Câu chuyện cảm động về lời xin lỗi của chủ tiệm bánh Taiyaki
Sự trung thực của chủ cửa hàng bánh cá nướng Taiyaki no Bunfukuya khi thừa nhận việc giảm bớt nhân đậu đỏ trước nguy cơ phá sản đã khiến cộng đồng mạng vô cùng cảm động và kéo đến nườm nượp, tạo nên cú lội ngược dòng ngoạn mục.
Các cửa hàng Taiyaki chuyên phục vụ món bánh cá nướng Taiyaki nóng hổi với nhân kem trứng custard hoặc nhân đậu đỏ Anko thường phải đối mặt với tình trạng kinh doanh không mấy khả quan vào những ngày hè nóng bức. Cửa hàng Taiyaki no Bunfukuya (たいやきの分福屋) tại thành phố Gyoda, tỉnh Saitama cũng không phải ngoại lệ.
Mùa hè và cả dịch COVID-19 đã khiến Hashimoto Junya, 45 tuổi, chủ cửa tiệm Taiyaki no Bunfukuya gặp vô vàn khó khăn khi doanh số bán hàng giảm hơn 70%. Nhằm cứu vãn tình hình, Hashimoto đã phải đưa ra một quyết định vô cùng khó khăn là tăng giá bán. Nhưng vì cảm thấy rất có lỗi với khách hàng, anh quyết định bù đắp cho việc tăng giá bằng cách bỏ thêm một ít nhân đậu vào bánh.
Tuy nhiên, sau đó Hashimoto vẫn liên tục tự hỏi rằng “Có nên bỏ thêm một chút nữa không?”, kết quả là đến cuối cùng, anh nhận ra mình đã cho quá nhiều nhân Anko đến mức dù đã tăng giá, cửa hàng vẫn thu về lợi nhuận âm. Nếu tiếp tục bán bánh Taiyaki với lượng nhân Anko nhiều như vậy, cửa hàng chắc chắn sẽ nhanh chóng phá sản. Nhưng Hashimoto lại không muốn tăng giá thêm lần nữa. Điều này đồng nghĩa với việc anh chỉ có một lựa chọn duy nhất là giảm lượng nhân. Đây thật sự là một quyết định khó khăn, anh cảm thấy rất có lỗi với những vị khách đã luôn ủng hộ cửa hàng.
Cuối cùng, vào ngày 24/8, anh Hashimoto đã viết một tờ thông báo dán ở cửa hàng, nói rõ việc sẽ giảm nhân Anko trong bánh bắt đầu từ ngày 25/8 và xin lỗi khách hàng. Nội dung của tờ thông báo khiến người đọc cảm thán về sự chân thành của anh chủ: “Tôi sẽ nói thật. (>_<) Tôi không tính toán cẩn thận nên đã cho rất nhiều nhân Anko vào bánh và không thu được lợi nhuận. Vì cửa hàng sắp phá sản nên tôi sẽ giảm lượng nhân. Rất mong mọi người tha lỗi". Đồng thời, Hashimoto cũng chụp ảnh tờ thông báo và đăng trên trang Twitter của cửa hàng với dòng miêu tả: “Chúng tôi là cửa hàng Taiyaki ở Gyoda. Mọi người, tôi xin lỗi! Xin hãy giúp cửa hàng chia sẻ bài đăng này!”.
Ít có cơ sở kinh doanh nào lại thành thật công bố những thay đổi trong sản phẩm với khách hàng như cửa tiệm Taiyaki no Bunfukuya. Tuy vậy, người chủ Hashimoto lại cảm thấy mình nợ khách hàng một lời xin lỗi nên đã quyết định công khai toàn bộ sự thật. Chính sự trung thực của anh Hashimoto đã khiến cộng động mạng Nhật Bản cảm động và bài đăng này nhận về kết quả “khủng” với 65.700 lượt thích, 27.400 lượt tweets, cùng với đó là vô số lời chúc tốt đẹp:
“Không sao cả, tôi thích phần vỏ bánh rất nhiều!”
“Anh có thể đưa ra các mức giá khác nhau tuỳ thuộc vào lượng nhân mà anh sử dụng”.
“Bunfukuya sử dụng loại Anko chất lượng nhất và giá cả có tăng lên, do vậy, tôi hoàn toàn hiểu việc anh cho nhân ít đi”.
“Tôi sẽ đi mua ngay 5 cái bánh”.
“Tôi sẽ đánh dấu cửa hàng này trên ứng dụng bản đồ để ghé thăm khi đến Gyoda. Thật lòng không quá yêu thích bánh Taiyaki, nhưng tôi muốn ủng hộ cửa hàng”.
“Ôi, anh cứ lấy hết nhân Anko ra, tôi vẫn sẽ ăn bánh”.
“Tôi nghĩ rất nhiều người thật sự thích ăn ít nhân Anko”.
“Tôi thích nhiều nhân Anko, nhưng không vấn đề gì! Tôi mong anh hãy làm những gì mình thấy cần thiết”.
“Anh có thể bán một phần gồm 5 bánh nhưng chỉ đặt Anko vào một trong số chúng để biến nó giống như một trò chơi”.
Tính trung thực của cửa tiệm Taiyaki no Bunfukuya đã thu về sự tín nhiệm và tin yêu của khách hàng khi đã có rất nhiều người đến mua bánh ngay sau bài đăng. Không chỉ nổi tiếng trên mạng xã hội Nhật Bản, cửa hàng cũng đã được một nhà đài lớn ở Nhật là ANN News đến tận nơi ghi hình và phỏng vấn.
Một điểm thú vị nữa của cửa hàng chính là bên trong có rất nhiều tờ thông báo khiến nhiều vị khách nhìn thấy lần đầu tiên không khỏi bất ngờ. Tuy nhiên, đây lại là một hành động tinh tế khác của ông chủ Hashimoto. Bởi khi đến mua bánh Taiyaki, khách hàng sẽ đợi khoảng 6 phút và để giúp họ cảm thấy bớt nhàm chán trong lúc đợi, Hashimoto đã treo hàng chục tấm poster, các lời nhắn, mẩu quảng cáo hay bất kỳ thứ gì mà khách có thể đọc lên tường.
Xem thêm: Chủ tiệm Takoyaki tại Osaka cạo trọc đầu để xin lỗi khách
kilala.vn
29/09/2021
Bài: Rin
Đăng nhập tài khoản để bình luận