The Colors Within: giai điệu ngọt ngào của tuổi trẻ qua màu sắc và đức tin
Khởi đầu bằng một câu chuyện mới mẻ, trong trẻo và rực rỡ về hành trình tìm kiếm bản thân của một nhóm nhạc trung học trong trường nữ tu, bộ phim hoạt hình mới nhất của nữ đạo diễn Naoko Yamada đáng tiếc thay lại không thể phát triển thành một câu chuyện mang dư vị về hành trình trưởng thành với âm nhạc trong lòng khán giả.
Lưu ý: Bài viết tiết lộ nội dung phim
Mở đầu hứa hẹn nhưng lối triển khai cũ kỹ, hời hợt
Sắc Màu Của Cảm Xúc (tựa Anh: The Colors Within) bắt đầu bằng câu chuyện của Totsuko, một nữ sinh trung học trường dòng hồn nhiên, đáng yêu có khả năng cảm nhận về người khác bằng các sắc màu và có đức tin mãnh liệt về lòng dũng cảm cùng sự đổi thay ở con người. Cô có niềm đam mê cháy bỏng với nhảy múa và giai điệu, nhưng chưa đủ mạnh mẽ để thả lỏng bản thân.
Một ngày nọ, cô bị thu hút trước cô bạn cùng trường Kimi, nhưng vài ngày sau thì nhận tin người bạn này nghỉ học. Không nản lòng, Totsuko quyết đi tìm người bạn lạnh lùng và kết bạn thêm với Rui - một đàn anh khác trường, họ cùng nhau lập nên nhóm nhạc tham gia biểu diễn cho buổi lễ ở trường. Trên hành trình ấy, Totsuko không chỉ đánh thức được bản năng kết nối mãnh liệt với âm nhạc mà còn nhìn thấy được màu sắc của chính mình.
The Colors Within mở đầu bằng những đốm màu sắc chấm phá trên nền trắng qua giọng tâm tình của Totsuko. Những nét màu phác thảo con người được xây dựng từ ba màu sắc cơ bản (xanh dương, đỏ, vàng) loang lổ như những nét họa từ màu nước, nhẹ nhàng dẫn dắt khán giả khám phá khả năng kỳ diệu của cô nữ sinh trường dòng. Những gam màu cũng “thay lời muốn nói” về cảm nhận của Totsuko với những người xung quanh, và là thế giới riêng mà chỉ cô mới có thể hiểu được.
Những người xung quanh Totsuko vì thế cũng hiện lên trong những gam màu pastel trong trẻo. Nữ biên kịch Reiko Yoshida - người trước đây từng thành công với phim The Cat Returns của Studio Ghibli và Ride Your Wave với đạo diễn Yuasa Masaaki, đã khéo léo lồng ghép màu sắc để tiếp tục kể những câu chuyện giả tưởng (fantasy) thú vị về thời niên thiếu.
Với The Cat Returns là hành trình dí dỏm làm cô dâu mèo trong một ngày của một nữ sinh rụt rè, Ride Your Wave mang màu sắc buồn bã xen lẫn tươi sáng về câu chuyện buông bỏ mối tình đầu đã khuất của một cô gái trẻ. Thì trong The Colors Within, cô lại thổi hồn vào câu chuyện về hành trình tìm kiếm bản thân của những đứa trẻ nhút nhát qua những cuộc đối thoại về màu sắc, đức tin của bản thân trước những điều răn dạy ở trường dòng, kỳ vọng từ cha mẹ và chính bản thân đứa trẻ.
Tựu trung lại, hầu hết những bộ phim cho Reiko Yoshida viết đều khai thác về hành trình thấu hiểu bản thân của những nữ sinh mới lớn: Thế nào là chính mình? Đâu là danh tính của bản thân?
Tuy nhiên, khác với hai bộ phim trước vốn tập trung vào vấn đề, diễn biến tâm lý và hành trình trưởng thành của một nhân vật một cách triệt để, thì trong The Colors Within, điều này lại được triển khai kém hiệu quả và có phần "chưng hửng", do ba nhân vật chính đều có những câu chuyện riêng về việc khẳng định giá trị bản thân.
Với nhân vật Totsuko, khán giả có thể thấy rõ hành trình cô nữ sinh lí lắc học cách cởi bỏ lớp vỏ sợ hãi của việc nhảy múa và chơi piano khi học. Nhưng với câu chuyện của hai người bạn còn lại, cách khai thác những xung đột nội tâm, sự đấu tranh với người khác trước tiếng gọi con tim lại trở nên hời hợt, thiếu điểm nhấn. Thậm chí, tình bạn của cả ba chưa cho khán giả thấy mối gắn kết đủ sâu sắc, mà đơn thuần chỉ là ba con người tình cờ phát hiện năng khiếu chơi nhạc và tìm thấy nhau.
Nhân vật phụ nổi bật trong phim, giáo viên của Totsuko và Kimi, một nữ tu ngoan đạo âm thầm động viên và thúc đẩy học trò chấp nhận bản thân, cũng có ít đất để xuất hiện - và đáng ra có thể được khai thác một cách trọn vẹn, đầy đặn hơn để tăng sức thuyết phục của câu chuyện. Điều này vô tình khiến The Colors Within - vốn mang ý tưởng thú vị về quan niệm đức tin: từ đức tin truyền thống được răn dạy ở trường đến đức tin của mỗi người, trở thành bộ phim "nửa nạc nửa mỡ".
Dù nhà làm phim đã liên tục nhắc lại những chi tiết điểm nhấn - nhà thờ, lời cầu nguyện và bài hát ẩn chứa lời răn trong Kinh Thánh, những màu sắc rực rỡ trong mắt của Totsuko, nhưng cuối cùng đức tin cũng chỉ xuất hiện một cách mờ nhạt và ngắn ngủi thông qua vài câu nói của nhân vật, và thực chất câu chuyện lại đi theo motif cũ về những nhóm nhạc trẻ gặp khó khăn khi theo đuổi đam mê.
Đây là điều đáng tiếc cho phim, vì trước đó đã có những phim hoạt hình Nhật khác kể câu chuyện về đam mê âm nhạc, vượt qua nghịch cảnh của những cô cậu bé tốt hơn rất nhiều, như Whisper of the Heart của Ghibli. Thực chất đây cũng là vấn đề đã từng xuất hiện ở phim dài đầu tay kết hợp giữa nữ đạo diễn Naoko Yamada cùng biên kịch này - A Distant Voice (Dáng Hình Thanh Âm), khi câu chuyện phản ánh nhiều vấn đề bức bối của xã hội, nhưng quá nhiều nhân vật xuất hiện trong thời lượng 120 phút khiến cho sự phát triển tính cách nhân vật thiếu đi sự chỉn chu, chăm chút.
Giai điệu da diết, đáng nhớ và táo bạo
Bên ngoài vấn đề về concept cũ kỹ, cách kể chuyện thiếu chiều sâu, The Colors Within vẫn giữ chân khán giả nhờ những bản nhạc êm dịu và bắt tai. Điểm nhấn là khi phim mở đầu bằng hồi 1 lay lắt, da diết trong bản nhạc kịch Gisele và cũng kết thúc bằng cảnh Totsuko xoay người uyển chuyển trên nền nhạc này. Những bản nhạc rock được xây dựng trên những lời răn trong Kinh Thánh cũng không khô khan mà rất bắt tai, sống động.
Cũng dễ hiểu khi người phụ trách phần âm nhạc trong phim là nhà soạn nhạc Kensuke Ushio - người đã từng đứng sau phần âm nhạc cho phim A Distance Voice trước đó, series đình đám Devilman Crybaby và mới đây nhất là series DanDaDan của studio Science Saru.
Điều đáng tiếc là trong phần trình diễn của nhóm nhạc ở cuối phim, biểu cảm về mắt và miệng của nhân vật lại thiếu sắc thái rõ rệt, khiến sự xuất hiện trên màn ảnh trở nên gượng gạo, trong khi phần chuyển động tay chân lại được diễn hoạt uyển chuyển và sống động. Phần background (thiết kế bối cảnh) luôn được vẽ chỉn chu và sống động, đáng tiếc rằng những cô cậu bé trong phim lại không thể “cháy” hết mình như cách câu chuyện khai thác về họ.
Cho dù có mang những “hạt sạn” trong phim như thế, The Colors Within vẫn là một trải nghiệm hoạt hình slice-of-life nhẹ nhàng mang tính hoài niệm và đáng thưởng thức về mặt màu sắc, âm nhạc với người xem. Bộ phim được trình chiếu trong Liên hoan phim quốc tế hoạt hình Annecy năm 2024 - liên hoan phim hoạt hình danh giá nhất thế giới và có được doanh thu ngất ngưởng khi ra rạp ở nước nhà. Phim cũng được đánh giá là “quả ngọt” năm nay của Studio Science Saru, bên cạnh series chuyển thể đình đám DanDaDan chiếu trên Netflix.
Và khoan vội rời rạp khi phim vừa mới kết thúc, hãy ở lại để xem phần after credit rất thú vị cuối phim!
kilala.vn
Đăng nhập tài khoản để bình luận