Cô gái nổi tiếng nhờ những phát minh vô dụng
Khi Marina Fujiwara bắt đầu khoe những phát minh công phu nhưng "vô dụng" để mua vui, cô ấy không mong đợi mình sẽ trở thành một ngôi sao internet nổi tiếng và có được một lượng người theo dõi trung thành.
Marina Fujiwara, tự xưng là chủ tịch của Kabushiki Gaisha Muda (tạm dịch: Công ty TNHH Vô dụng), được viết tắt là Muda Ltd., đứng tại triển lãm với vẻ ngoài dường như không quan tâm đến thế sự, trong khi xung quanh là một số tác phẩm trong kho tàng 200 phát minh của cô gái trẻ.
Những thứ mà nhiều người xem là không cần thiết thì lại mang đến niềm vui cho nhiều người khác, hẳn đó là lý do mà những phát minh của Fujiwara “nổi như cồn”. “Thật là hấp dẫn khi thấy cô ấy làm ra những thứ vô bổ, trong một thế giới mà mọi thứ được tạo ra cho một mục đích nhất định nào đó”, một du khách thích thú chia sẻ.
Có lẽ cô ấy đang đề cập đến các tác phẩm của Fujiwara được trưng bày, bao gồm “cỗ máy tải vòng tròn để thoát khỏi Zoom”, một công cụ đơn giản cho phép một người chán họp trực tuyến, giả mạo kết nối video bị đóng băng và dễ dàng có lý do chính đáng để rời cuộc họp. Khi công tắc được bật, vòng tròn tái hiện việc loading khi kết nối internet kém, sẽ xuất hiện trước camera máy tính.
Fujiwara nói: “Tôi thành công vì mọi người nói với tôi rằng họ cảm thấy rất khó để thoát khỏi những buổi họp trực tuyến”.
Khách tham quan triển lãm có lẽ sẽ bị bị thu hút bởi một phiên bản phóng to của “máy quấn cáp tai nghe” của Fujiwara, trông giống như một cuộn cáp khổng lồ. “Thật thú vị khi tưởng tượng cảm giác như thế nào khi một thứ gì đó trở nên quá lớn,” cô nói.
Mặc dù những món đồ cô ấy làm mang lại tiếng cười cho mọi người, nhưng phương pháp của Fujiwara có triết lý riêng của nó.
“Khi bạn tìm thấy một viên đá bên đường, bạn có thể bỏ qua, hoặc chọn cách nghĩ về việc nó có thể được sử dụng như một vật trang trí nội thất hoặc làm chặn giấy, hoặc bạn có thể giải trí bằng cách ném nó xuống sông,” cô nói. “Nếu bạn muốn tìm thấy sự hữu ích trong những thứ vô bổ, bạn cần phải có một tâm hồn rộng mở và tận dụng sự tự nhiên của chúng”.
Fujiwara là một người gốc Yokohama, luôn thích mơ mộng và làm mọi thứ kể từ khi còn là một học sinh trung học. Mong muốn mang niềm vui cho mọi người, cô đăng ký vào học viện hài kịch Yoshimoto New Star Creation chi nhánh Tokyo sau khi tốt nghiệp trung học. Cô đã hoạt động với tư cách là một nghệ sĩ hài nhưng mặc dù làm việc chăm chỉ, cô ấy vẫn là một cái tên vô danh.
Công ty đại diện của cô, Yoshimoto Kogyo Co., đề nghị cô thể làm bất cứ điều gì cô muốn trên YouTube. Chính vì thế, Fujiwara ra mắt một kênh vào năm 2013 có tên “Mudazukuri” (sản xuất những thứ vô dụng), một cách chơi chữ nhằm ca ngợi triết lý “Monozukuri - ものづくり” (sản xuất) của Nhật Bản.
Khi Fujiwara bắt đầu đăng video để cho thấy cách cô ấy thử nghiệm và tạo ra sản phẩm “vô dụng” của mình, chúng nhanh chóng lan truyền và cô ấy nổi tiếng. Kênh của cô ấy hiện có hơn 100.000 người đăng ký và video của cô ấy đã đạt được hơn 40 triệu lượt truy cập trên facebook, instagram, Twitter.
Fujiwara nhanh chóng nổi tiếng ở Trung Quốc, Hoa Kỳ và Châu Âu. Khi cô tổ chức một triển lãm cá nhân về các tác phẩm của mình ở Đài Loan, hơn 25.000 người đã đến tham dự. Fujiwara cũng giành được nhiều giải thưởng. Năm ngoái, cô được chọn là một trong “30 Under 30” của Forbes Japan, danh sách 30 người có ảnh hưởng dưới 30 tuổi.
Năm nay, cô đã nhận được giải thưởng đặc biệt từ chủ tịch Junior Chamber International Nhật Bản khi hiệp hội các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trẻ công bố danh sách Người trẻ xuất sắc hàng năm.
Fujiwara đã ngưng cộng tác cùng Yoshimoto Kogyo và hiện đang làm freelancer. Cô ấy nói rằng bản thân mình muốn thách thức cách xã hội nghĩ về tiện ích và chức năng, vì rất nhiều dự án đã bị bỏ rơi sau khi được suy xét xem chúng có hữu ích hay không.“Những người nghĩ rằng những thứ vô dụng là vô dụng chỉ là không biết cách tận dụng chúng. Tôi muốn tạo ra giá trị mới từ những thứ vô dụng”.
kilala.vn
19/10/2022
Nguồn: Asahi
Ảnh: @mudazukuri
Đăng nhập tài khoản để bình luận