Những ca khúc nhạc phim Nhật bạn phải nghe ít nhất một lần trong đời
Hanamizuki – Hitoto Yo (Hanamizuki)
Cũng giống trường hợp của Nada Sou Sou, bộ phim Hanamizuki được sản xuất vào năm 2010 là tác phẩm được lấy cảm hứng từ bài hát chủ đề cùng tên đã có từ trước. Ca khúc Hanamizuki được phát hành lần đầu vào năm 2004, là một bản ballad được giới trẻ yêu thích khắc họa tình yêu, khao khát và sự mất mát. Chính những điều này khiến ca khúc được chuyển thể thành câu chuyện của Sae và Kouhei. Một tình yêu trẻ tuổi bắt đầu ở Hokkaido, phai dần theo thời gian và khoảng cách, sau đó tan biến vì bi kịch không lường trước được, nhưng cuối cùng lại được thắp lên một tia hy vọng trước khi phim kết thúc. Bài hát Hanamizuki và bộ phim này sinh ra chính là “dành cho nhau”.
Last Scene – Ikimono-gakari (Shigatsu wa Kimi no Uso)
Ban nhạc ba thành viên Ikimono-gakari từ lâu đã “gieo thương nhớ” cho người nghe với những ca khúc soft-rock ý nghĩa. Thật khó để chọn ra đâu là ca khúc hay nhất của Ikimono-gakari, bởi cách xử lý vô cùng tinh tế của giọng hát chính Yoshioka Kiyoe. Nhưng chắc chắn Last Scene là một trong những ca khúc khó quên nhất, bởi nó gắn liền với chuyện tình thanh xuân buồn của live-action Shigatsu wa Kimi no Uso, hay còn được biết với tên Tháng Tư Là Lời Nói Dối Của Em. Thần đồng piano Kousei sau cái chết của mẹ đã không thể nghe thấy tiếng đàn của chính mình. Cho đến khi cậu gặp gỡ Tsubaki, một nữ sinh chơi violin với thiên hướng tự do phóng khoáng. Tsubaki từ quen biết với Kousei đã nói dối cậu rất nhiều lần, và cậu chỉ biết được sự thật sau khi cô qua đời. Tiếng hát của Kiyoe kết hợp với những cảnh phim như thể hòa vào những cánh hoa anh đào tung bay trong gió mang lại nhiều cảm xúc cho người nghe.
Koi – Hishino Gen (Nigeru wa Haji da ga Yaku ni Tatsu)
Khác với những ca khúc da diết trong các phim tình cảm, Koi có tiết tấu sôi động, và Hoshino Gen vừa thể hiện bài hát vừa đóng chính trong phim truyền hình Nigeru wa Haji da ga Yaku ni Tatsu. Chính vì thế, bộ phim và ca khúc có sự liên kết chặt chẽ. Trong lời bài hát có câu “Hãy là một cặp đôi, nhiều hơn hai, nhiều hơn một” gợi ý các hình thức tình yêu khác nhau, trong đó tình trạng hôn nhân, giới tính hoặc thậm chí ở bên ai đó chỉ là một phần của điều khiến chúng ta trân trọng tình yêu.
Là một bộ phim lấy chủ đề hợp đồng hôn nhân, thế nhưng Nigeru wa Haji da ga Yaku ni Tatsu lại thổi một cơn gió mới khi theo bước Mikuri từ lúc thất nghiệp đến khi phải đi giúp việc nhà, yêu đơn phương rồi dần dần chinh phục đối tượng không hề đẹp trai nhưng vô cùng có duyên. Phim mang hơi thở cuộc sống hiện đại mà bất cứ ai cũng có thể tìm thấy mình trong các nhân vật. Một trong những điều làm nên sự nổi tiếng của bộ đôi bài hát và phim này còn là các động tác nhảy "Love Dance" ở cuối mỗi tập phim. Thời điểm phim phát sóng, có rất nhiều khán giả và cả nghệ sĩ thực hiện các động tác này. Đến nay, những động tác tay dễ thương ấy vẫn còn được chú ý.
Haruka – GreeeeN (Rookies Sotsugyo)
Là một phim điện ảnh dựa trên manga, đã có phiên bản truyền hình, Rookies Sotsugyo kể về câu chuyện của nhóm cầu thủ bóng chày kém may mắn và một huấn luyện viên có những khó khăn của riêng mình. Từ những cá thể với tính cách và hoàn cảnh khác biệt, các chàng trai trẻ đã tập hợp thành một đội hướng tới việc tham gia giải đấu bóng chày của trường trung học. Rookies Sotsugyo là tác phẩm, là thể loại melodrama “kinh điển” của Nhật Bản, chạm đến trái tim khán giả một phần nhờ vào giọng hát của GreeeeN. Bộ phim cùng với bài hát chủ đề Haruka thành công vang dội và được nhiều nhà phê bình đánh giá cao.
The Beginning – ONE OK ROCK (Rurouni Kenshin)
Cho dù bạn đã quá quen thuộc với những giai điệu sôi động và mạnh mẽ của ONE OK ROCK thì bạn vẫn sẽ cảm thấy máu trong người mình như muốn sôi lên khi nghe họ vừa chơi nhạc vừa hát The Beginning. Giọng hát chính Moriuchi Takahiro cho biết anh và nam chính của Rurouni Kenshin là bạn thân, và việc trình bày nhạc phim cho live-action của một trong những bộ truyện tranh nổi tiếng hàng đầu Nhật Bản khiến anh tràn ngập cả sự phấn khích và lo lắng. Còn nam chính Sato Takeru chia sẻ nghe nhạc của ONE OK ROCK khi quay phim đã nâng cao tinh thần của anh khi thủ vai một lãng khách, thoạt nhìn cứ ngỡ là một sát thủ nhưng thực sự là một con sói đơn độc. Là một trong những phim hành động cổ trang nổi bật của điện ảnh Nhật Bản, Rurouni Kenshin để lại ấn tượng cho khán giả bởi những màn đấu kiếm tuyệt đẹp hòa trong những tư thế bay lượn, đường kiếm sắt bén là giai điệu dồn dập của The Beginning.
Itoshiki Hibi yo – Hirai Ken (Jin)
Tất nhiên đây là một ý kiến chủ quan, nhưng một số nhà làm phim nói rằng nhạc phim có ngôn ngữ của riêng chúng, xứng đáng với địa vị gần ngang với những lời nhân vật thực sự nói. Điều này có vẻ hoàn toàn phù hợp trong ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản, khi việc các đài truyền hình đặt hàng nghệ sĩ sáng tác và trình bày nhạc phim đang trở nên quan trọng không kém việc thiết kế những bối cảnh và viết lời thoại hay. Điều này đặc biệt đúng với Itoshiki Hibi yo qua phần thể hiện của Hirai Ken. Jin là bộ phim live-action của manga cùng tên kể về một bác sĩ ngoại khoa lạc đến thời quá khứ, dùng tài năng và y đức để cứu chữa cho rất nhiều người. Tuy nhiên điều này cũng ảnh hưởng đến lịch sử và thời đại mà nhân vật Jin từng sống. Chất giọng khắc khoải của Hirai Ken vang lên ở cuối mỗi tập phim cùng những hình ảnh biến động thời cuộc khiến nước mắt khán giả bất giác tuôn rơi.
kilala.vn
13/09/2020
Bài: Huyền Quang
Đăng nhập tài khoản để bình luận