Bảng hướng dẫn tích hợp công nghệ AI tại các nhà ga ở Tokyo

    Tại những ga tàu lớn ở Tokyo vừa lắp đặt thử nghiệm các bảng hướng dẫn điện tử có trang bị công nghệ AI để cung cấp thông tin du lịch và tuyến tàu với mục đích bù đắp sự thiếu hụt lao động trong tương lai.

    Công ty đường sắt JR East đã lắp đặt thử nghiệm 30 bảng hướng dẫn điện tử tại 6 nhà ga ở Tokyo và tỉnh Chiba, cụ thể là ga Shinjuku, ga Shinagawa, ga Ikebukuro và ga Takanawa Gateway ở Tokyo, ga Kaihinmakuhari và ga Airport Terminal 2 ở sân bay Narita, tỉnh Chiba. Đợt thử nghiệm này sẽ diễn ra từ nay đến tháng 1.

    Bảng điều khiển hỗ trợ tiếng Nhật, tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Hàn, có thể trả lời câu hỏi bằng giọng nói và các cử động ngón tay. Để ngăn chặn vi-rút lây lan, bảng điều khiển cũng được cài đặt một số cảm biến để người dùng không cần phải chạm trực tiếp vào bảng điều khiển, và một số bảng có thể tự động do nhiệt độ của người dùng.

    Tại ga Shinagawa, bảng điều khiển có thể cung cấp tên một số nhà ga ít được biết đến, ví dụ ga Kasose ở tỉnh Aomori và đưa ra hướng dẫn đến đó. Cô Fumiko Nakajima (78 tuổi), một hành khách đi tàu đã tìm kiếm thông tin về các nhà hàng bằng bảng hướng dẫn, chia sẻ: "Một người lớn tuổi như tôi cũng có thể điều khiển nó. Tôi rất yên tâm vì không cần phải chạm vào màn hình".

    Bảng hướng dẫn AI Tokyo
    Một hành khách đang trải nghiệm bảng hướng dẫn ở ga Kanagawa. (Ảnh: Kyodo News)

    Tại ga Takanawa Gateway mới mở cửa vào tháng 3/2020, JR East sẽ lắp đặt thử nghiệm màn hình AI tại các cửa soát vé của mình từ giữa tháng 12 để trả lời những câu hỏi thường gặp của khách đi tàu. Nhân viên nhà ga sẽ hỗ trợ từ xa.

    Trước tình hình thiếu hụt nhân lực trong tương lai, công ty JR East cho biết, họ vẫn đã và đang nỗ lực tiết kiệm lao động bằng cách cài đặt các công việc hàng ngày của nhân viên nhà ga cho AI và robot. Isao Sato, một nhân viên cấp cao của JR cho biết: "Chúng tôi hy vọng sẽ phát triển công nghệ AI bằng cách sử dụng nó cho nhiều đối tượng, bao gồm cả trẻ em và người nước ngoài, và tạo ra một cơ chế để các nhân viên nhà ga tập trung vào các dịch vụ chỉ có thể cung ứng bởi con người".

    kilala.vn

    02/12/2020

    Nguồn: Kyodo News
    Cover: Mainichi

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!