6 lễ hội nghệ thuật đặc sắc tại Nhật Bản năm 2022

    Nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên làm say đắm lòng người cùng nhiều công trình văn hóa - lịch sử cổ kính, Nhật Bản còn là xứ sở của rất nhiều lễ hội nghệ thuật có một không hai, trải dài từ vùng Hokkaido băng giá đến những vách đá gồ ghề của Biển nội địa Seto. Dưới đây là 6 lễ hội nghệ thuật không-thể-bỏ-lỡ trong năm 2022, là minh chứng cho "sức sáng tạo không giới hạn" của các nghệ sĩ trong và ngoài Nhật Bản.

    Lễ hội nghệ thuật Setouchi Triennale

    Setouchi Triennale là một trong những lễ hội nghệ thuật đương đại lớn và có sức ảnh hưởng nhất tại Nhật Bản. Lễ hội diễn ra tại 12 hòn đảo xa xôi ở Biển nội địa Seto, bao gồm cả đảo Naoshima nổi tiếng với quả bí ngô nằm bên bờ biển của nhà thiết kế, "nữ hoàng chấm bi" Yayoi Kusama.

    Ngoài ra, đảo còn có bảo tàng Benesse House, nơi trưng bày tác phẩm của rất nhiều tên tuổi nghệ thuật đương đại như Andy Warhol, Robert Rauschenberg hay David Hockney.

    lễ hội nghệ thuật Setouchi Triennale
    Tác phẩm nghệ thuật tương tác được sáng tạo bởi công ty Sou Fujimoto Architects tại lễ hội nghệ thuật Setouchi Triennale. Ảnh: Jin Fukuda

    Biển nội địa Seto từng là một tuyến đường giao thông quan trọng từ thời cổ đại, sở hữu văn hóa địa phương đặc sắc. Tuy nhiên, bản sắc độc đáo ấy đang dần mai một do dân số già hóa và thu hẹp, làm giảm đi sức sống trên toàn khu vực.

    Lễ hội Setouchi Triennale được tổ chức với mong muốn hồi sinh các cộng đồng đảo từng phát triển mạnh mẽ giữa lòng thiên nhiên xinh đẹp của Biển nội địa Seto, đồng thời biến khu vực này thành "Biển Hy vọng" của thế giới.

    QuanDaoNhatBan

    Sau khi bị sóng đánh trôi trong cơn bão hồi tháng 8 năm ngoái, tác phẩm quả bí ngô của Yayoi Kusama hiện đang được bảo trì. Ảnh: Pixta
    Setouchi Triennale năm 2021
    Lễ hội Setouchi Triennale năm 2021. Ảnh: 瀬戸内国際芸術祭/ART SETOUCHI

    Vào năm 2022, lễ hội Setouchi Triennale sẽ diễn ra theo lịch trình dưới đây:

    • Mùa xuân: Từ ngày 14/04 đến 18/05
    • Mùa hè: Từ ngày 05/08 đến ngày 04/09
    • Mùa thu: Từ ngày 29/09 đến ngày 06/11

    Để biết thêm chi tiết, vui lòng truy cập website chính thức của lễ hội.

    Lễ hội âm nhạc Pacific, Sapporo

    Pacific Music Festival (PMF) là một lễ hội giáo dục âm nhạc quốc tế ra đời tại Sapporo vào năm 1990 bởi nhạc sĩ kiêm nhạc trưởng nổi tiếng người Mỹ Leonard Bernstein và dàn nhạc giao hưởng London.

    sapporo-vao-mua-he
    Sapporo vào mùa hè rực rỡ sắc hoa, là mùa của bia, đồ ăn ngon và không thể thiếu các lễ hội nghệ thuật. Ảnh: nationalgeographic

    Là chương trình giáo dục được tổ chức như một lễ hội âm nhạc, sự kiện mang đến cơ hội cho nhiều nhạc sĩ trẻ triển vọng trên khắp thế giới học hỏi từ một số tên tuổi lớn trong lĩnh vực âm nhạc.

    pacific music festival năm 2019
    Lễ hội âm nhạc Pacific tại Sapporo năm 2019. Ảnh: Pacific Music Festival

    Lễ hội mang đến nhiều kiệt tác giao hưởng, làm hài lòng mọi fan đam mê nhạc cổ điển. Năm 2022, lễ hội âm nhạc PMF được tổ chức vào mùa hè trong 18 ngày, từ 16/07 đến 02/08.

    Sự kiện chủ yếu diễn ra ở Kitara, hội trường hòa nhạc của thành phố Sapporo, với sự góp mặt của nhạc trưởng chính Lahav Shani và nhạc trưởng khách mời Ken-David Masur.

    Để biết thêm chi tiết về sự kiện, mời bạn tham khảo tại đây.

    Liên hoan sân khấu thế giới Shizuoka

    Liên hoan sân khấu thế giới Shizuoka (World Theatre Festival Shizuoka) diễn ra vào mỗi mùa xuân ở chân núi Phú Sĩ. Dựa trên ý tưởng “sân khấu là cửa sổ nhìn ra thế giới”, 10 ngày của lễ hội sẽ mang đến mọi loại hình nghệ thuật trình diễn mà bạn có thể tưởng tượng, chẳng hạn như nhà hát ngoài trời nổi tiếng của MIYAGI Satoshi, kịch đương đại châu Âu, cùng các tác phẩm nghệ thuật tập trung truyền tải vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên Shizuoka.

    liên hoan sân khấu quốc tế shizuoka
    Liên hoan sân khấu thế giới Shizuoka. Ảnh: Y Inokuma

    Liên hoan diễn ra chủ yếu tại Trung tâm nghệ thuật biểu diễn Shizuoka (Shizuoka Performing Arts Centre), đây cũng là đơn vị tổ chức của lễ hội này. Tuy nhiên, một số sự kiện phụ xoay quanh lễ hội cũng được tổ chức ở các công viên, địa điểm công cộng quanh trung tâm, tạo thêm sân chơi nghệ thuật cho du khách.

    Trong năm 2022, liên hoan diễn ra từ ngày 29/04 đến ngày 08/05. Dưới đây là video teaser của sự kiện đình đám này!

    Tham khảo chi tiết thông tin liên hoan tại đây.

    Lễ hội nghệ thuật Oku-Noto Triennale

    Là sự hòa quyện giữa nghệ thuật và tự nhiên, lễ hội nghệ thuật Oku-Noto Triennale diễn ra tại thành phố Suzu, tỉnh Ishikwa, phía Tây Biển Nhật Bản.

    Lễ hội là nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đương đại giữa thiên nhiên hùng vĩ của Suzu, đó là đại dương xanh ngắt vô tận, đường bờ biển gập ghềnh, những khối đá ấn tượng, ruộng bậc thang trải dài và những ngôi làng với mái nhà hình chóp.

    lễ hội nghệ thuật Oku-Noto Triennale 3
    Tác phẩm "Tobias-Rehberger" của một nghệ sĩ Đức tại lễ hội nghệ thuật Oku-Noto Triennale 2021. Ảnh: Oku-Noto Triennale

    Dự kiến lễ hội được tổ chức vào năm 2023, tuy nhiên, ở thành phố Suzu vẫn có một số lượng lớn các phòng triển lãm, bảo tàng và các buổi trưng bày cố định mà du khách có thể trải nghiệm trong suốt cả năm 2022.

    Oku-Noto Triennale năm 2021
    Lễ hội Oku-Noto Triennale 2021. Ảnh: Oku-Noto Triennale 

    Tham khảo thông tin chi tiết của sự kiện tại đây.

    Lễ hội nhiếp ảnh quốc tế KYOTOGRAPHIE

    Được tổ chức thường niên tại thành phố Kyoto, lễ hội nhiếp ảnh quốc tế KYOTOGRAPHIE năm nay diễn ra trong 4 tuần từ ngày 09/04 đến ngày 08/05/2022. Lễ hội là nơi quy tụ hơn 20 nghệ sĩ lừng danh, trong đó có cả các nhóm nghệ sĩ.

    lễ hội nhiếp ảnh quốc tế -KYOTOGRAPHIE 2
    Lễ hội nhiếp ảnh quốc tế KYOTOGRAPHIE năm 2021. Ảnh: KYOTOGRAPHIE

    Nhằm kỷ niệm 10 năm thành lập, chủ đề của lễ hội năm 2022 là “ONE" (duy nhất), nói về việc mọi thứ đều được kết nối và tồn tại trong mối quan hệ với nhau.

    lễ hội nhiếp ảnh quốc tế KYOTOGRAPHIE
    Lễ hội nhiếp ảnh quốc tế KYOTOGRAPHIE năm 2021. Ảnh: KYOTOGRAPHIE

    Trong danh sách những buổi trình diễn đa dạng và đặc sắc của năm nay, không thể không nhắc đến triển lãm tưởng nhớ nhiếp ảnh gia người Mỹ Irving Penn, với các bức ảnh chụp về thời trang và chân dung của cố nhiếp ảnh gia.

    Irving PENN
    Triển lãm tác phẩm của cố nhiếp ảnh gia Irving Penn tại KYOTOGRAPHIE năm 2022. Ảnh:KYOTOGRAPHIE

    Hay buổi triển lãm tập trung vào phái đẹp, mang tên “10/10 Celebrating Japanese Women Photographers” gồm các tác phẩm về thiên nhiên của Tamaki Yoshida và các bức ảnh đen trắng trừu tượng của Mayumi Hosokura.

    Bên cạnh các triển lãm chính còn có nhiều triển lãm phụ tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau ở thành phố Kyoto, chẳng hạn như triển lãm New Skin hay triển lãm Burn to death tại phòng trưng bày Hosoo.

    Tham khảo thông tin chi tiết sự kiện tại đây.

    Lễ hội Echigo-Tsumari Art Triennale 2022, Niigata

    Là một lễ hội nghệ thuật đương đại quốc tế, Echigo-Tsumari Art Triennale được tổ chức dọc theo những cánh đồng và núi rừng xanh tốt tại tỉnh Niigata.

    tunnel of light
    Ma Yansong, nhà sáng lập công ty MAD Architects đã biến hẻm núi  Kiyotsu thành không gian nghệ thuật "Tunnel of Light". Ảnh: Echigo-Tsumari Art Triennale

    Triển lãm diễn ra trên một khu vực rộng gần 72,8km2 với hơn 350 tác phẩm đến từ các nghệ sĩ được yêu thích như James Turrell, Katsuhiko Hibino, Christian Boltanski, Yayoi Kusama, Jean-Michel Alberola, Marina Abramović, Cai Guo-Qiang và Antony Gormley.

    Echigo-Tsumari Art Triennale năm 2022
    Khu vực diễn ra lễ hội Echigo-Tsumari Art Triennale năm 2022. Ảnh: Echigo-Tsumari Art Triennale

    Điểm đặc biệt là chúng được trưng bày giữa núi rừng, trên các ruộng bậc thang, ở bờ sông Shinano, hay bên trong chuồng trại, trường học cũ, tạo nên mối liên kết giữa nghệ thuật, con người và tự nhiên. Trong năm nay, Echigo-Tsumari Art Triennale 2022 diễn ra từ ngày 13/04 đến ngày 13/11.

    Tham khảo thông tin chi tiết sự kiện tại đây.

    kilala.vn

    30/03/2022

    Bài: Rin
    Nguồn: nationalgeographic

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!