tận dụng dịch vụ Houdai cũng có thể tiết kiệm được chi phí sinh hoạt cá nhân.

    Tuy nhiên, điểm hấp dẫn của Houdai nằm ở sự “nhiều và rẻ”, và chính điều này đôi khi lại khiến chúng ta sa đà, mất kiểm soát trong việc chi tiêu. Hệ lụy có thể là tăng cân, suy giảm sức khỏe do ăn uống quá độ, hoặc mua nhiều hơn nhu cầu dẫn đến lãng phí. Do đó người dùng vẫn cần tỉnh táo khi ra quyết định chi tiêu, tránh bị cám dỗ và rơi vào những chiếc "bẫy mua sắm".

    Dẫu tồn tại cả ưu điểm và hạn chế, Houdai đã ăn sâu vào đời sống của người Nhật và trở thành một bản sắc riêng trong văn hóa tiêu dùng ở đất nước này.

    kilala.vn

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!