Foodpicts được triển khai tại Osaka Expo 2025 để hỗ trợ người dị ứng thực phẩm
Biểu tượng của các thành phần nguyên liệu được trình bày rõ ràng, dễ hiểu, giúp thực khách biết được món ăn nào mình không nên thưởng thức để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Đây là sáng kiến của Tổng giám đốc điều hành Kikuchi Nobutaka của công ty liên doanh Foodpict có trụ sở tại Kobe, khi ông tìm kiếm trong vô vọng những món ăn không có thịt heo hoặc rượu cho một du khách Hồi giáo vào năm 2005.
Với mong muốn tạo nên một bộ biểu tượng mà bất kì người nào, không kể quốc tịch, văn hóa… có thể nhìn vào và dễ dàng hiểu được, Kikuchi đã mời một giám đốc thiết kế giàu kinh nghiệm. Các cuộc thảo luận của họ đi đến điểm chung là hình ảnh phải đảm bảo tính hấp dẫn và ngon miệng. Chính vì thế, khung được vẽ hình bầu dục cong nhẹ, nền sử dụng màu vàng nhạt của kem sữa trứng, và hình ảnh có màu nâu đậm tương tự nước xốt demi glace.

Để đảm bảo tính thực tế, công ty đã tiến hành khảo sát với 1.500 người, trong đó một nửa là người Nhật Bản và một nửa là người nước ngoài, để thu thập thông tin và thực hiện cải tiến sao cho phù hợp nhất.
Ví dụ điển hình là biểu tượng “sản phẩm được làm từ sữa bò”. Ban đầu hình ảnh được sử dụng là lon sữa kiểu cũ, nhưng với người ngoại quốc thì họ không thể nhận diện được (với tỷ lệ trả lời đúng là dưới 70%). Vì vậy hình ảnh hộp sữa đã được thay thế, tuy nhiên một vấn đề nữa là một số vùng không sử dụng hộp sữa, nên phương án cuối cùng là bình sữa có hình con bò, nhờ đó tăng độ nhận diện lên 90%.

Đến năm 2010, nhóm của Kikuchi đã hoàn thành 14 biểu tượng dựa trên các tiêu chuẩn JIS và ISO, được sử dụng tại Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2019 ở Osaka. Đến nay, tổng cộng 38 biểu tượng được sử dụng.
Hiện nay, biểu tượng Foodpict đang được sử dụng tại các sân bay quốc tế như Narita, Haneda, Kansai, cũng như tại các khách sạn và nhà hàng có nhiều khách quốc tế. Biểu tượng này cũng được sử dụng trên nhãn thực phẩm của khoảng 100 công ty tại hơn 1.600 cửa hàng.

Tại Osaka Expo, chúng xuất hiện trên thực đơn và bảng giá tại hơn 80 địa điểm, bao gồm cả gian hàng của Hiệp hội quản lý nhà hàng Osaka, giúp du khách từ khắp nơi trên thế giới an tâm hơn khi dùng bữa.
kilala.vn
Nguồn: Nippon
Đăng nhập tài khoản để bình luận