Review Tenki no ko - Đứa con của thời tiết
Đứa Con Của Thời Tiết (tựa gốc: Tenki no Ko, tựa Anh: Weathering with You) có thể nói là phim Nhật đáng xem nhất ở thời điểm hiện tại. Bộ anime này là màn tái xuất sau ba năm của “phù thủy nỗi buồn” Shinkai Makoto.
Lưu ý: Bài viết có thể tiết lộ nội dung phim.
Đứa Con Của Thời Tiết mở đầu với những ngày thủ đô Tokyo chìm trong những cơn mưa tầm tã. Cậu học sinh 16 tuổi Hodaka Morishima rời hòn đảo quê nhà đến Tokyo với mong muốn tìm một công việc và sống tự lập. Sau vài ngày lang thang, Hodaka được nhận vào làm cho một tòa soạn nhỏ do ông bố đơn thân Suga quản lí, nơi chuyên viết bài về các tin đồn để câu khách. Về sau, cậu trở thành bạn với “cô gái nắng” Amano Hina - người có khả năng khiến trời đang mưa lại hửng nắng tại một khu vực trong một khoảng thời gian nhất định chỉ bằng việc cầu nguyện. Hodaka, Hina cùng em trai Nagi của cô quyết định kiếm thêm tiền bằng cách đem đến một khoảng thời gian nắng đẹp cho những ai có nhu cầu. Tuy nhiên, cả ba đều không biết rằng việc này tiềm ẩn những nguy cơ khó lường.
Tuyến tình cảm đậm chất Shinkai Makoto
Mạch nội dung chính trong phim là quá trình phát triển tình cảm của một đôi bạn tuổi teen. Đây cũng là thế mạnh khai thác của Shinkai Makoto. Hai nhân vật chính đều là những người trẻ đang chật vật mưu sinh, tình cờ giúp đỡ nhau rồi trở thành bạn bè. Tình cảm giữa hai người không hẳn là tình yêu, mà còn là tình thân, tình người. Quá trình phát triển cảm xúc của hai nhân vật được xây dựng hợp lý, dễ theo dõi, hài hước nhưng không kém phần cảm động. Phân cảnh cao trào của phim chính là khi hai nhân vật chính sẵn sàng mạo hiểm cuộc đời mình để cứu đối phương. Có lẽ vì vậy mà nhìn chung, tuyến nội dung chính dễ cảm nhưng chưa đột phá, chỉ để lại ấn tượng vừa đủ và không tạo được hiệu ứng cặp đôi mạnh mẽ như Taki - Mitsuha trong "Kimi no na wa" (Tên cậu là gì?).
Những ẩn ý đa chiều khiến khán giả suy ngẫm
Dường như để bù đắp cho nội dung không quá nổi bật về tình cảm giữa cặp đôi chính, tuyến nhân vật phụ được phát triển đặc sắc. Thêm vào đó, khá nhiều vấn đề xã hội và thông điệp đa chiều được Shinkai Makoto lồng ghép xuyên suốt từ đầu đến cuối phim. Dưới lăng kính cuộc sống của đôi nhân vật chính chưa qua tuổi thành niên và ông chủ “tòa soạn” Suga, phim khắc họa thành công vấn nạn lao động tuổi vị thành niên, trách nhiệm của gia đình và xã hội đối với trẻ em, tình trạng thất nghiệp của một bộ phận giới trẻ Nhật. So với Tên Cậu Là Gì?, Đứa Con Của Thời Tiết khai thác hiện thực nhiều hơn, bóc trần thêm nhiều khía cạnh của Tokyo hiện đại.
Đứa Con Của Thời Tiết nhắc nhớ mối liên hệ khăng khít giữa con người với thời tiết, thiên nhiên. Thời tiết ảnh hưởng đến tâm trạng, công việc, cuộc sống của cả cá nhân, xã hội và để lại những hậu quả về sau.
Yếu tố văn hóa, thần thoại Nhật Bản và phong tục truyền thống còn được giữ đến ngày nay cũng được khéo léo truyền tải để tạo mối liên kết giữa hiện thực và giả tưởng.
Tương truyền, từ ngàn xưa đã có những người gọi là “thiếu nữ thời tiết”. Những cô gái có liên kết với trời xanh, chịu trách nhiệm cầu nguyện để truyền đạt đến thần linh mong ước về thời tiết của người dân. Tuy nhiên, thiếu nữ thời tiết thường có số phận bất hạnh, họ sẽ bị hiến tế để đổi lấy mưa thuận gió hòa. Nhân vật Hina được xây dựng như một thiếu nữ thời tiết của thời hiện đại. Cô có khả năng cầu nguyện cho trời nắng, nhưng sau mỗi khoảng thời gian nắng ráo ngắn ngủi, mưa rơi càng nghiêm trọng hơn. Điều này ngầm ám chỉ sự tuần hoàn và vòng đời của Trái Đất, cũng như việc chẳng có vấn đề gì có thể giải quyết mà không cần đánh đổi.
Phim không thiếu những thông điệp và bài học đạo đức, nhưng Shinkai Makoto lại không cố gắng áp đặt bất cứ thông điệp nào. Câu hỏi đặt ra về mối quan hệ giữa cá thể với xã hội, giữa con người với tự nhiên, giữa hạnh phúc cá nhân và lợi ích cộng đồng, tất cả được ông tinh tế lồng vào phim và để khán giả suy ngẫm rồi tự có câu trả lời cho riêng mình. Có thể nói chính những ẩn ý đa chiều này là điểm mấu chốt giúp Đứa Con Của Thời Tiết được chọn làm đại diện của xứ anh đào tại Oscar 2020.
Đồ họa đỉnh cao, sắc sảo
Ngay từ những tác phẩm đầu tiên gắn với tên tuổi Shinkai Makoto, khán giả đã không khỏi trầm trồ trước đồ họa đặc biệt chi tiết và chân thật. 5 Centimet Trên Giây thuần một màu buồn man mác, Khu Vườn Ngôn Từ với đồ họa tuyệt vời đến mức được gán danh xưng “bộ phim của màu sắc”, Tên Cậu Là Gì? gây ấn tượng mạnh mẽ với những khung cảnh hoành tráng, thì nay Đứa Con Của Thời Tiết cũng sở hữu phần hình ảnh đạt đến mức độ tiệm cận hoàn hảo, đẹp mãn nhãn, chân thật và khơi dậy niềm xúc động.
Thủ đô Tokyo trong Đứa Con Của Thời Tiết được khắc họa vô cùng tỉ mỉ. Khu nhà ga Shinjuku với khung cảnh đường phố nhộn nhịp, khu mua sắm đông đúc, các tuyến tàu di chuyển liên tục gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả. Và những điểm này được đông đảo khán giả đánh giá cao vì sắc nét đến từng cửa hàng, từng con đường. Bất chấp phần lớn thời lượng phim thành phố thường bị bao phủ trong tông màu buồn u ám của những ngày mưa tầm tã, ấn tượng thị giác được truyền tải không hề giảm sút. Phần ngoại cảnh vẫn hoành tráng và đặc biệt mãn nhãn ở những phân cảnh rộng, góc nhìn từ trên cao. Phim cũng gây chú ý với những chi tiết nhỏ tinh xảo, đơn cử như hình ảnh từng giọt nước mưa được chăm chút tỉ mẩn hết sức sống động.
Âm nhạc tuyệt vời, giàu xúc cảm
Tác phẩm mới này của Shinkai chào đón sự trở lại của ban nhạc RADWIMPS, những giọng ca đã làm nên thành công cho Zen Zen Zense, Sparkle và Nandemonaiya của Tên Cậu Là Gì? năm nào. Lần này, Ai ni Dekiru Koto wa Mada Aru Kai (Tình Yêu Có Thể Làm Được Tất Cả?) tiếp tục được đón chào nồng nhiệt. Lời ca vừa mạnh mẽ vừa có chút trăn trở của ca khúc vang lên ở đoạn cao trào thật sự có thể chạm đến khán giả, tạo cho bạn thứ cảm giác hồi hộp mà yên tĩnh lạ thường. Phần âm thanh nền hiển nhiên cũng được đầu tư kỹ càng tạo nên sự đa dạng và tinh tế góp phần đẩy cao cảm xúc của khán giả xuyên suốt thời lượng phim.
Đánh giá:
Nội dung: 4/5
Hình ảnh: 5/5
Âm thanh: 4.5/5
kilala.vn
10/09/2019
Bài: An Thủy
Đăng nhập tài khoản để bình luận