Nhật Bản xếp hạng 1 về “Thương hiệu Quốc gia”
Hàng năm, công ty tư vấn thương hiệu FutureBrand lại công bố một báo cáo về Chỉ số Thương hiệu Quốc gia Country Brand Index (CBI) nhằm đánh giá nhận thức về "thương hiệu" của các nước trên thế giới. Xin chúc mừng Nhật Bản vì đã giành được vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng CBI năm 2014-2015, vượt qua những đối thủ Châu Á và cả các nước Châu Âu, trở thành quốc gia Châu Á đầu tiên giành được vị trí số 1 trong lịch sử bảng xếp hạng.
Để có được bảng kết quả này, FutureBrand đã thực hiện khảo sát 2.530 người trên khắp thế giới, được lựa chọn theo các tiêu chí sàng lọc sau:
• Có hiểu biết và quen thuộc với tất cả các quốc gia được đề cử.
• Thích du lịch nước ngoài.
• Đã đi du lịch nước ngoài ít nhất một lần trong năm ngoái, kinh doanh hoặc tham quan.
• Tuổi từ 21-65.
• Số lượng tương đương giữa nam và nữ
Những tiêu chí để đánh giá "Thương hiệu Quốc gia" không chỉ liên quan đến các thương hiệu hàng hoá, sự ưa thích và tin tưởng vào chất lượng và thiết kế của sản phẩm, mà còn dựa vào sự nhận thức về đất nước đó, bao gồm cả di sản, văn hoá, mong muốn được sống, du lịch hoặc làm ăn ở đó, môi trường an toàn, chất lượng cuộc sống và giá trị hệ thống xã hội.
Nhật Bản đứng đầu các bảng xếp hạng và thiết lập một chuẩn mực mới cho thương hiệu quốc gia. Hơn 65% số người được khảo sát cho biết đang xem xét việc du lịch đến xứ sở hoa anh đào trong 5 năm tới, 90% sẽ giới thiệu Nhật Bản cho gia đình và bạn bè. Gần 9 trong số 10 người được hỏi nghĩ rằng Nhật Bản là một quốc gia tốt để làm kinh doanh và 63% chuẩn bị mua các sản phẩm và dịch vụ Made in Japan. Bên cạnh những ấn tượng mạnh mẽ trong lòng du khách quốc tế, các kết quả này đảm bảo Nhật Bản chiếm được vị trí hàng đầu về “Thương hiệu quốc gia".
Trong số 75 quốc gia được đưa ra trong cuộc khảo sát, chỉ có 22 nước hội
đủ điều kiện là "thương hiệu quốc gia” theo tiêu chí đo lường của
FutureBrand. Qua khảo sát năm nay, FutureBrand đã nhận thấy rằng: Sức
mạnh của thương hiệu quốc gia được kết nối với số lượng thương hiệu sản
phẩm được biết đến, và gắn với mức độ tiên phong trong lĩnh vực công
nghệ, đổi mới và phát triển bền vững.
Các yếu tố chính tạo nên "thương hiệu quốc gia" gồm có: danh tiếng của các sản phẩm chất lượng cao, mong muốn đến thăm hoặc học tập ở đó và cơ sở hạ tầng tốt. Khi người ta đánh giá một đất nước như một "thương hiệu", họ cũng có nhiều khả năng đến tham quan và làm kinh doanh với nó hơn so với các nước khác trong bảng xếp hạng.
Kilala - Cẩm nang Văn hoá & Phong cách sống Nhật Bản
01/01/2015
KILALA, SOURCE: CBI 2014-2015
Đăng nhập tài khoản để bình luận