Kyoto “tung” xe buýt dành riêng cho khách du lịch
Kyoto, một trong những điểm đến du lịch được yêu thích nhất ở Nhật Bản, cho biết sẽ triển khai phương tiện giao thông chuyên dụng để giúp người dân không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi khách du lịch.
Tuy trước đây việc có khách du lịch là bình thường với thành phố nổi tiếng này, tuy nhiên sau đại dịch, ngày càng có nhiều người đổ xô đến Nhật Bản hơn bởi Kyoto luôn giành vị trí cao trong số những điểm đến hàng đầu.
Không thể phủ nhận sự hồi sinh của du lịch đã tác động tích cực đến nền kinh tế, tuy nhiên việc du lịch quá mức - over-tourism, khiến tình hình trở nên mất kiểm soát và tạo nên những bất tiện cho cuộc sống của người dân địa phương.
Over-tourism có thể hiểu là khi khách du lịch tràn ngập tại một khu vực sẽ tác động tiêu cực đến người dân và cả du khách. Nó có thể dẫn đến các vấn đề về chất lượng cuộc sống, làm gián đoạn trải nghiệm du lịch và thậm chí hủy hoại môi trường do quá đông đúc. Tại Nhật Bản, thách thức lớn là giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông công cộng, khiến người dân địa phương khó đi lại.
Để giải quyết vấn đề này, chính quyền thành phố đã tích cực hoạch định chiến lược và đầu tư vào các giải pháp sáng tạo. Trong đó có việc giới thiệu các xe buýt độc quyền được thiết kế riêng cho khách du lịch để dễ dàng đến các điểm nổi tiếng. Biện pháp này đã được thảo luận từ lâu, nhằm mục đích giảm bớt tắc nghẽn trên một số tuyến đường nhất định trong thời gian cao điểm.
Hai tuyến đường sẽ khởi hành từ ga JR Kyoto đến các địa điểm mang tính biểu tượng như chùa Kiyomizu, phố Gion, đền Heian và chùa Ginkaku. Vào thời gian cao điểm như các buổi sáng cuối tuần và trong các lễ hội, tần suất phục vụ sẽ được tăng lên bốn xe buýt mỗi giờ.
Hiện Kyoto dẫn đầu cả nước khi là nơi đầu tiên thực hiện biện pháp quyết liệt để giải quyết tình trạng quá tải du lịch. Bằng cách cải tổ hệ thống xe buýt trong thành phố và cung cấp các tuyến du lịch đa dạng, Kyoto hướng tới mục tiêu đạt được sự hài hòa giữa cuộc sống hằng ngày của người dân và du lịch. Điều này đảm bảo người dân có thể sinh hoạt bình thường, đồng thời đáp ứng nhu cầu của du khách.
Với ngân sách khổng lồ 75 triệu yên, khoản đầu tư đáng kể này nhằm giải quyết vấn đề tồn tại lâu dài của thành phố.
Có thể nói, Nhật Bản đang chứng kiến một “cơn lốc” du lịch đổ bộ sau đại dịch. Mức chi tiêu của du khách nước ngoài tăng 32%, đạt 205.000 yên (khoảng hơn 32 triệu đồng) mỗi người từ tháng 4 đến tháng 6/2023.
Ngay cả du lịch nội địa cũng không thua kém, với mức chi tiêu trung bình là 42.000 yên trong cùng kỳ năm 2023. Thời gian lưu trú dài hơn, giá cả tăng vọt và biến động tiền tệ đã góp phần vào thời kỳ phục hưng du lịch này.
Tuy nhiên, sự phục hồi này lại không đồng đều trên khắp Nhật Bản. Nhu cầu du lịch tập trung nhiều ở các khu vực cụ thể, với hơn 70% đổ về ba khu vực đô thị lớn. Vào tháng 6/2023, Tokyo dẫn đầu với 3,671 triệu lượt khách nước ngoài lưu trú qua đêm, theo sau là Osaka (1,542 triệu) và Kyoto (0,975 triệu). Sự phân bổ không đồng đều đã thúc đẩy đáng kể tình trạng quá tải du lịch leo thang ở những khu vực này, không chỉ về giao thông mà còn mà vi phạm đến quy tắc ứng xử cũng như văn hóa.
Ví dụ, ở Kyoto, các vụ xâm phạm khu vực riêng tư để chụp ảnh trái phép thường xuyên xảy ra. Để giải quyết vấn đề này, Cơ quan Du lịch Nhật Bản hiện đang phân bổ các khoản trợ cấp trong ngân sách hàng năm để thúc đẩy các biện pháp trong khu vực, chẳng hạn như bảng hiệu kỹ thuật số khuyến khích hành vi tôn trọng dân cư của khách du lịch.
Hay đường phố ở Gion tràn ngập khách du lịch, họ chụp những bức ảnh trái phép Maiko, một số thậm chí còn dùng đến cách đuổi theo và chạm vào quần áo của họ.
Nhiều du khách đến Kyoto dù vô tình hay cố ý, đều đã xâm phạm những khu vực riêng tư. Ví dụ, các đường phố công cộng ở Gion nổi bật với những đường màu xanh – dành cho tất cả mọi người, nhưng những con hẻm hẹp có viền đỏ phân nhánh đều là đường riêng, do người dân địa phương quản lý.
Nhưng trường hợp khách du lịch tình cờ vượt qua những ranh giới này đã thúc đẩy thành phố hành động. Bắt đầu từ tháng tới, đúng thời điểm hoa anh đào nở rộ, việc đi lại trên đường riêng sẽ bị nghiêm cấm. Nếu đến khu vực này, bạn hãy để ý các biển báo bằng gỗ báo hiệu các khu vực cấm và cảnh báo mức phạt 10.000 yên nếu vi phạm.
kilala.vn
Nguồn: Unseen Japan
Đăng nhập tài khoản để bình luận