Những sự thật thú vị về ga Tokyo
Ga Tokyo được xem như là một trong những nhà ga có lịch sử phong phú và hấp dẫn nhất Nhật Bản.
Được xây dựng vào năm 1908, bắt đầu đi vào khai thác sử dụng từ năm 1914, Ga Tokyo từng là nơi chứng kiến các vụ đánh bom, ám sát, là chứng nhân lịch sử thời chiến và quá trình tái thiết Nhật Bản. Hiện nay, mỗi ngày nơi đây tiếp đón hơn 500.000 lượt khách.
Kiến trúc của Ga Tokyo là sự kết hợp hài hòa giữa lịch sử và hiện đại. Mặt phía Tây có phong cách cổ điển, nằm gần Cung điện Hoàng gia ở khu thương mại Marunouchi, trong khi đó, phía Yaesu gần khu mua sắm Ginza lại mang lối kiến trúc hiện đại.
Và dưới đây là 9 điều có thể bạn chưa biết về nhà ga nổi tiếng và lâu đời của đất nước mặt trời mọc!
1. Được thiết kế bởi Kingo Tatsuno - cha đẻ của kiến trúc Nhật Bản hiện đại
Ban đầu, việc thiết kế Ga Tokyo do Franz Balzer, một kỹ sư đường sắt người Đức đảm nhiệm. Tuy nhiên, Balzer đã bị loại khỏi dự án vì Thiên hoàng muốn có một thiết kế “Tây” hơn và cho rằng thiết kế của Balzer “quá Nhật Bản”. Sau đó, Kingo Tatsuno đã tiếp quản dự án này.
Trước khi nhận công việc thiết kế Ga Tokyo, Tatsuno đã tạo dựng được danh tiếng với vai trò người thiết kế văn phòng chính của Ngân hàng Nhật Bản (1896) và các tòa nhà nổi bật khác được xây dựng trong thời kỳ Minh Trị (1868-1912).
Bản phác thảo đầu tiên gửi đi vào năm 1904 khá nhỏ so với thiết kế gốc bởi ngân sách hạn hẹp lúc bấy giờ (420.000 yên). Sau chiến tranh Nga – Nhật năm 1905, ngân sách đã được tăng lên 2,8 triệu yên nhờ vào việc Nhật Bản phát động chiến dịch nâng cao uy tín quốc gia. Đề xuất cuối cùng năm 1910 là một nhà ga lớn với ba tầng.
2. Được cho là lấy cảm hứng từ Ga Trung tâm Amsterdam
Vẻ ngoài ốp gạch đỏ của Ga Tokyo thường làm gợi nhớ tới Nhà ga Trung tâm Amsterdam ở Hà Lan. Dịch giả nổi tiếng người Hà Lan Jan Joosten, người từng là cố vấn cho Tướng quân Tokugawa, cư trú tại quận Yaesu có thể đã truyền cảm hứng cho thiết kế của Tatsuno.
3. Sống sót qua Đại thảm họa động đất Kanto (1923), bị thiêu rụi trong Thế chiến thứ hai
Đại thảm họa động đất Kanto năm 1923 đã gây ra một đám cháy lớn và phá hủy nhiều công trình, nhưng riêng Ga Tokyo may mắn gần như không bị hư hại gì.
Vậy nhưng, các cuộc không kích vào tháng 5 năm 1945 trong Thế chiến thứ hai đã phá hủy phần lớn mái nhà và nội thất nhà ga.
Trong vòng một năm, việc xây dựng lại nhà ga được hoàn thành nhưng chỉ có hai trong số ba tầng ban đầu được phục hồi vì lý do an toàn. Các mái vòm cũng được thay đổi thành hình bát giác.
Tòa nhà của ga được công nhận là Di sản Văn hóa quan trọng vào năm 2003, sau đó được bảo tồn và trùng tu vào năm 2012.
4. Nơi diễn ra hai vụ ám sát Thủ tướng
Năm 1921, cố Thủ tướng Takashi Hara, khi chuẩn bị lên tàu đi Kyoto, đã bị đâm chết ngay trước phía nam của nhà ga bởi Konichi Nakaoka, một nhân viên đường sắt và là một kẻ bảo thủ cực đoan.
Cố Thủ tướng Takashi Hara là thủ tướng Cơ đốc giáo đầu tiên ở Nhật Bản, đã cho phép một mức độ tự do văn hóa ở các thuộc địa của Nhật Bản, đặc biệt là Hàn Quốc.
Việc Takashi Hara lần đầu tiên cho phép một chương trình giảng dạy trong trường học có sử dụng ngôn ngữ và lịch sử Hàn Quốc không được nhiều người ủng hộ, người Hàn Quốc cho rằng các biện pháp của ông là không phù hợp và người Nhật cho rằng chúng là dư thừa.
Chín năm sau, cũng tại Ga Tokyo, Thủ tướng Osachi Hamaguchi bị ám sát khi ông đang đi về phía tàu tốc hành Tsubame.
Lúc bấy giờ, ông đến Okayama để theo dõi các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn và bị Tomeo Sagoya, một thành viên của tổ chức cực đoan bí mật Aikokusha bắn.
Một năm sau vụ ám sát, ông đã qua đời vì những vết thương gặp phải từ vụ việc này.
Ngày nay, du khách có thể quan sát vị trí hai cố Thủ tướng bị bắn được đánh dấu bằng các viên gạch đặc biệt ở Ga Tokyo.
Xem thêm: Bí mật đằng sau hoạ tiết lạ ở ga Tokyo
5. Hoàng gia Nhật sử dụng các chuyến tàu hoàng gia khởi hành từ Ga Tokyo
Nằm trong đoạn đường đi bộ từ Cung điện Hoàng gia, Ga Tokyo là nơi các chuyến tàu của hoàng gia (meshi ressha) được vận hành đặc biệt cho hoàng gia.
Có những chiếc tàu Shinkansen bằng kính chống đạn và những chuyến tàu tốc hành giới hạn được ngụy trang, với số hiệu không được công bố để khủng bố không thể nhắm vào.
6. Tàu Shinkansen đầu tiên rời Ga Tokyo vào ngày 01/10/1964
Tàu Shinkansen đầu tiên ở Nhật Bản là Tuyến Tokaido, chạy từ Tokyo đến Osaka. Chuyến tàu này giúp cắt giảm một nửa thời gian di chuyển, từ sáu tiếng rưỡi trên các chuyến tàu thông thường xuống còn ba tiếng mười phút.
Khi ra đời, Shinkansen được gọi là “yume no chotokkyu - 夢の超特急” (giấc mơ siêu tốc). Để có thể chế tạo Shinkansen, chính phủ Nhật Bản phải vay 80 triệu đô la từ Ngân hàng Thế giới.
Lúc bấy giờ, những người thực hiện dự án này bị gọi là “băng nhóm điên rồ”. Tuy nhiên, ngay sau đó, Shinkansen đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh công nghệ của Nhật Bản.
7. Từng có một lối đi ngầm để chuyển thư giữa Ga Tokyo và Bưu điện Trung tâm
Bưu điện Trung tâm Tokyo mở cửa vào năm 1933, nằm bên ngoài lối ra phía nam của Ga Tokyo, được thiết kế bởi Tetsuro Yoshida, kiến trúc sư đã thiết kế nhiều bưu điện và văn phòng điện báo ở Nhật Bản.
Vào thời kỳ Taisho (1912-1926) và Showa (1926-1989), thư từng được vận chuyển bằng xe đẩy trong một lối đi ngầm giữa nhà ga và bưu điện.
Ngày nay, một phần của tòa nhà bưu điện ban đầu vẫn được bảo tồn và bao gồm tòa nhà tầng dưới cùng của Tháp JP.
8. Một phòng trưng bày nghệ thuật ở nhà ga
Tokyo Station Gallery mở cửa vào năm 1988 để giới thiệu nghệ thuật đến công chúng.
Kể từ khi mở cửa, hơn 2,3 triệu người đã đến thăm để chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật. Phòng trưng bày đóng cửa vào năm 2006 và sau đó mở cửa trở lại vào năm 2012 sau khi việc cải tạo nhà ga hoàn thành.
Hằng năm, nơi đây có khoảng năm triển lãm khác nhau được tổ chức và thường tập trung vào nghệ thuật hiện đại. Triển lãm được bố trí ở tầng ba với kiến trúc hiện đại và tầng hai mang phong cách lịch sử.
Tầng hai là nơi duy nhất trong nhà ga mà bạn có thể nhìn thấy những bức tường gạch nguyên bản hơn 100 năm tuổi.
9. Khách sạn ở nhà ga
Khách sạn được khai trương tại Tòa nhà Marunouchi năm 1914, một năm sau khi khánh thành nhà ga.
Khách sạn mang phong cách châu Âu, có 56 phòng khách và sảnh tiệc. Đây là một địa điểm hội họp phổ biến sau trận động đất lớn Hanshin, vì nó không bị hư hại nhiều. Từ năm 2006 đến năm 2012, khách sạn tạm thời đóng cửa để bảo toàn và trùng tu một số dự án.
Ngày nay các tầng lớp chính trị gia ở Tokyo vẫn tụ tập ở đây để uống trà chiều (giá phòng khoảng 40.000 yên).
Xem thêm: 7 nhà ga hoành tráng nhất nước Nhật
kilala.vn
14/08/2022
Bài: Happy
Nguồn: Tokyo Weekender
Đăng nhập tài khoản để bình luận