“Geisha-Hoa”: Khi Gen Z Việt mang văn hóa Nhật vào trang phục hiện đại
Khi nhắc đến “Geisha - 芸者” (nghệ giả), chúng ta sẽ liên tưởng đến những cô gái được đào tạo khả năng múa, hát, chơi nhạc cụ truyền thống như đàn Shamisen, đàn Koto, đặc biệt là cách họ trò chuyện và dẫn dắt câu chuyện trong các buổi tiệc của giới thượng lưu. Họ xinh đẹp, bí ẩn và quyến rũ. Nhưng tại Việt Nam, có một local brand (thương hiệu nội địa) với tên gọi FW.GOODs lại kết hợp hình ảnh của Geisha với những trang phục hiện đại, năng động và trẻ trung theo một cách rất riêng.
Không chỉ dừng lại ở đó, từng chi tiết từ phông chữ, phụ kiện, màu sắc, thiết kế, bao bì đều được đầu tư chỉn chu và mang một nét rất Nhật. Kilala đã có cơ hội trao đổi với Nguyễn Phương Duy – Founder của FW.GOODs để hiểu hơn về hành trình sáng tạo ra BST đặc biệt này.
Chào Duy, mọi người thường nói Việt Nam giờ đây là thời đại của local brand, nhưng tạo ra một thương hiệu mang bản sắc riêng là chuyện không dễ dàng. Vậy tuyên ngôn mà các bạn muốn gửi đến khách hàng thông qua thương hiệu FW.GOODs là gì?
Tiền thân của FW.GOODs là Fernweh, các BST được phát triển tại Fernweh ra mắt song song cùng với bộ truyện kể về cuộc phiêu lưu của “gã mèo” có tên là Fernweh. Đây cũng là bộ truyện do Duy sáng tác dưới hình thức truyện dài. Tuy nhiên, các thiết kế của Fernweh tại thời điểm đó tập trung hướng đến sự dễ thương và chưa mang được tính đại chúng. Duy muốn phát triển các thiết kế có thể tăng tính ứng dụng của sản phẩm mà vẫn giữ được sự hài hước vốn có của Fernweh.
Sau khi băn khoăn và tìm kiếm các giải pháp khác nhau, Duy quyết định làm mới thương hiệu và ra mắt FW.GOODs. Các sản phẩm tại FW.GOODs được ưu tiên chú trọng về tính ứng dụng, phù hợp với nhiều người và mỗi một phụ kiện đính kèm khi mua sản phẩm cũng có thể thay đổi linh hoạt trên trang phục tùy theo cách sáng tạo của bạn. Và đó chính là concept “One Thing Fits All”.
Trong quá trình nghiên cứu, phát triển về hình ảnh, hướng đi cũng như sản phẩm, team FW.GOODs luôn nỗ lực để mang bản sắc riêng của mình đến với khách hàng và lan tỏa năng lượng tích cực. Hiện tại, Duy đã và đang thực hiện một chuỗi bao gồm 5 dự án nhằm truyền tải thông điệp “Let FW.GOODs make your day good”, cụ thể:
- FW.Crew là nơi hé lộ những câu chuyện hậu trường đằng sau thương hiệu FERNWEH®.
- Dự án truyện tranh The Wanderer.
- Thương hiệu thời trang FW.GOODs.
- Trang xã hội meme hài hước Eww, people.
- FW.SoFu một dự án phi lợi nhuận.
Duy có nhắc đến “gã mèo” Fernweh, phải chăng đây là hình ảnh xuyên suốt các sản phẩm của FW.GOODs?
Fernweh là gã mèo với tính cách có phần thông minh và lém lỉnh, mọi người sẽ nhìn thấy được điều này rõ hơn qua phiên bản truyện tranh The Wanderer. Đối với Duy, Fernweh là nhân vật chính của chuỗi dự án FW.Crew và cũng là nhân vật chính của cuộc đời mình như câu châm ngôn sống của “gã mèo”: “Cuộc đời của tui, tui làm nhân vật chính”. Đây cũng là cách mà team muốn lan tỏa năng lượng đến các bạn khách hàng, hãy tỏa sáng theo cách bạn muốn vì bạn là nhân vật chính trong cuộc đời của riêng mình.
Sau BST đầu tiên là “Hệ Mặt Mèo”, FW.GOODs lại tiếp tục cho ra BST “Geisha-Hoa”, vậy ý nghĩa của tên gọi này là gì?
Hệ Mặt Mèo là BST mở đầu cho một hành trình mới của FW.GOODs, phần ý tưởng và hình ảnh trong BST này chú trọng nhiều hơn về cái nhìn tổng quan và khắc họa hình tượng nhân vật Fernweh. Ba BST tiếp theo sẽ khắc họa bối cảnh hành tinh Okiya Citadel - Thành trì của những Geisha, nơi Fernweh đã đặt chân đến trong chuyến hành trình của mình tại tựa truyện The Wanderer. Và đó là lý do cho sự ra đời của BST Geisha-Hoa.
Tên gọi của BST này là sự kết hợp giữa Geisha và hoa. Geisha như các bạn cũng đã biết là những cô gái giỏi về múa, hát và chơi các nhạc cụ truyền thống, các cô ấy luôn trang điểm đậm, với những bộ trang phục Kimono lộng lẫy. Từ “xa hoa” diễn tả những hào quang, lấp lánh bên ngoài và thường người ta sẽ nhìn những điều ấy để đánh giá một ai đó. Từ BST này, Duy muốn truyền tải đến các bạn thông điệp “Đừng để bất kì những hào quang bên ngoài làm che lấp đi vẻ đẹp bên trong của ánh sáng bản thể”.Đừng để bất kì những hào quang bên ngoài làm che lấp đi vẻ đẹp bên trong của ánh sáng bản thể.
Có thể thấy Geisha-Hoa tỉ mỉ và chỉn chu đến từng chi tiết, từ những tấm giấy đính kèm cũng tận dụng để tạo nên những bộ Kimono đáng yêu cho “gã mèo” Fernweh . Vậy ý tưởng cho điều này đến từ ai?
Nói về trò chơi gấp Kimono trong GOODs-box, hộp sản phẩm của FW.GOODs, thì đây là trò chơi tương tác mà Duy và team đã nghĩ ra nhằm phục vụ cho mục đích gây quỹ. Sau khi các bạn hoàn thành thành phẩm gấp Kimono và đăng tải lên MXH cùng hashtag #fwgoods và #fwsofungame, FW.Crew sẽ dành 10.000 đồng để đóng góp vào các Tổ chức cứu trợ động vật. Bên cạnh đó, với trò chơi nhỏ này, Duy mong các bạn sẽ có thêm những khoảnh khắc thư giãn dễ thương trong ngày.
Với mỗi BST, trò chơi tương tác sẽ được thay đổi để có sự đổi mới, phù hợp với concept BST và quan trọng nhất là các trò chơi này phải mang được tính cá nhân vào trong đó. Cũng như ở Geisha-Hoa, Duy đã chọn việc gấp áo Kimono cho chủ đề Nhật Bản lần này. Với nhiều mẩu giấy họa tiết khác nhau được đặt bất kì trong mỗi hộp sản phẩm, các bạn sẽ có thể tạo ra nhiều phiên bản Kimono khác nhau cho Geisha của mình.
Quá trình từ việc lên ý tưởng về Geisha-Hoa, đến khi ra thành phẩm và cuối cùng là bắt đầu mở bán sẽ kéo dài trong bao lâu?
Thời gian để chuẩn bị và thực hiện BST Geisha-Hoa là 2 tháng. Từ quá trình nghiên cứu, tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản để đi đến ý tưởng cuối cùng, đến công đoạn chọn lựa từng chất liệu trang trí như: giấy vẽ, mực, tranh treo tường hay các vật liệu làm nên căn phòng Nhật Bản truyền thống, để thực hiện phần bối cảnh phục vụ cho những sản phẩm truyền thông.
Tiếp đó, các chất liệu cũng được kiểm định kỹ lưỡng tại Bureau Veritas (Tổ chức kiểm định chất lượng vải tiêu dùng) trước khi đi đến quá trình sản xuất. Duy kiểm tra chất liệu dựa trên các tiêu chí về chất lượng của sợi vải, độ bền màu cũng như độ co rút ở vải sau khi giặt. Sau đó, Duy cùng cả team kiểm tra và chỉnh sửa các thiết kế Geisha-Hoa dựa trên đồ mẫu. Cuối cùng, mình mới chính thức cho ra mắt sản phẩm trên thị trường.
Thông qua BST Geisha-Hoa, FW.GOODs cho mọi người thấy được các bạn đã có sự nghiên cứu kĩ lưỡng về văn hóa Nhật, kết hợp cùng những bộ trang phục hiện đại. Vậy niềm đam mê Nhật Bản đã xuất hiện trong bạn từ bao giờ?
Phải nói là Duy đã đam mê tìm hiểu về Nhật Bản từ rất lâu rồi, nhưng phải đến BST Geisha-Hoa mình mới có dịp để ứng dụng những gì đã nghiên cứu một cách triệt để. Duy luôn thượng tôn sự tìm tòi chính xác về các nét đẹp văn hoá thay vì chỉ tìm hiểu một cách hời hợt. Tuy nhiên, sẽ có rất nhiều tranh cãi xoay quanh các khía cạnh văn hóa, nên việc FW.GOODs làm chính là đưa ra các nét đẹp văn hóa lâu đời và đã được công nhận để tránh gây tranh cãi, nhưng sẽ “thổi” phong cách riêng của mình vào để phù hợp hơn với xu thế hiện đại.
Điều gì ở văn hóa Nhật đã tạo cho bạn cảm hứng sáng tạo?
Tất cả những gì thuộc về Nhật Bản đều tạo nên nguồn cảm hứng với Duy. Như bạn đã thấy, từ hình ảnh Artwork Geisha-Hoa được lấy cảm hứng từ tranh cổ Ukiyo-e Nhật Bản, đến thơ Haiku xuất hiện trong phần giới thiệu BST Geisha-Hoa hay chiếc game nhỏ gấp áo Kimono bằng giấy họa tiết trong hộp sản phẩm FW.GOODs. Thậm chí, các chi tiết dù nhỏ nhất như họa tiết trên trang phục Kimono của Fernweh cũng được khắc họa hình ảnh hoa anh đào và sóng biển Nhật Bản. Tất cả những nét văn hóa độc đáo của Nhật Bản là nguồn cảm hứng chính của Duy trong BST này.
Sau Geisha-Hoa, bạn có dự định sẽ tiếp tục cho ra BST lấy cảm hứng từ Nhật Bản hay không?
Tại hành tinh Okiya Citadel, FW.GOODs sẽ cho ra mắt 3 BST lấy cảm hứng từ Nhật Bản. Một trong ba BST đó chính là Geisha-Hoa, thông tin về hai BST tiếp theo Duy xin được giữ bí mật xíu. Mong là mọi người sẽ chờ đợi các thông tin mới nhất từ FW.GOODs và tiếp tục ủng hộ những BST tiếp theo của Duy và team Duy nha.
Mặc dù local brand hiện tại là xu hướng, nhưng cũng đã có rất nhiều những định kiến khiến cho local brand không còn được nhìn nhận với cái nhìn thiện cảm và công bằng như trước đây. Chính vì vậy, FW.Crew nói chung và FW.GOODs nói riêng luôn cố gắng chỉn chu nhất trong mỗi công đoạn, đặt yếu tố sáng tạo và độc bản của một thương hiệu lên hàng đầu, thay vì chạy theo xu hướng và các lối mòn cũ.
Điểm khó khăn ở đây là mình chưa có quá nhiều phương tiện và cơ hội để có thể ngồi xuống chia sẻ với từng người một, dẫn đến câu chuyện có một số những bạn đưa ra các tranh luận trái chiều về FW.GOODs.
Tuy nhiên, Duy nghĩ nếu có cơ hội, Duy sẽ kể hết cho mọi người nghe về những gì Duy và team của Duy đã xây dựng cho FW.GOODs. Duy tin chắc rằng, khi chúng ta có cơ hội trò chuyện sâu hơn về nhiều phương diện, các bạn sẽ có những cái nhìn hoàn toàn khác về FW.GOODs nói riêng và thị trường Local Brand nói chung.
Cảm ơn những chia sẻ của Duy và team FW.GOODs!
kilala.vn
26/07/2021
Bài: Natsume
Ảnh: NVCC
Đăng nhập tài khoản để bình luận