Ý nghĩa độc đáo của "quán quân" cuộc thi Sáng tạo Kanji 2020

    Để bày tỏ ước mơ và suy nghĩ của con người qua con chữ, Nhật Bản thường tổ chức các cuộc thi về Hán tự, trong đó có thể kể đến cuộc thi "Sáng tạo Kanji". Đây là cuộc thi dành cho tất cả mọi người, từ trẻ em đến người lớn và cả công dân nước ngoài. Năm 2020, cuộc thi Sáng tạo Kanji lần thứ 11 được tổ chức với sự tài trợ của tờ báo Sankei Shimbun và Học viện Văn hóa và Nhân vật Đông Nam Á tại Đại học Ritsumeikan.

    Sau nhiều tháng tổ chức với nhiều bài dự thi gửi về, ban giám khảo cuối cùng đã chọn ra được chữ Kanji thắng cuộc mang thông điệp cực kì ý nghĩa.

    sáng tạo Kanji

    Do được phát triển từ chữ gốc "座", bạn sẽ thấy Hán tự giành chiến thắng trong cuộc thi năm nay rất giống với chữ "座 - za" (âm Hán Việt là "tọa", nghĩa là "chỗ ngồi"). Hán tự này vẫn có cách đọc âm on là "ざ" (za) nhưng cách đọc âm kun là "はなれてすわる" (hanarete suwaru) hoặc "ソーシャル ディスタンス" (sosharu disutansu) nghĩa là "ngồi ở khoảng cách xa" hay "khoảng cách xã hội". Điểm đặc biệt của chữ Kanji mới này là hai chữ "人" (nhân, nghĩa là "người") không còn được đặt bên cạnh nhau nữa mà thay vào đó, một chữ "人" đã di chuyển xuống bên dưới. Có thể nói, chữ Hán tự này đơn giản nhưng lại rất phù hợp với năm 2020 và cũng không khó để hiểu tại sao chữ Kanji này lại giành được giải nhất.

    sáng tạo Kanji

    Được biết, chủ nhân của ý tưởng này là anh Akinobu Yamaguchi (29 tuổi) đến từ Yokohama. Anh chia sẻ cảm nghĩ khi được chọn là người thắng cuộc: "Tôi thật sự biết ơn vì đã nhận được giải thưởng tuyệt vời này trong lúc đại dịch COVID-19 vẫn chưa hề hạ nhiệt và cuộc sống của chúng ta vẫn còn bị ảnh hưởng trên nhiều phương diện. Tôi đã nghĩ ra chữ Kanji này khi ngồi vòng tròn cùng các thành viên trong gia đình mình ở nhà. Tôi hi vọng sẽ sớm có thể quay trở lại cuộc sống mà "khoảng cách" không còn là rào cản giữa chúng ta."

    Để biết thêm thông tin về Cuộc thi Sáng tạo Kanji, bạn có thể truy cập trang web chính thức tại đây.

    kilala.vn

    30/12/2020

    Nguồn: Grapee JP

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!