Những người phụ nữ tuổi Tỵ quyền lực trong lịch sử Nhật Bản
Nhân năm mới Ất Tỵ 2025, hãy cùng nhìn lại những người phụ nữ tiêu biểu sinh ra trong năm Rắn từ cuối thế kỉ 19 đến thế kỉ 20, có ảnh hưởng lâu dài đến nghệ thuật và xã hội Nhật Bản.
Ichikawa Fusae (1893-1981)
Sinh ra tại Tỉnh Aichi, Fusae Ichikawa lớn lên trong giai đoạn chuyển giao giữa hai thế kỷ. Đây là thời điểm phụ nữ Nhật bị pháp luật cấm tham gia vào các vai trò chính trị và đời sống.

Sau khi tốt nghiệp trường Aichi Joshi Shihan Gakko năm 1913 với kế hoạch trở thành giáo viên tiểu học, Ichikawa chuyển đến Tokyo, bắt đầu làm việc trong ngành xuất bản và tham gia vào phong trào phụ nữ bấy giờ đang phát triển. Những cột mốc của bà trong những năm giữa hai cuộc chiến tranh:
- Đồng sáng lập Hiệp hội Phụ nữ Mới (1919)
- Thành lập Liên đoàn Quyền bầu cử của Phụ nữ Nhật Bản (1924)
- Tổ chức Hội nghị toàn quốc đầu tiên về Quyền bầu cử của phụ nữ (1930)
Cùng với những nhà nữ quyền nổi tiếng khác như Hiratsuka Raicho và Yamagata Shigeri, Ichikawa đi đầu trong phong trào đấu tranh cho quyền phụ nữ và là nhân vật chủ chốt trong việc đòi quyền bầu cử cho phụ nữ.
Sau khi phụ nữ Nhật Bản giành được quyền bỏ phiếu vào năm 1945, Ichikawa tiếp tục đấu tranh cho các vấn đề của phụ nữ. Bà đã phục vụ với tư cách là thành viên của Thượng viện trong gần 20 năm. Trong những năm cuối đời, Ichikawa đã thúc đẩy Nhật Bản phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ.
Fumiko Enchi (1905-1986)
Sinh ra tại phường Asakusa của Tokyo vào đầu thế kỷ 20, Enchi Fumiko lớn lên trong thế giới văn chương. Thời trẻ, bà được cha mình, một học giả ngôn ngữ học lỗi lạc, giới thiệu nhiều tác phẩm viết bằng tiếng Nhật và tiếng nước ngoài. Trong khi đó, bà của bà lại là người rất ngưỡng mộ các tác phẩm kinh điển của Nhật Bản như Truyện kể Genji. Đến tuổi thiếu niên, Fumiko Enchi vô cùng say mê văn chương.

Enchi Fumiko bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một nhà viết kịch. Trong những năm 20, bà đã sáng tác một số vở kịch với nhân vật chính là phụ nữ, nói về những áp lực xã hội cũng như bất bình đẳng mà họ phải chịu đựng.
Vào thời điểm Thế chiến II nổ ra, Enchi đã viết một số tiểu thuyết, bao gồm The Words Like the Wind và Spring and Autumn, nhưng không được nhiều độc giả đón nhận. Sau khi ngôi nhà của bà bị phá hủy trong một cuộc ném bom của Mỹ xuống Tokyo và bản thân gặp một số vấn đề sức khỏe, Enchi đã ngừng viết hoàn toàn cho đến những năm 50.
Enchi Fumiko đạt được thành công về mặt phê bình và thương mại trong những thập kỉ sau chiến tranh. Giống như những sáng tác trước đó, các tác phẩm văn học này tập trung vào cuộc sống và cuộc đấu tranh của phụ nữ chống lại chế độ phụ quyền cùng áp lực của những kì vọng giới.
Hai tác phẩm đoạt giải thưởng của bà là Days of Hunger và The Waiting Years lần lượt đi sâu vào những trải nghiệm cá nhân trong chiến tranh và nỗi thống khổ của những người phụ nữ sống dưới quyền lực tình dục của đàn ông trong thời kì Minh Trị. .
Akamatsu Ryoko (1929-2024)
Akamatsu Ryoko sinh ra tại Osaka vào năm 1929, từng theo học chính trị và luật tại Đại học Tokyo danh tiếng. Sau khi tốt nghiệp năm 1953, bà nhanh chóng bước chân vào giới chính trị.
Khi còn là sinh viên đại học, Akamatsu đã vượt qua kì thi tuyển dụng công chức quốc gia, mở ra con đường trở thành công chức nhà nước sau khi tốt nghiệp đại học.
Trong suốt sự nghiệp của mình, bà là thành viên của vô số ủy ban và nhóm giải quyết các vấn đề của phụ nữ, lao động và giáo dục. Akamatsu là người tiên phong cho phụ nữ trong chính trị và nắm giữ một số vị trí lãnh đạo bao gồm giám đốc của một số sở lao động tỉnh, đứng đầu các bộ phận về phụ nữ của các ủy ban lao động.

Hai thành tựu đáng tự hào nhất của Akamatsu đến vào những năm 1970 và 1980. Là thành viên của Phái đoàn Nhật Bản tại Liên hợp quốc, bà đã bỏ phiếu tán thành việc thông qua Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ. Điều này đặt nền tảng cho một sáng kiến quốc tế nhằm chấm dứt phân biệt đối xử về giới.
Dựa trên điều này, Akamatsu đã đóng góp rất lớn trong việc thiết lập Luật Bình đẳng Cơ hội Việc làm (1985) tại Nhật Bản, nhằm mục đích xóa bỏ phân biệt đối xử dựa trên giới tính tại nơi làm việc, từ tuyển dụng đến nghỉ phép chăm sóc con cái. Mặc dù các nhà phê bình cho rằng luật này không đủ để bảo vệ phụ nữ, nhưng dù sao nó vẫn là một bước tiến trong cuộc đấu tranh vì bình đẳng giới.
Kusama Yayoi (1929)
“Nữ hoàng chấm bi” lớn lên ở Matsumoto, Nagano và trải qua tuổi thơ không mấy êm đềm khi có người cha thường xuyên ngoại tình. Sở thích nghệ thuật của Kusama phát triển vào khoảng năm 10 tuổi nhưng bà không được mẹ ủng hộ. Trong những ngày tháng tăm tối bởi cuộc sống gia đình đầy bạo lực, Kusama bắt đầu nhìn thấy ảo giác - những bông hoa màu sắc và quả cầu ánh sáng cứ quẩn quanh trong tâm trí bà. Chúng chính là nguồn cảm hứng để Kusama vẽ ra những chấm tròn đặc trưng cho các sáng tạo sau này.

Năm 22 tuổi, Kusama Yayoi đã tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên của mình tại Matsumoto. Triển lãm trưng bày hơn 100 tác phẩm, bao gồm các bản phác thảo và tranh vẽ, mở đầu cho sự nghiệp nghệ thuật chuyên nghiệp trải dài khắp các châu lục.
Tham gia sáng tạo ở nhiều lĩnh vực, Kusama Yayoi đã đóng góp tích cực cho chủ nghĩa nữ quyền, thúc đẩy ranh giới của nghệ thuật, trình diễn và tự thể hiện thông qua các tác phẩm của mình.
kilala.vn
Nguồn: Savvy Tokyo
Đăng nhập tài khoản để bình luận