Các hoa văn truyền thống Nhật Bản

Nghệ thuật Nhật Bản    • Apr 20, 2020

Bài: Thảo Trần
Nguồn, ảnh: nippon.com

Bạn có thể tìm thấy những hoa văn truyền thống Nhật Bản trên những chiếc áo kimono, khăn tay vải tenugui và rất nhiều các phụ kiện Nhật Bản nhỏ xinh khác. Tìm hiểu tên và nguồn gốc của những hoa văn truyền thống Nhật Bản sẽ cho chúng ta thấy ý nghĩa đẹp đẽ mà chúng tượng trưng. Trong bài viết này, Kilala sẽ giới thiệu đến bạn một số mẫu hoa văn truyền thống Nhật Bản nhé!

Uroko

Uroko là hoa văn được kết hợp bởi các hình tam giác. Nếu nhìn tổng thể bạn có thể thấy chúng giống như vảy của rắn hoặc cá. Đây cũng là hoa văn thường xuất hiện trên quần áo của Samurai như lá bùa hộ mệnh để bảo vệ họ khỏi bị tổn hại.

uroko
/banner

Koujitsunagi

Chữ "kou" trong mẫu hoa văn này được đặt tên theo việc sử dụng lặp lại các hoa văn. Cách các hoa văn được lồng vào nhau dường như kéo dài đến vô tận mang ý nghĩa về vận may và đây là một hoa văn thường được sử dụng trong vải may kimono.

koujitsunagi

Asanoha

Asanoha là hoa văn đại diện cho lá cây gai dầu. Bởi lẽ, loài cây này có sức sống và sự phát triển mạnh mẽ mà không cần chăm sóc nhiều. Vì vậy, đây là hoa văn thường được sử dụng trong vải may quần áo trẻ sơ sinh và kimono của trẻ con với hy vọng chúng sẽ lớn lên và mạnh mẽ.

asanoha

Yabane/Yagasuri

Hoa văn Yabane hay còn được gọi là Yagasuri dựa trên hình ảnh lông chim ưng, đại bàng thường được dùng để làm làm mũi tên thời xưa. Mang trên mình tính biểu tượng là nhắm vào mục tiêu, mũi tên từ lâu đã được sử dụng như một hoa văn có ý nghĩa tốt lành. Bên cạnh đó, vào thời Edo (1603 – 1868), các cô dâu thường được tặng những bộ kimono có hoa văn này để mang đến may mắn với ý nghĩa sẽ mãi hạnh phúc, vì mũi tên một khi đã bắn thì không bao giờ quay lại.

Yabane

Same Komon

Same Komon được gợi tên bởi sự kết hợp của những vòng cung chồng lên nhau được tạo ra từ các chấm nhỏ. Đây là hoa văn được sử dụng bởi dòng tộc Kishuu Tokugawa, thời Shougun Tokugawa Yoshimune (1684 – 1751). 

same komon

Seigaiha

Seigaiha là hoa văn hình sóng biển vỗ trông như những cánh quạt đang xòe tròn. Bắt nguồn từ điệu nhảy cung đình cổ gagaku có tên là Seigaiha, các vũ công trình diễn thường mặc trang phục có hoa văn này.

seigaiha

Shippou

Shippou là hoa văn có các vòng tròn chồng lên nhau trong giống như cánh hoa và mỗi điểm giao nhau của những cánh hoa lại tạo thành một ngôi sao sáng. Hoa văn này được coi là tốt lành, mang đến sự thịnh vượng cho con cháu, tạo ra những mối quan hệ tốt và mang lại sự hài hòa.

shippou

Kikkou

Hoa văn Kikkou trông như mai của những chú rùa hoặc đơn giản là những hình lục giác. Đây cũng là một trong những mẫu hoa văn mang ý nghĩa tốt lành, đại diện cho tuổi thọ. Sự sắp xếp đơn giản của các hình lục giác dẫn đến một số lượng lớn các biến thể trong cùng một mẫu hoa văn, bao gồm kikkou hanabishi, nơi trung tâm của các hình lục giác tạo thành hoa và bishamon kikkou, được tạo ra bằng cách nối ba hình lục giác lại với nhau.

kikkou

Ichimatsu

Hoa văn ichimatsu là một kiểu dệt phổ biến từ thời cổ đại, nó được biết đến với cái tên Ichimatsu vào thế kỷ thứ 18 khi diễn viên kịch kabuki Sanogawa Ichimatsu thích sử dụng nó trên trang phục hakama của mình. Kiểu hoa văn này có các ô vuông màu khác nhau được sắp xếp xen kẽ nhau. Đây cũng chính là hoa văn được khắc họa trên hai linh vật biểu tượng cho Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020.

ichimatsu

Tachiwaki/Tatewaki

Hai đường cong của hoa văn Tachiwaki trông như cách những làn hơi nước đang bốc hơi. Hoa văn này thường được sử dụng trên kimono cho những người có địa vị cao trong thời Heian (794 - 1185). Thay đổi cách nhìn về những đường cong này tạo ra các biến thể như kumo tatewaku (đám mây) và kasa tatewaku (tre).

tachiwaki

Karakusa

Thông qua Con đường tơ lụa, hoa văn này đã được đưa vào Nhật Bản. Hình ảnh dây leo trong hoa văn trải dài mọi hướng tượng trưng cho sự trường thọ và thịnh vượng. Tuy nhiên, vì một số lý do mà mẫu hoa văn này trở nên vô cùng thịnh hành đến nỗi những tên ăn trộm thời xưa rất hay dùng vải có hoa văn này để chứa đồ ăn trộm được vì đa số nhà nào cũng có vải có hoa văn này. Đây cũng là mẫu hoa văn thịnh hành trên các mẫu vải furoshiki.

karakusa

Kanoko

Mẫu hoa văn này có hình ảnh như mặt lưng của một chú nai con. Một bộ kimono với hoa văn kanoko thường được coi là một mặt hàng xa xỉ vì quá trình tạo ra nó phải dùng kỹ thuật nhuộm Tie-dye (theo định nghĩa là sự nhuộm màu vải bằng cách buộc từng phần của vải lại để chỗ nhuộm không bị ăn màu) và cũng rất tốn công sức để tạo ra mẫu hoa văn kanoko này.

kanoko

Hishi

Đây là một mẫu hoa văn dạng hình học được tạo ra bởi hai đường thẳng song song cắt nhau. Bạn có thể tìm thấy mẫu hoa văn này trên những món đồ gốm từ thời kỳ Jomon cổ đại. Ở những góc nhìn khác bạn có thể thấy bốn viên kim cương được kết hợp để tạo thành một gọi là Waribishi hay Hanabishi là hình ảnh của những cánh hoa đã được định hình thành viên kim cương.

hishi

Mameshibori

Đây là mẫu hoa văn phổ biến nhất trên khăn tay trong thời Edo. Tên gọi có chữ Mame là một cách chơi chữ, nghĩa là mạnh mẽ hay khỏe mạnh, vì vậy qua cách phát âm của nó hoa văn này đại diện cho niềm hy vọng về sức khỏe. Hầu hết các mẫu mameshibori ngày nay được tạo ra bằng cách sử dụng kỹ thuật nhuộm hoặc in stprint nên đa số các dấu chấm được tạo ra trên hoa văn thường đồng nhất. Tuy nhiên, như chữ shibori trong tên chỉ ra, mẫu này ban đầu được làm thủ công bằng cách sử dụng kỹ thuật nhuộm Tie-dye nên các chấm này cũng đã từng có hình dạng không được đồng nhất như bây giờ.

mameshibori

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.43

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

KILALA vol.34

KILALA vol.34

KILALA vol.33

KILALA vol.33

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top