Phim mới Netflix: "Japan Sinks: 2020" - Câu chuyện hậu thảm họa
Tác phẩm tiềm năng và tham vọng của đạo diễn Masaaki Yuasa
Masaaki Yuasa có thể không phải một cái tên quá quen thuộc với khán giả Việt Nam nhưng là một tên tuổi hàng đầu trong hàng ngũ đạo diễn anime xứ hoa anh đào. Ông nổi tiếng với phong cách làm phim phóng khoáng, hoang dã cùng những ý tưởng độc đáo, táo bạo. Một cá tính không cách nào lẫn lộn trong ngành công nghiệp 2D vốn đã phát triển vượt bậc tại Nhật. Sự nghiệp của ông ghi dấu những tựa phim đặc sắc như Devilman Crybaby, Ping Pong: The Animation hay Walk on Girl, The Night is Short (Dạo Bước Trong Mơ).
Với phong cách đồ hoạ hoang dã, giản lược sự đẹp đẽ hào nhoáng, Japan Sinks: 2020 tiếp tục là một tác phẩm đầy tham vọng từ đạo diễn Masaaki. Chuyện phim lấy bối cảnh Nhật Bản hậu Olympics 2020, một trận động đất khủng khiếp tàn phá Nhật Bản, núi lửa phun trào và sóng thần đe dọa nhấn chìm Tokyo. Một nhà khoa học nổi tiếng (và theo người ta nói là điên khùng) tuyên bố: Nhật Bản đang chìm.
Giữa hỗn loạn, gia đình Mutou gồm bố Koichiro, mẹ Mari, chị gái Ayumu và cậu út Go may mắn đoàn tụ. Gia đình Mutou cùng một số bè bạn tạm biệt thủ đô, hướng về những thành phố chưa chìm trong biển nước. Phim theo chân họ trong một cuộc sinh tồn đầy khắc nghiệt với dồn dập những hiểm nguy đến từ thiên nhiên và con người, quay cuồng gia đình bé nhỏ dưới áp lực của cái chết chực chờ.
Câu chuyện sinh tồn phi thường trên phông nền của thảm hoạ
Cũng như nhiều tựa phim sinh tồn lấy bối cảnh hậu thảm họa khác, Japan Sinks: 2020 dồn trọng tâm vào những nhân vật có thân phận bình thường với cuộc đời bình thường đã bị thiên tai tước đoạt. Đạo diễn Masaaki Yuasa nói riêng và nhiều tác phẩm kinh điển của làng anime Nhật nói chung vốn không né tránh cái chết hay những tình tiết tiêu cực.
“Cái chết ngẫu nhiên” là một trong những phản ánh cốt lõi khiến Japan Sinks: 2020 đậm màu nặng nề và khốc liệt. Cái chết đến dồn dập, bất ngờ và đầy đau đớn, bao gồm cả động vật lẫn con người, nhằm nhấn mạnh tính càn quét ngẫu nhiên không khoan nhượng của thiên tai. Tuy nhiên, việc “khai tử” quá nhiều nhân vật cũng vô tình khiến đau thương giảm đi tính bất ngờ và mất tác dụng đẩy cao trào cảm xúc khi càng về cuối phim.
Điều bộ phim làm tốt là khắc họa tinh thần sống còn của con người. Trên phông nền hoang tàn của đổ nát và máu, nổi lên khát vọng sống của những người may mắn còn sót lại hậu thảm họa. Chân dung các nhân vật được định hình với sự bản lĩnh và kĩ năng sinh tồn ấn tượng nhưng vẫn giới hạn hợp lý chứ không quá mức như những phim sinh tồn phương Tây. Họ vượt qua nỗi sợ chết để khát khao sống tiếp, họ tiến lên bất chấp đất sụp xuống và nước tràn lên, họ không có cả thời gian để tiếc thương cho người ra đi. Cuộc sinh tồn trong Japan Sinks: 2020 được gói trong không khí ngột ngạt mà bi tráng tương đối thuyết phục.
Từ cái chết, phim xoáy sâu vào tâm lý của những người sống sót. Giữa hiểm cảnh, sẽ có bao nhiêu người dừng bước cứu giúp một người khác trên đường thoát thân cho chính mình? Sống sót trong khi bạn bè người thân ra đi có phải một cái tội? Chính qua những dằn vặt đó, tình cảm gia đình, tình người lại càng hiện lên thấm thía và sâu sắc. Và hãy yên tâm một chút là sau tất cả những mất mát, bộ phim vẫn chọn một cái kết tương đối có hậu nhằm lưu lại thông điệp lạc quan cần thiết, dù điều này có phần làm lu mờ một chút phần thông điệp khốc liệt xuyên suốt thời lượng phim.
Những thông điệp cảnh tỉnh đa diện
Khi chuỗi thiên tai tàn khốc càn quét Nhật Bản, những người sống sót có thái độ đối diện khác nhau với loạt tin tức ảm đạm về việc hòn đảo đang chìm dần, nhưng đa số là tự trấn an rằng quốc đảo này sẽ sớm an toàn, sự sống sẽ tiếp tục bất chấp bao ngăn trở. Liệu đó là sự nghi hoặc cần thiết với truyền thông hay sự lạc quan ngu ngốc, liệu thảm cảnh kinh hoàng trong Japan Sinks: 2020 có còn viễn tưởng hay chính là một tương lai đầy khả năng cho nhân loại, bộ phim để cho khán giả tự quyết định câu trả lời.
Bên cạnh thông điệp về sức tàn phá của thiên nhiên, phim còn mạnh dạn khai thác câu chuyện sắc tộc. Không phải tự nhiên mà nữ nhân vật anh hùng nhất phim, Mari, lại không phải người thuần Nhật còn đứa trẻ Go lại có “tật” thích nói tiếng Nhật chen tiếng Anh. Không phải tự nhiên mà hai đứa trẻ lai lại bị từ chối lên tàu cứu hộ. Không phải tự nhiên thành phố Shan nơi đoàn người sống sót đến trú ngụ một thời gian hiện lên dưới phong cách tổng hòa từ nhiều dân tộc châu Á và mở cửa chào đón mọi sắc tộc. Bộ phim cho thấy sự giao thoa sắc tộc đang diễn ra hàng ngày trên thế giới này, theo nhiều chiều hướng, kèm theo đó là cách tiếp nhận khác nhau từ tôn trọng đến kì thị.
Có nhất thiết phải sinh ra những đứa con thuần Nhật mới được xem là người Nhật? Trong hiểm cảnh, có đúng đắn không khi chính quyền thường ưu tiên người cùng sắc tộc với mình? Đây đều là những câu hỏi không chỉ áp dụng cho Nhật Bản, không khó để đưa ra câu trả lời lý thuyết và nhân đạo nhưng đối mặt với thực tế phũ phàng lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Japan Sinks: 2020 mượn bối cảnh thảm họa để nêu những câu hỏi đáng tranh luận về suy ngẫm về vấn đề sắc tộc và mối quan hệ giữa người với người.
Trong một năm như 2020, khi nhân loại đang đối mặt với đại dịch bất ngờ lan rộng toàn cầu chỉ trong 4 tháng, khi một số quốc gia hứng chịu lũ lụt kinh hoàng làm thiệt hại nhiều nhân mạng, khi vấn đề xung đột sắc tộc lần nữa leo thang, Japan Sinks: 2020 xuất hiện như là một tựa phim “hợp thời” hơn bao giờ hết. Dù không hoàn hảo, bộ phim chắc chắn là một tác phẩm đáng theo dõi với những thông điệp mang tính cảnh tỉnh và những sự kiện khiến người xem phải thốt lên “sao mà khiến tôi liên tưởng đến hiện thực” để từ đó ta được thêm một lần trong cơ số lần nhìn lại một chút thế giới này.
Phim hiện đã có mặt trên Netflix.
kilala.vn
28/07/2020
Bài: An Thủy
Ảnh: Netflix
Đăng nhập tài khoản để bình luận