Xu hướng kiếm tiền bằng Youtube của các bà nội trợ Nhật
Những suy nghĩ rập khuôn về phụ nữ Nhật
Các bà nội trợ Nhật Bản vẫn thường được biết đến với những mỹ từ như: chăm chỉ, tháo vát, chiều chồng, thương con, khéo tay, hay làm,. Người ta vẫn nói “Ăn cơm Tàu, lấy vợ Nhật, ở nhà Tây” quả là có nguyên do. Cái mác người vợ hoàn hảo như xã hội kỳ vọng vô tình đã đặt áp lực nặng nề lên vai những người phụ nữ Nhật Bản. Không ai biết được những gì phụ nữ Nhật nói riêng và phụ nữ nói chung phải trải qua. Để giữ được tiếng tăm “lấy vợ Nhật”, đó phải chăng là cả chặng đường đầy nước mắt.
Những người phụ nữ Nhật Bản phải hy sinh sự nghiệp của mình để dành trọn thời gian cho gia đình, chồng con. Họ phải thức khuya dậy sớm lo từng bữa ăn nhưng mấy khi được nghe lời cảm ơn. Họ không kiếm ra tiền, dù phải làm quần quật hằng ngày, và đa số vẫn bị phân biệt đối xử. Họ sống như một cỗ máy chính hiệu trong một xã hội phát triển nhưng vẫn có cái nhìn khắt khe với phụ nữ - xã hội Nhật Bản.
Đấu tranh cho bình đẳng và xu hướng kiếm tiền qua Youtube
Phụ nữ Nhật Bản ngày nay đã biết đứng lên đòi quyền lợi cho chính mình. Thay vì từ bỏ cuộc sống cá nhân do gánh nặng hôn nhân, nhiều người bắt đầu sống với tuyên ngôn “Tôi độc thân tôi vui vẻ”, hoặc chấp nhận từ bỏ cuộc sống của một bà nội trợ chỉ biết hy sinh để đổi lại quãng thời gian bị lãng phí do sống cho người khác. Một số chị em vẫn sẽ lấy chồng, vẫn sẽ ở nhà để chăm lo cho chồng con, và nhờ công nghệ hiện đại, họ có thể ở nhà mà vẫn kiếm ra tiền. Đó là trở thành một “Youtuber”.
Không chỉ gói gọn trong cuộc sống hằng ngày như nấu ăn, đi chợ, trông con, các bà vợ Youtuber còn mở rộng phạm vi sang lĩnh vực làm đẹp, chia sẻ bí quyết dọn dẹp, mua sắm, hoặc xịn hơn là đầu tư quay những video đi du lịch đó đây. Qua thời gian, làm Youtuber không còn chỉ để cho vui qua ngày, các bà nội trợ Nhật Bản đã biến nó thành một “cái nghề”. Nghề này không những giúp cho cuộc sống hằng ngày của hội bỉm sữa bớt tẻ nhạt mà còn đem lại thu nhập, và đặc biệt hơn là sự kết nối với thế giới xung quanh thay vì chỉ quanh quẩn trong nhà.
Một số kênh Youtube của mẹ bỉm sữa Nhật
“Lao động là vinh quang”, và lao động được trả công xứng đáng như vậy được mẹ bỉm sữa rất mực ủng hộ. Video của các bà vợ Nhật Bản ngày càng được đầu tư công phu hơn, vô cùng chất lượng cả hình ảnh lẫn nội dung, được công chúng cả trong và ngoài nước đón nhận nhiệt liệt. Các bạn trẻ nước ngoài muốn học tiếng Nhật hay muốn tìm hiểu thêm về cuộc sống hằng ngày của người Nhật thì có thể tham khảo các kênh Youtube sau đây:
Kimono Mom
Ở Kimono Mom, bạn sẽ thấy một bà nội trợ mặc Kimono truyền thống của Nhật Bản. Bà mẹ bỉm sữa này còn dùng cả song ngữ Nhật - Anh khi trò chuyện nên đem lại cảm giác thoải mái, dễ tiếp cận nhiều đối tượng người xem. Thông qua các video của Kimono Mom, bạn sẽ được biết thêm nhiều món ăn truyền thống Nhật Bản, đồng thời phải thốt lên rằng: “Vừa mặc Kimono vừa nấu ăn thật "ngầu" làm sao!”. Những bộ Kimono đầy màu sắc nhưng vẫn giản dị chính là nét đặc trưng của kênh Kimono Mom.
Nami Channel
Một phong cách hoàn toàn khác với Kimono Mom chính là Nami Channel, bà mẹ bỉm sữa này chọn cho mình phong cách hiện đại và thời trang. Ở Nami Channel, bạn không chỉ trầm trồ về cách nấu ăn và trang trí bàn ăn đậm chất phương Tây mà còn học hỏi thêm các bí quyết chăm sóc da, trang điểm, cập nhật phong cách thời trang,. Bằng chất giọng nhẹ nhàng và đáng yêu chuẩn phụ nữ Nhật Bản, Nami Channel là một kênh Youtube đáng xem.
Kết
Những bà nội trợ Nhật Bản đang ngày càng thức thời và hiện đại: thức thời trong quan điểm và hiện đại trong suy nghĩ. Họ đã biết yêu bản thân hơn và không ngừng học hỏi để nâng cao giá trị của mình. Đã qua rồi thời kỳ phụ nữ chỉ quanh quẩn trong bếp và không được tôn trọng. Ngày nay, với sự tiến bộ của xã hội, các bà nội trợ Nhật Bản đã mở rộng vòng tròn kết nối với thế giới để tìm được tiếng nói chung: Vì con người sinh ra không phân biệt màu da hay giới tính, công việc hay nghề nghiệp, mỗi chúng ta đều có quyền được tôn trọng.
kilala.vn
20/01/2021
Bài: Hồng Anh
Đăng nhập tài khoản để bình luận