Khảo sát về thay đổi trong thói quen của người Nhật năm 2020

    Rất khó để phá vỡ những thói quen cũ, cho đến khi đại dịch ập đến, đặt chúng ta vào tình huống buộc phải suy nghĩ và đánh giá lại cuộc sống, thái độ và mục tiêu của mình. Và nếu năm 2020 vừa qua đã đem lại điều gì tích cực cho thế giới thì đó chỉ có thể là cơ hội để chúng ta dừng lại và suy nghĩ về tầm quan trọng của những thứ quen thuộc và tầm thường.

    Vào tháng 11 năm ngoái, BIGLOBE, một trong những nhà cung cấp dịch vụ Internet hàng đầu của Nhật Bản, đã tiến hành một cuộc khảo sát trực tuyến về quan điểm của dân chúng về năm 2020, những điều đã thay đổi, những điều vẫn giữ nguyên trong giai đoạn khó khăn vừa qua.

    Nội dung câu hỏi khảo sát

    Cuộc khảo sát được thực hiện trực tuyến bằng tiếng Nhật trên 1.000 người đang sống ở Nhật Bản trong độ tuổi từ 20 đến 60, trong khoảng thời gian từ ngày 26 tháng 11 đến ngày 27 tháng 11 năm 2020. Các câu hỏi bao gồm bốn chủ đề chính: suy nghĩ về việc quản lý và làm việc từ xa, lối sống, các biện pháp phòng ngừa và bước ngoặt mà năm 2020 đã tạo ra đối với Nhật Bản. Trong đó có những câu hỏi như sau:

    - Ấn tượng chung của bạn về năm 2020 là gì?
    - Bạn cho rằng kết quả tích cực của năm 2020 là gì?
    - Bạn có trải nghiệm làm việc từ xa không? Bạn có thấy vui khi hình thức làm việc từ xa được mở rộng?
    - Những thói quen phổ biến nào trước năm 2020 mà bạn thấy là vô nghĩa sau khi trải nghiệm “lối sống mới” vào năm 2020?

    khảo sát về thay đổi trong thói quen của người Nhật năm 2020
    (Ảnh: The New York Times)

    Kết quả: Thái độ làm việc và thói quen cũ

    Nhìn chung, các câu trả lời cho thấy sự thay đổi thái độ của mọi người về công việc và cuộc sống trước đại dịch. Hơn 40% người được hỏi trả lời rằng họ đã từng làm việc tại nhà trong thời gian đại dịch. Đáng ngạc nhiên là, nhóm cao tuổi nhất (60 tuổi) lại là đối tượng làm việc từ xa nhiều nhất với 47,9%, và thấp nhất là độ tuổi 50 với 36%. Trước câu hỏi về việc liệu họ có nghĩ rằng sự phổ biến của làm việc từ xa vào năm 2020 là điều tích cực hay không, 90% số người ở độ tuổi 20 và 30 nói rằng họ cảm thấy hài lòng. Mặc dù tất cả các nhóm tuổi dường như ủng hộ làm việc tại nhà, tỷ lệ ủng hộ việc làm từ xa thấp hơn ở những người ở độ tuổi 40 (78,7%) và 50 (75%). Tỷ lệ này cao hơn ở những người trong độ tuổi 60 (88,2%). Về giới tính, không có sự khác biệt lớn, 87,3% tổng số phụ nữ và 83,3% nam giới được hỏi ủng hộ làm việc từ xa.

    Một trong những phát hiện thú vị nhất của cuộc khảo sát liên quan đến những thói quen cũ mà bây giờ mọi người thấy vô ích sau những gì đã xảy ra vào năm 2020. 35,4% người được hỏi nói rằng họ nghĩ rằng thời gian di chuyển để đi làm là vô nghĩa, trong khi 31,1% trả lời là “nomikai (飲み会)” - những bữa nhậu sau giờ làm việc và tiệc công ty. Câu trả lời phổ biến thứ ba với 27,7% là “hanko” hay con dấu được sử dụng trong các văn bản chính thức. Các câu trả lời khác bao gồm “thủ tục giấy tờ” (20,7%), “văn phòng” và “chuyến công tác” (cả hai đều là 14%). Tuy nhiên, 35% người được hỏi cũng nói rằng họ không tìm thấy câu trả lời thích hợp.

    Những người được hỏi cũng nhận xét rằng họ thấy mình dễ thích nghi hơn trong bối cảnh hiện tại, rằng họ có thể làm việc bất kể địa điểm hoặc thời gian và dễ dàng có thêm một công việc thứ hai.

    nomikai
    Nhiều người cho rằng nomikai là một thói quen vô ích. (Ảnh: bunshun.jp)

    Những kết quả tích cực

    Đối với câu hỏi họ nghĩ đâu là thành tựu cá nhân tốt nhất vào năm 2020, hầu hết những người được hỏi đều trả lời “trở nên quan tâm hơn về sức khỏe” (32,3%), tiếp theo là “có thể làm việc theo nhịp độ của riêng mình” (30,4%). Các câu trả lời khác bao gồm “có thời gian để suy nghĩ về bản thân” (19,2%) và “suy nghĩ và sắp xếp lại thói quen trong cuộc sống” (18,7%). Mọi người cũng đề cập đến việc họ trò chuyện với gia đình nhiều hơn (14,5%) hay hoàn thành việc nhà tốt hơn (5,9%).

    Đối với câu hỏi “Bạn có nghĩ rằng năm 2020 là một năm cách mạng đối với Nhật Bản không?”, hơn 70% người được hỏi cho biết họ tin là như vậy. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, gần 80% cho rằng, trong khi thực hiện các biện pháp phòng ngừa chống lại COVID-19, họ đã quen với lối sống mới.

    khao_sat_2020
    Hầu hết mọi người trở nên quan tâm hơn về sức khỏe trong đại dịch. (Ảnh: PIXTA)

    kilala.vn

    15/01/2021

    Nguồn: Tokyo Weekender

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!