Thế giới những sản phẩm washi hiện đại
Nhắc đến Washi, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh chiếc cửa kéo Shoji, cửa trượt Fusuma hay chiếc đèn giấy. Tuy nhiên, hiện nay, những sản phẩm làm từ giấy Washi xuất hiện ngày càng nhiều, không chỉ dừng lại ở những sản phẩm truyền thống mà còn mở rộng đến cả mặt hàng dùng trong đời sống hằng ngày, có thiết kế xinh xắn và dễ sử dụng. Điều này chứng tỏ sự nỗ lực của những địa phương sản xuất Washi nhằm bảo tồn và lưu truyền văn hóa này mãi về sau. Nếu có dịp đến Nhật, bạn có hứng thú mua quà lưu niệm từ giấy Washi?
Kinh ngạc với hàng gia dụng bằng giấy! / ONAO
Đây là dòng sản phẩm có tên gọi "SIWA I 紙和", được phát triển bởi Onao - nhà sản xuất giấy Washi tại thành phố có truyền thống làm Washi bằng tay lâu đời - Ichikawadaimon - và nhà thiết kế công nghiệp - anh Naoto Fukasawa. Nguyên liệu sử dụng là loại giấy Naoron - một trong những dòng sản phẩm của Onao, rất bền và khó rách nhờ sử dụng cách sản xuất theo kiểu Washi truyền thống, thường được dùng để làm cửa kéo Shoji. Nhẹ như giấy nhưng lại có thể chứa những vật nặng, ngay cả khi chứa vật ướt cũng không bị rách. Thật khó tin khi những sản phẩm vừa bền chắc vừa tiện dụng này lại được làm từ giấy, càng sử dụng lâu dài, bạn sẽ càng quen với cảm giác sột soạt dễ chịu và yêu thích chúng hơn!
Website: siwa.jp/en
Đậm đà bản sắc Nhật Bản/ KEIJUSHA
Thương hiệu Keijusha ở tỉnh Toyama vốn là một nơi chuyên sản xuất giấy Yatsuo Washi thuộc loại Ecchu Washi nhằm gìn giữ và lưu truyền ngành nghề truyền thống này. Bên cạnh việc sản xuất Washi theo kiểu thủ công, Keijusha cho ra đời nhiều mặt hàng gia công bằng giấy Washi vô cùng bền chắc. Sử dụng phương pháp như khi nhuộm Kimono và Obi, gọi là Katazome, tức kỹ thuật nhuộm truyền thống nhưng cách pha trộn màu sắc lại vô cùng hiện đại. Những sản phẩm thủ công tuy mộc mạc nhưng được gia công vô cùng tỉ mỉ chính là món quà từ những người thợ truyền thống giỏi giang, lành nghề.
Website: keijusha.comThay đổi quan niệm về Washi / FIVE
Gokayama Washi cũng là một loại giấy thuộc Ecchu Washi. Thương hiệu “FIVE” được phát triển bởi nhà sản xuất Gokayama Washi và nhóm thiết kế “minna”, sau khi ra mắt đã làm thay đổi quan niệm của nhiều người về Washi. Ý nghĩa cái tên “FIVE” bắt nguồn từ chữ “Go” (có nghĩa là số 5) trong “Gokayama” và từ hình ảnh 5 ngón tay trên bàn tay người thợ làm giấy Washi. Những sản phẩm này vừa có độ mềm mại vốn có của giấy vừa đem đến cho người nhìn cảm giác thật mới lạ bởi cách nhuộm màu tươi vui, sống động.
Website: five-gokayama.jp
MAYU SENDA/ kilala.vn18/05/2015
Bài: Mayu Senda
Đăng nhập tài khoản để bình luận