Nhật Bản khuyến khích người dân uống rượu bia
Khi người dân dần mất đi thói quen uống rượu bia, Chính phủ Nhật Bản làm thế nào để thay đổi xu hướng tiêu thụ đồ uống có cồn của họ?
Theo một nghiên cứu độc lập, khoảng một nửa thanh niên ở Nhật Bản không có thói quen uống rượu bia hằng ngày. Trong hai năm từ 2019 đến 2020, lượng tiêu thụ bia đã giảm 20% xuống còn dưới 1,8 tỷ lít.
Cơ quan Thuế Quốc gia Nhật Bản (NTA) lo ngại về vấn đề này và đang tìm cách khắc phục. Trong nỗ lực giải quyết tình trạng trên, NTA đã phát động Chiến dịch “Sake Viva!” trên toàn quốc.
Chiến dịch này nhằm kêu gọi những người trẻ tuổi ở Nhật Bản (từ 20 đến 39 tuổi) đóng góp ý tưởng để khuyến khích người dân tiêu thụ bia rượu nhiều hơn, hồi sinh sự phổ biến của các loại đồ uống có cồn sau khi doanh thu của mặt hàng này giảm mạnh.
Được biết, do những tác động trong suốt thời kỳ đại dịch COVID-19 dẫn đến sự thay đổi về quan điểm và lối sống của giới trẻ, rượu bia và những loại đồ uống có cồn nói chung không còn được ưa chuộng.
Cuộc thi bắt đầu từ ngày 14/8 đến ngày 9/9, kêu gọi tạo ra “các sản phẩm và thiết kế mới” cũng như các cách quảng cáo đồ uống tại nhà. Theo trang web địa phương Jiji.com, người tham gia cũng được khuyến khích khám phá các phương thức bán hàng sử dụng metaverse (tạm dịch: vũ trụ ảo).
NTA cho biết mức tiêu thụ rượu ở Nhật Bản đã giảm từ trung bình 100 lít/người/năm vào năm 1995 xuống còn 75 lít/người/năm vào năm 2020. Doanh số bán rượu bia giảm đã ảnh hưởng đến ngân sách của Nhật Bản, vốn đang thâm hụt hơn 48 nghìn tỷ yên.
Theo báo cáo của NTA vào đầu tháng 8, thuế rượu bia chiếm 1,7% nguồn thu thuế của Nhật Bản vào năm 2020, trong khi đó năm 2011 là 3% và 5% vào năm 1980. Tổng thu từ thuế rượu bia trong năm tài chính 2020 giảm hơn 110 tỷ yên so với năm trước, xuống còn 1.100 tỷ yên. Tờ Japan Times nhận định đây là mức giảm mạnh nhất trong 31 năm qua.
Một quan chức của NTA chia sẻ với Japan Times: “Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19, khi làm việc tại nhà phổ biến đến một mức độ nhất định, nhiều người tự hỏi rằng liệu họ có cần tiếp tục thói quen uống rượu bia với đồng nghiệp để củng cố mối quan hệ hay không.”
Quan chức này cũng tin rằng khi cuộc sống “bình thường mới” được thiết lập, nó sẽ trở thành yếu tố cản trở doanh thu thuế.
Nhà máy bia Kirin cho biết mức tiêu thụ bia bình quân đầu người ở Nhật Bản vào khoảng 55 chai vào năm 2020, giảm 9,1% so với năm trước.
Bộ Y tế Nhật Bản hy vọng chiến dịch cũng sẽ nhắc nhở mọi người nhớ rằng chỉ nên uống "một lượng rượu thích hợp".
Những người lọt vào vòng chung kết của cuộc thi sẽ được mời tham dự lễ trao giải tại Tokyo vào ngày 10/11, và cơ quan thuế cho biết họ sẽ hỗ trợ thương mại hóa các ý tưởng từ người chiến thắng.
Xem thêm: Nomikai: những bữa "chè chén" sau giờ làm của giới công sở Nhật
kilala.vn
23/08/2022
Bài: Happy
Nguồn: The Guardian
Đăng nhập tài khoản để bình luận