Mèo Ma Bê Tha: khi “bợm nhậu” Mèo lần đầu làm cha nuôi
Chuyển thể từ bộ manga trẻ em "Ghost Cat Anzu" (tiếng Nhật: Bakeneko Anzu-chan) của tác giả Takashi Imashiro, bộ phim hoạt hình kết hợp giữa studio Nhật Bản và Pháp cho thấy một câu chuyện tâm linh hài hước, sống động và cảm động, lồng ghép những yếu tố bản địa đậm chất xứ sở Phù Tang.
Không nguôi được nỗi đau mất mẹ và muốn đoàn tụ nhanh chóng với bố, Karin chán ghét vùng đất mới và luôn xa lánh Anzu, khiến “bợm nhậu” mèo thường xuyên trải qua những cảnh dở khóc dở cười.
Mãi không thấy cha trở về, Karin quyết định bắt tàu lên Tokyo tìm ông. Tình cờ nhìn thấy Anzu có thể nói chuyện với Thần Nghèo (một linh hồn vô hình trước mặt Karin), cô bé quyết định lên đường tìm kiếm cả mẹ của mình. Một chuyến phiêu lưu khởi đầu trong buồng vệ sinh công cộng đưa mèo ma và Karin nhìn thấy được sự thật để họ cùng đón nhận và học cách vượt qua mất mát.
Những yếu tố dân gian hài hước đậm tính bản địa
"Mèo Ma Bê Tha" đánh dấu sự kết hợp giữa Miyu Productions - studio hoạt hình Pháp có tiếng tăm trong việc sản xuất các phim hoạt hình ngắn mang nhiều hình ảnh đặc sắc, siêu thực phản ánh về cái chết, linh hồn và con người, cùng Shin-Ei Animation - studio Nhật với những series hoạt hình slice-of-life mang phong cách hài hước.
Đây cũng là tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn Yoko Kuno thực hiện cùng đạo diễn tiền bối Nobushiro Yamashita, người được nhiều khán giả Việt biết đến qua phim "Linda Linda Linda" và "Let’s Go Karaoke" - bộ phim được trình chiếu trong khuôn khổ Liên hoan phim Nhật Bản.
Dù phim ban đầu gợi khán giả nghĩ rằng Anzu là nhân vật chính, thực chất câu chuyện tập trung vào hành trình trưởng thành tâm lý của Karin. Anzu chỉ là nhân vật thúc đẩy, cổ vũ, thách thức và khích lệ cô bé.
Nhân vật Anzu gắn liền với hình tượng tâm linh quen thuộc trong văn hóa Nhật Bản - chú mèo với vai trò canh gác chùa. So với những “đại boss” trong các anime với tính cách đáng yêu, nhõng nhẽo hay chảnh chọe đến mức con sen phát khóc, Anzu lại mang tính cách và biểu cảm khá khác biệt.
Một con mèo béo luôn điềm tĩnh, tỉnh bơ, nói gì vâng nấy với những người dân trong ngôi làng, nhưng cũng bất cần chống đối khi cần. Ở mọi hoàn cảnh, dù có bị ai ức hiếp hay đe nẹt, Anzu vẫn giữ đúng một ánh mắt hiền hậu, khờ khạo và chiếc miệng cười mỉm cùng giọng nói… ngang phè. Chú mèo cưỡi chiếc xe cub màu xanh tạo sự hoài niệm với khán giả 8x, 9x và mang lại nét độc đáo riêng cho phim.
Tuy vậy, đụng đến bình rượu là chú mèo ma lại chuyển sang một nhân cách hoàn toàn khác - nhiều cảm xúc hơn, bắt đầu bê tha và làm những trò khó coi vô cùng. Điều ấy vô tình khiến Karin khó chịu. Nhưng thực chất, Anzu chỉ đang phản chiếu những hình ảnh con người ở âm ty địa phủ, cụ thể là cha của Karin, cũng như những nhân vật lãnh đạo ở thế giới ấy.
Những nhân vật tâm linh khác đồng hành bên cạnh Karin và Anzu gắn chặt với văn hóa dân gian - chú chồn tanuki, ếch xanh, chú tiểu... Các nhân vật được vẽ hài hước và bổ sung nhiều yếu tố gây cười xuyên suốt phim. Nhân vật Thần Nghèo (Bimbou-gami) xuất phát từ truyền thuyết lâu đời của Nhật Bản, được vẽ mô phỏng sát với hình ảnh trong tài liệu xưa, thường xuất hiện khi các nhân vật gặp đau khổ hay đói nghèo.
Hành trình của Karin trong "Ghost Cat Anzu" khiến nhiều khán giả liên tưởng đến câu chuyện của Chihiro trong "Spirited Away", nhưng theo hướng hài hước hơn. Cũng có thể, câu chuyện trong phim có nét tương đồng với bộ phim Ghibli “When Marnie Was There” - khi cô bé Anna cũng là một cô bé mồ côi nhút nhát, bất cần tìm kiếm tình bạn qua hình bóng người bà đã mất. Từ một bợm nhậu bê tha, vô tư, có lúc nhõng nhẽo, Anzu bắt đầu ma lanh hơn, chững chạc hơn và đóng vai trò như người cha với Karin.
Kỳ vọng về một câu chuyện tốt hơn
Được trình chiếu trong sự kiện điện ảnh Director’s Fortnight (tổ chức song song cùng liên hoan phim Cannes), "Ghost Cat Anzu" cho khán giả thấy đây là một tác phẩm nhiều tiềm năng qua cốt truyện, nét vẽ, những miếng hài duyên. Với một đạo diễn đầu tay, đây là sản phẩm “vừa đủ tốt” khi mang lại trải nghiệm mãn nhãn, giải trí và thư giãn với khán giả.
Nét vẽ nhân vật người trong phim và cách sử dụng màu sắc khiến người viết liên tưởng đến những gam màu tươi sáng trong các phim ngắn của Gobelins Paris, cũng như những hình ảnh mô tả về không gian, khoảng hố sâu ranh giới giữa sống chết mang nét độc đáo của những phim ngắn trước đây do Miyu Productions sản xuất.
Bên cạnh đó, những cử động của chú mèo Anzu được thể hiện chân thực, sống động qua công nghệ rotoscoping animation - khi nghệ sĩ diễn hoạt tạo dựng những hành động chân thực cho nhân vật thông qua các cảnh quay người thật.
Phim cũng thành công khi triển khai mạch lạc, chặt chẽ về hành trình trưởng thành nội tâm của Karin. Cách thiết lập thế giới ban đầu được gây dựng tỉ mỉ, chậm rãi dẫn dắt khán giả bước vào chuyến phiêu lưu giữa dương gian và âm ty địa phủ của cô bé. Đáng tiếc thay, khi đến diễn tiến cao trào, mọi thứ diễn tiến khá gấp rút và vội vàng, khiến cách Karin chấp nhận sự biến mất vĩnh viễn của người mẹ quá cố trở nên nhạt nhòa, thiếu điểm nhấn với khán giả.
"Ghost Cat Anzu" kết lại bằng một cảnh khá dễ thương và mở - đó là Karin chấp nhận Anzu. Với đoạn kết tương đối mở thế này, khán giả có thể trông chờ vào một câu chuyện phần 2 hấp dẫn hơn và nhiều điều thú vị hơn khi Karin trưởng thành.
kilala.vn
Đăng nhập tài khoản để bình luận