1.005 ngày vòng quanh thế giới & nông trại trà xanh trên triền núi

    Anh Jiro Sakamoto (33 tuổi), một phượt thủ người Nhật sau khi đi vòng quanh 65 nước trên thế giới đã quyết định quay về vùng nông thôn Yame, tỉnh Fukuoka ở phía nam nước Nhật để sinh sống và lập nghiệp. Jiro là một điển hình cho thế hệ người trẻ Nhật hiện đại với tư duy phóng khoáng, cởi mở và không ngại đi ngược dòng để thực hiện đam mê của mình.

    Khởi nguồn của những chuyến đi

    Sau khi tốt nghiệp THPT, Jiro Sakamoto quyết định nhập ngũ vào Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và đóng đồn ở Okinawa trong vòng 6 năm. Suốt thời gian trong quân đội, anh Jiro luôn cố gắng kiếm tìm những điều mới mẻ bằng cách đi thăm thú những hòn đảo ở Okinawa, gặp gỡ các phượt thủ và lắng nghe câu chuyện của họ. Nhờ đó, anh được truyền cảm hứng để đặt chân tới những miền đất xa lạ.

    “Một trong những chuyến ra nước ngoài đầu tiên năm tôi 23 tuổi là Campuchia. Khi tôi đến thăm một ngôi làng nhỏ ở đó, tôi thấy người dân rất vui vẻ và cởi mở dù hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Tôi đã vô cùng ngạc nhiên và xúc động đến mức bật khóc. Người Nhật sống đầy đủ vật chất, vậy mà sao nhiều người vẫn không hạnh phúc?”  Với những trăn trở của một người trẻ muốn được khẳng định mình, Jiro quyết định lên đường để tự cảm nhận những gì khó có cơ hội được thấy trong cuộc sống bình thường ở xã hội Nhật.

    hành trình của jiro

    Bài học trên những dấu chân

    Đi dọc khắp châu Á, châu Mỹ, châu Âu bằng cách trekking (đi bộ đường dài), đi xe đạp địa hình hay hitchhiking (bắt xe ô tô giữa đường) đã giúp tôi luyện trong Jiro tinh thần thép và ý chí kiên cường không bỏ cuộc giữa chừng. Anh tự học tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha để việc giao tiếp trở nên dễ dàng hơn, đồng thời cũng từng đi học yoga ở Ấn Độ và học massage ở Thái Lan một cách chuyên nghiệp. Suốt hành trình đi vòng quanh thế giới trong vòng 1.005 ngày, anh đã có dịp được gặp gỡ cựu tổng thống Uruguay Jose Mojica; lái xe máy dọc tuyến đường 66 từ Chicago đến Los Angeles ở Mỹ; hoàn thành tuyến hành hương Camino de Santiago bằng cách đi bộ suốt 800km ở Tây Ban Nha; trở về lại Nhật bằng cách đi tàu Siberia xuyên qua Nga, Mông Cổ và Trung Quốc rộng lớn.

    hành trình của jiro

    Quyết định hồi hương

    Sau khi đã du ngoạn để tìm kiếm điều mình mong muốn, Jiro quyết định rằng sống ở nông thôn Nhật là điều phù hợp nhất cho những ước mơ lâu dài của anh. Nông thôn Nhật Bản với dân số ngày một suy giảm đã thu hút một bộ phận những người trẻ Nhật khác lạ về đây sinh sống. Họ tìm kiếm một phong cách sống không bị ràng buộc bởi những mối lo toan thành thị và một nơi mà họ được tự do là chính mình. Anh Jiro, sau khi thừa hưởng căn nhà cổ từ bà mình ở Yame, đã mở rộng cánh cửa đón chào những khách lữ hành đến với thị trấn nổi tiếng về trà xanh này. Sự cởi mở mến khách cùng những chuyến ngao du độc đáo của anh Jiro bắt đầu được biết đến rộng rãi.

    quyết định hồi hương

    Ngôi nhà cổ xinh đẹp trên triền núi cao

    Năm 2017, chính quyền địa phương tin tưởng bàn giao lại một căn nhà cổ bỏ không ở ngôi làng Kasahara hẻo lánh trên núi cách thị trấn Yame 20km để anh có thể theo đuổi ước mơ lưu giữ văn hóa Nhật của mình. Ngôi nhà của Jiro đã trở thành cầu nối giữa những người dân địa phương và những vị khách đến từ những miền xa xôi. Jiro góp phần không nhỏ trong việc kết nối những người nước ngoài yêu mến văn hóa Nhật với hiệp hội trà ở địa phương thông qua những cơ hội tình nguyện hay working holiday (làm việc ngắn hạn) ở trang trại của anh hay những nông trại trà khác ở Yame. Anh cũng thường chào đón những nghệ sĩ trong nước và quốc tế đến biểu diễn để mang lại niềm vui và tiếng cười cho người dân trong vùng.

    ngôi nhà cổ trên núi

    Nói về dự định tương lai, anh Jiro cho biết mình đã sẵn sàng cho một cuộc sống ổn định. “Có lẽ kết thúc cuộc sống ngao du độc thân ở đây là được rồi. Tôi bắt đầu mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ, rồi cùng người bạn đời tiếp tục vun đắp kế hoạch mở rộng ngôi nhà trên núi hiện tại”, anh Jiro cười.

    kilala.vn

    27/04/2020

    Bài: Ngân Hà
    Ảnh: NVCC

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!