Chữa lành cảm xúc với robot trị liệu mùa COVID-19
Trong thời dịch COVID-19, việc hạn chế tiếp xúc, tránh gặp mặt trực tiếp là một trong những biện pháp thiết yếu để giảm sự lây nhiễm. Từ đó, mọi người bắt đầu tìm hiểu về các phương pháp, cách thức để có thể giữ liên lạc với bạn bè, người thân, đồng nghiệp, chẳng hạn bằng các cuộc gọi video qua phần mềm Zoom, Google Meet,. Cùng với đó, việc giảm tương tác trực tiếp cũng đã thúc đẩy thị trường robot phát triển các sản phẩm thay thế cho sự tiếp xúc vật lý của con người.
Trong số các robot đang "làm mưa làm gió" hiện nay ở Nhật Bản, chúng ta có thể kể đến Lovot, một con robot hình người thuộc công ty Groove X, hay chú chó robot Aibo do tập đoàn Sony và Qoobo hợp tác phát triển, hiện đang dẫn đầu doanh thu thị trường robot.
Robot Lovot và Aibo có thể thu thập dữ liệu về tình trạng hạnh phúc của chủ sở hữu và báo cáo từ xa. Đây cũng chính là lí do mà lọai robot này được những người trẻ tuổi mua để biếu bố mẹ già đang sống ở xa, khi vấn đề di chuyển để thăm hỏi trong thời gian cách ly trở nên khó khăn.
Giáo sư Hiroshi Ishiguro, chuyên ngành về robot thông minh tại Đại học Osaka cho biết: “Khi con người cảm thấy bất an hoặc cô đơn, họ có xu hướng khao khát cảm giác được chạm vào. Thông qua robot chữa lành cảm xúc này, người sử dụng có thể cảm nhận được sự tồn tại thực sự mà màn hình điện thoại hoặc các phần mềm không thể mang đến được.”
Robot Lovot
Theo thông tin từ công ty phát triển robot Lovot, Lovot có đôi mắt tròn, long lanh với chiều cao khoảng 43cm. Lovot có khoảng 50 cảm biến giúp robot có thể nhận ra, tiếp cận và giao tiếp bằng mắt với chủ nhân của mình. Các cảm biến này cũng cho phép nó cảm nhận được người chủ đang chạm vào và giúp tránh chướng ngại vật.
Lovot có trọng lượng khoảng 4,2kg nên dễ dàng được nhấc bổng lên. Đồng thời, cánh tay robot cũng có thể điều chỉnh ở chế độ ôm, và nhiệt độ robot cũng tương tự như cơ thể người là 37 độ C. Ngoài ra, Lovot có thể tự động quay trở lại trạm sạc của nó để “ngủ” vào một thời điểm nhất định. Lovot đặc biệt đến nỗi nó còn có thể “ghen tị” nếu thấy một Lovot khác được chú ý nhiều hơn.
Hiệu trưởng trường mẫu giáo Moriyama, ông Kyoshin Kodama cho biết, những con robot Lovot khi tương tác với học sinh đã giúp xoa dịu tâm trạng của các em, đồng thời chúng cũng xua tan lo lắng của ông về tình trạng đại dịch kéo dài có thể làm ảnh hưởng đến bọn trẻ. Ngoài ra, một cửa hàng bách hóa lớn ở Nagoya cũng cho biết, mặc dù giá thành của robot Lovot khá đắt đỏ, khoảng gần 330.000 yên cộng thêm phí bảo trì thường xuyên, nhưng doanh số bán hàng trong tháng 9 vừa qua đã tăng gấp 15 lần so với doanh số vào tháng 3 (thời điểm đỉnh dịch).
Với camera có thể nhìn 360 độ, robot còn có thể xác định những bất thường trong nhà và báo cáo từ xa khi chủ nhân vắng mặt. Nó cũng có thể chia sẻ với các thành viên trong gia đình sống xa nhau những số liệu như số lần nó đã được người chủ chạm vào, như một dấu hiệu cho biết chủ nhân của nó vẫn đang mạnh khỏe.
Robot Aibo
Ngoài Lovot còn có robot Aibo. Aibo là một chú chó robot có các chức năng tương tự với Lovot nên cũng thu hút được sự chú ý của những người ở độ tuổi 30 - 40. Họ thường mua Aibo cho bố mẹ như phương tiện để quan sát sự an toàn của bố mẹ mình từ xa.
Theo thông tin từ nhà sản xuất, sau hơn 20 năm kể từ khi mô hình đầu tiên được tung ra thị trường, robot Aibo thế hệ thứ VI đã được cải tiến để nhận dạng tối đa 10 người từ hình ảnh khuôn mặt đã được cài đặt. Robot Aibo cũng cho phép người dùng tùy chỉnh các tính năng như màu mắt và giới tính của robot.
Doanh số bán ra của robot Aibo hiện đang tăng lên, tỉ lệ thuận với thời gian mà mọi người ở nhà ngày càng nhiều. Trong tháng 9 vừa qua, nhà sản xuất Qoobo đã bán được 608 robot, cao gấp khoảng 2,6 lần so với cùng kì năm ngoái. Công ty cho biết, ban đầu robot này được thiết kể để dành cho những người không thể nuôi thú cưng do dị ứng hoặc các lí do liên quan khác. Tuy nhiên, trong thời gian đại dịch, đối tượng khách hàng của họ đã được mở rộng hơn. Công ty cũng cho biết về kế hoạch sẽ phát triển một sản phầm mới vào tháng 12 tới.
kilala.vn
28/10/2020
Bài: Quỳnh Thư
Nguồn: japantoday.com
Đăng nhập tài khoản để bình luận