Học sinh Nhật Bản sử dụng SGK điện tử từ năm học 2024

    Học sinh sẽ sử dụng SGK điện tử thông qua máy tính và máy tính bảng, có nội dung tương tự với SGK được đóng gáy.

    Hiện tại, học sinh ở các trường học tại Nhật vẫn sử dụng SGK giấy và chỉ bắt đầu dần thay đổi vào năm 2024. Theo nhóm công tác của Hội đồng Giáo dục Trung ương, cơ quan tư vấn cho Bộ Giáo dục, cho biết đã thông qua dự thảo báo cáo tạm thời vào ngày 25/08. Trong đó, việc sử dụng SGK tiếng Anh điện tử sẽ áp dụng cho học sinh từ lớp 5 – năm 3 THCS từ năm 2024. Từ đó, Bộ sẽ xem xét và phát hành SGK điện tử môn Toán vào năm học 2025.

    sgk điện tử

    Ảnh: Asahi

    Dự thảo cho biết các chức năng của sách giáo khoa nên đơn giản để tránh gây quá tải cho hệ thống mạng ở trường. Đồng thời nên có thêm một số chức năng như: “Furigana - 振り仮名”, loại chữ viết hỗ trợ cho việc đọc tiếng Nhật; Các ký tự phiên âm; Mở rộng ngôn ngữ dành cho học sinh ngoại quốc và học sinh khuyết tật. Đặc biệt, bộ sách này cũng nên được phát hành miễn phí.

    [subscribe]

    Bộ đã cung cấp SGK tiếng Anh điện tử cho hầu hết các trường học, từ học sinh lớp 05 ở trường tiểu học đến học sinh năm thứ ba ở trường trung học cơ sở. Tất cả đều miễn phí trong năm học 2022 như một phần của thử nghiệm. Cùng với đó là SGK điện tử theo môn học mà trường yêu cầu, tại một số trường học. Trong bản phân phối thử nghiệm, chức năng chuyển văn bản thành giọng nói bằng tiếng Anh được đánh giá rất cao.

    chuyển đổi số

    Ảnh: JapanTimes

    Tuy việc chuyển đổi đang diễn ra từ từ nhưng cũng có những khó khăn. Điều đầu tiên là khả năng sử dụng công nghệ ở nhiều trường học. Một nhân viên của công ty SGK chia sẻ rằng từng đề cập đến việc trao đổi với các trường thông qua email, tuy nhiên lại nhận được rất ít phản hồi do nhiều trường không quen thuộc với việc này. Cuối cùng, nhân viên phải gửi yêu cầu qua đường bưu điện.

    Bên cạnh đó, SGK điện tử tại một số trường bị đứng khi nhiều người sử dụng cùng lúc và nhiều tài liệu không thể sử dụng trong hầu hết thời gian. Có những lo ngại rằng một số thành phố có thể không nhận được tài liệu học tập điện tử và phần mềm hỗ trợ có các chức năng như video, do tình hình tài chính của chính quyền địa phương của họ.

    SGK kỹ thuật số

    Ảnh: JapanTimes

    Để giải quyết việc này, Bộ Giáo dục cho biết họ sẽ tiếp tục thảo luận về việc liệu chính quyền trung ương có nên cung cấp hỗ trợ cho những tài liệu đó hay không. Những tài liệu điện tử nào mà chính phủ nên phân phối dưới dạng “sách giáo khoa” cũng đang được đặt câu hỏi.

    kilala.vn

    04/09/2022

    Nguồn: Asahi

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!