Một ngày làm việc của người lái tàu Tokyo Metro
Tàu điện ngầm Tokyo Metro (東京メトロ) là hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất Nhật Bản và được tự động hóa, nhưng mỗi chuyến tàu vẫn được vận hành bởi ít nhất một lái tàu để đảm bảo sự an toàn của hành khách và giảm thiểu rủi ro.
Nổi tiếng là hệ thống tàu điện chính xác giờ giấc đến từng giây, các nhân viên lái tàu điện ngầm Tokyo Metro phải tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt, khắt khe để đảm bảo trạng thái làm việc tập trung và cảnh giác cao độ nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất dành cho hành khách.
Một ngày làm việc của nhân viên lái tàu điện ngầm Tokyo Metro sẽ kéo dài từ 13h40 hôm trước đến 9h21 sáng hôm sau.
Lịch trình một ngày làm việc của nhân viên lái tàu
13h40: Đến nơi làm việc và mặc đồng phục.
13h55: Kiểm tra những cập nhật mới nhất và ghi chép lại các thông tin cần thiết trong tập ghi chú.
14h01: Kiểm tra lại đồng hồ đeo tay để đồng bộ với đồng hồ tại ga tàu chính xác đến từng giây.
14h05: Thực hiện bài kiểm tra sự tỉnh táo của người lái.
14h08: Báo cáo tình trạng sức khỏe và kế hoạch với người giám sát. Tập luyện thông báo với hành khách bằng Tiếng Anh.
14h20: Kiểm lại các vật dụng trong túi dành riêng cho người lái tàu: sách hướng dẫn, đèn chiếu sáng khẩn cấp, dây thừng, đèn tín hiệu, bồn vệ sinh di động, hộp đồ sơ cứu.
14h31: Ăn nhẹ trước khi vào ca làm việc.
15h03: Báo cáo với người giám sát về chuyến tàu đầu tiên sẽ đảm nhiệm trong ca.
15h12: Lái tàu đến trạm cuối trước khi quay trở lại trạm đầu tiên
17h24: Báo cáo việc hoàn thành chuyến tàu đầu tiên với người giám sát.
17h58: Báo cáo với giám sát việc bắt đầu chuyến tàu tiếp theo.
19h40: Báo cáo với giám sát việc hoàn thành chuyến tàu thứ hai.
19h44: Ăn tối.
20h53: Báo cáo với người giám sát việc bắt đầu chuyến tàu thứ ba.
22h59: Báo cáo với người giám sát việc hoàn thành chuyến thứ ba.
23h10: Tắm tại nhà tắm dành riêng cho nhân viên nhà ga.
23h31: Đặt giờ cho 2 chiếc đồng hồ và ngủ một giấc ngắn tại nhà ga.
4h26: Thức giấc.
4h43: Báo cáo về việc vận hành chuyến tàu đầu tiên trong ngày hôm nay, sau khi thực hiện tiếp một bài kiểm tra khác về sự tỉnh táo.
4h50: Nạp năng lượng cho tàu trong chuyến đầu tiên trong ngày.
4h57: Kiểm tra bộ máy của tàu và báo cáo tình trạng tàu với trung tâm kiểm soát.
6h31: Báo cáo với người giám sát về việc hoàn thành chuyến đầu tiên trong ngày.
6h35: Ăn sáng.
7h04: Báo cáo với người giám sát về chuyến tàu cuối cùng trong ca làm.
9h21: Thay đồng phục và về nhà.
Người lái tàu điện ngầm Tokyo Metro bị cấm dùng điện thoại và thuốc lá trong ca làm việc. Họ cũng phải kiểm tra thông tin về thời tiết và những phản hồi của hành khách trước khi lên buồng lái cho mỗi chuyến. Thêm vào đó, họ cũng được yêu cầu làm các bài đánh giá năng lực ít nhất một tháng một lần để đảm bảo các kỹ năng nghề nghiệp và kiến thức luôn đạt tiêu chuẩn quy định.
Để hiểu hơn về một ngày làm việc của người lái tàu điện Tokyo Metro, mời bạn theo dõi ngay video bên dưới. Video này được quay vào tháng 8 năm 2020 để kỷ niệm 20 thành lập tuyến Namboku Tokyo Metro – là một trong 9 tuyến của tàu điện ngầm Tokyo Metro.
kilala.vn
14/03/2021
Bài: Ngọc Oanh
Nguồn: timeout
Đăng nhập tài khoản để bình luận