Review Năm tháng ấy, tôi từng theo đuổi em
Sau 7 năm, tác phẩm điện ảnh từng lay động biết bao con tim khán giả lại được tái hiện. Liệu lần này cái kết của họ sẽ trọn vẹn hơn hay màn ảnh một lần nữa khép lại trong tiếc nuối?
Được remake từ phiên bản Đài Loan cùng tựa đề gốc You are the apple of my eye, “Năm tháng ấy tôi từng theo đuổi em” không đơn thuần là một bộ phim tình cảm học đường mà hệt như một cỗ máy thời gian đưa chúng ta trở về thanh xuân với những xúc cảm trong trẻo nhất. Tất cả đều được tái hiện một cách nhẹ nhàng, chậm rãi và dịu dàng len lỏi vào tim.
(Ảnh: Saostar.vn).
Thanh xuân là những trải nghiệm và kỉ niệm
Thanh xuân cho ta dũng khí để thực hiện mọi phép thử của cuộc đời, và theo Kosuke thì một trong 7 điều mà tuổi trẻ cần phải thực hiện là mối tình đầu. Mối tình đầu là một điều gì đó rất mông lung, dễ bắt đầu nhưng khó nắm giữ, tràn ngập xúc cảm diệu kỳ nhưng phải chăng cũng dễ tổn thương. Với mối tình đầu, mọi thứ thật tự nhiên, thích một người cũng chẳng biết vì sao: “Mana nếu không giả vờ nghiêm túc thì cũng thật đáng yêu”, và không biết từ lúc nào những trò đùa trẻ con của Kosuke cứ làm Mana cười suốt.
Cứ thế, tình cảm dần đong đầy theo những vết mực mà Mana chọt chọt trên lưng áo Kosuke và “điều kiện cần” cho một mối tình lúc này chính là lời bày tỏ. Mùa hè năm nhất đại học, họ gặp nhau, cuộc đi chơi riêng đầu tiên không có sự ồn ào của đám bạn. Mọi thứ thật đẹp khi Mana mặc chiếc áo Kosuke vẽ tặng, không khí rộn ràng tiếng cười, những chia sẻ cũng được bày tỏ. Thế nhưng, trong giây phút ấy, Kosuke đã chọn can đảm theo đuổi thay vì can đảm nghe câu trả lời từ Mana. Quyết định này là do không tự tin vào bản thân hay là sợ đánh mất tình bạn?
Buổi đi chơi riêng đầu tiên, Mana mặc chiếc áo Kosuke vẽ tặng (Ảnh: Moveek).
Giá mà Kosuke nghe câu trả lời của Mana nhỉ? (Ảnh: moveek).
Thời gian tiếp theo, Kosuke vẫn không ngừng cố gắng, chứng tỏ mình là một người đàn ông dành cho Mana. Thế nhưng với bản tính trẻ con thì cách chứng tỏ của cậu vẫn thật trẻ con: cậu tổ chức buổi thi võ, thỏa sức tung hoành nhưng không hề biết thú vui bản thân đã làm Mana lo lắng. Cũng từ sự việc này mà họ nhận ra đối phương quá khác biệt.
Với Mana, Kosuke không chỉ trẻ con qua hành động mà còn là trong suy nghĩ. Và Kosuke cũng chứng minh ngay bằng câu nói đầy tổn thương: “Tớ trẻ con nên mới theo đuổi cậu mãi như thế”. Vì suy nghĩ và hành động bồng bột của tuổi trẻ, họ đã xa nhau. Mãi đến những năm sau này nhìn lại, Kosuke mới nhận ra con gái thường trưởng thành nhanh hơn con trai cùng tuổi.Con trai con gái, vốn dĩ đã ở hai thái cực, đến tuổi trưởng thành lại thêm khoảng cách trong suy nghĩ đã khiến cho lời xin lỗi của chàng trai giờ đây cũng không thể níu giữ mối tình đầu.
Hẳn là trong chúng ta, còn đó những luyến tiếc cho câu chuyện của Kosuke và Mana. Ước rằng giá như Mana có đủ kiên nhẫn để hóa giải sự khác biệt hay Kosuke lớn nhanh hơn chút nữa. Nhưng bạn cũng đừng buồn vì ở tương lai, họ cũng đã cười. Nụ cười mãn nguyện của Kosuke dành cho Mana xuất phát từ tình yêu thật sự, bởi vì “Khi bạn thực sự thích ai đó thì cũng sẽ vui khi người ấy tìm được hạnh phúc.” Nụ hôn mãnh liệt mà Kosuke dành cho bạn đời của Mana vừa là tình cảm anh dành cô bạn học vừa là ước muốn nhờ người đó mang lại hạnh phúc cho Mana. Và nụ cười của Mana cũng vậy, cô vui khi Kosuke đã trưởng thành theo cách riêng của mình, tuy trẻ con nhưng đã “thật ngầu” như ước mơ của cậu bạn.
Không chỉ có mối tình đầu, ‘Năm tháng ấy tôi đã từng theo đuổi em” còn vẽ nên bức chân dung thanh xuân với tình bạn và những ước mơ. Như bất kỳ ai trong chúng ta, quãng đời học sinh của 7 người bạn cũng trôi qua với những vui, buồn, áp lực học hành. Khó mà quên được lúc cả đám trầm trồ vì nhỏ bạn học giỏi bị phạt chung, lễ tốt nghiệp cảm động hay buổi dã ngoại chia tay với những hoài bão được thổ lộ. Trên đường đời còn dài, chúng ta sẽ tiếp xúc với nhiều người, trải qua nhiều mối quan hệ, nhưng có lẽ thanh xuân được là chính mình, cùng đám bạn cắp sách đến trường chính là quãng thời gian tươi đẹp nhất.
Nét chấm phá của văn hóa Nhật Bản
Trước cái bóng quá lớn từ “You are the apple of my eye” bản Đài Loan, thì “Năm tháng ấy tôi từng theo đuổi em” cũng gặp khá nhiều thách thức. Tuy nhiên phiên bản Nhật đã thật sự tạo nên dấu ấn với nhiều nét chấm phá khác biệt. Chẳng hạn về tuyến nhân vật chính: cùng sở hữu nét thông minh nhưng ở Thẩm Giai Nghi sáng lên vẻ lém lỉnh, còn Mana do Asuka Saito lại rất hướng nội, dịu dàng. Với cậu bạn bàn trên, diễn viên ở hai bản phim đều thể hiện khá tròn vai, nhưng Kosuke của Yuki Yamada thì có chút “bựa” với những phân cảnh thời trang “trần như nhộng” ở nhà.Về phần hình ảnh thì bản Nhật dường như “ăn điểm” với những cảnh quay thiên nhiên đậm chất Nhật Bản; các loại hình kiến trúc đa dạng từ cao cấp đến đời thường nhà như của Junnon, tiệm đậu hủ nhà Kosuke, khu ký túc xá bề bộn những năm 2000; những góc quay “ăn khách” ở trường học, ga tàu. Đặc biệt, đồng phục của học sinh là một điểm cộng cho phim khi váy của nữ sinh được thiết kế xòe và dài qua gối, kín đáo nhưng vẫn trẻ trung, phù hợp với văn hóa Nhật, Việt.
Bàn về tuyến nhân vật phụ thì đây chính là mảnh đất sáng tạo của bản Nhật. Nếu như ở bản Đài cả 5 người bạn nam đều tập trung vào Thẩm Giai Nghi thì lần này không phải tất cả đều say mê cô nàng học giỏi này mà sẽ có những tình cảm đặc biệt khác được đan xen. Nếu bạn từng tiếc nuối cho cô bạn vui tính Hồ Giai Vệ vì ít đất diễn thì ở bản Nhật, nhân vật “quân sư tình yêu” này có cơ hội thể hiện hơn. Tuy không còn hài hước nhưng Utako mang một vẻ trưởng thành, sâu sắc, hiểu cả Mana và Kosuke để trở thành nơi tư vấn đắc lực và trút bầu tâm sự của Mana. Đặc biệt, yếu tố gia đình cũng được khai thác kỹ hơn để lý giải cho tính cách tuyến nhân vật chính.
Kosuke và những người bạn (Ảnh: moveek).
Về thông điệp truyền tải, ở “You are the apple of my eye” lần này, tôi thấy được nhiều hơn những đức tính mà học sinh cần trau dồi. Đó là phải có phương châm sống ngay khi còn trẻ; cách thể hiện sự tôn trọng với người khác mà Mana nhắc nhở Kosuke trong tiết Lịch sử; vai trò của những môn học phụ; và quan trọng hơn hết là cho dù thế nào thì hãy tin vào bản thân và theo đuổi ước mơ. Cuối cùng, như thường lệ thì âm nhạc chính là chất xúc tác cho cảm xúc. Tiếng ghita dạo đầu trong hồi ức của Kosuke thật nhẹ và mộc, nhưng cũng đủ thấm để cuốn khán giả trôi theo dòng hồi ức của nhân vật.
Sau mỗi mối quan hệ thì tài sản quý giá nhất chính là kỷ niệm. Có thể không cùng nhau đi đến cuối con đường nhưng ít nhất chúng ta đã từng thật vui và để lại kỷ niệm tốt trong nhau. Mana và Kosuke đã chọn cách yêu như vậy, dù không đến được với nhau nhưng cuối cùng họ đã thấu hiểu và luôn mong đối phương có thể đi trên con đường hạnh phúc.
kilala.vn
20/11/2018
Bài: Hoàng Phượng Vũ /Ảnh: Lotte Cinema, Moveek
Đăng nhập tài khoản để bình luận