Osaka là đại diện châu Á duy nhất lọt Top 10 thành phố đáng sống năm 2022

    Sau 2 năm, Tokyo đã không còn nằm trong Top những thành phố đáng sống mà thay vào đó là một đại diện khác của Kansai – Osaka.

    Mặc dù được xếp hạng là một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới vào năm 2021, tuy nhiên đến năm nay, Osaka đã góp tên mình trong danh sách 10 thành phố đáng sống nhất theo Global Liveability Index. Bảng xếp hạng hàng năm của Economist Intelligence Unit (EIU) đã khảo sát và thu thập dữ liệu của 172 thành phố trên toàn thế giới, từ ngày 14/02 – 13/03/2022.

    osaka

    Osaka đã "vượt mặt" Tokyo để trở thành một trong 11 thành phố đáng sống trên thế giới. Ảnh: Timeout

    Global Liveability Index đánh giá một thành phố dựa trên các yếu tố định tính và định lượng ảnh hưởng đến điều kiện sống, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, cơ sở hạ tầng, sự ổn định, văn hóa và môi trường. Dữ liệu năm nay cũng chịu ảnh hưởng bởi cách mỗi thành phố đối phó với đại dịch COVID-19, đặc biệt là cách họ phục hồi cơ sở hạ tầng, dịch vụ và các hoạt động giải trí.

    Thông thường, sẽ chỉ có 10 thành phố được lựa chọn, tuy nhiên do điểm số hòa nên năm nay có 11 thành phố lọt danh sách. Và ở vị trí thứ 10, cùng với Melbourne (Australia), là một thành phố của Nhật Bản mà không nhiều người nghĩ đến - Osaka.

    Trong cuộc khảo sát, Osaka nhận được điểm tuyệt đối về sự ổn định, chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Thành phố lớn thứ hai Nhật Bản cũng được đánh giá cao vì có cơ sở hạ tầng tốt. Tuy nhiên, so với những cái tên khác trong danh sách dẫn đầu, Osaka đạt điểm thấp nhất về văn hóa và môi trường. 

    osaka

    BXH những thành phố đáng sống năm 2022:

    1. Vienna, Áo

    2. Copenhagen, Đan Mạch

    3. Zurich, Thụy Sĩ

    4. Calgary, Canada

    5. Vancouver, Canada

    6. Geneva, Thụy Sĩ

    7. Frankfurt, Đức

    8. Toronto, Canada

    9. Amsterdam, Hà Lan

    10. Osaka, Nhật Bản / Melbourne, Úc

    Vienna

    Thành phố Vienna của Áo đã giành vị trí đầu tiên trong BXH.

    Nhìn chung, bảng xếp hạng năm nay được thống trị bởi các thành phố Tây Âu và Canada. Phần lớn 10 thành phố hàng đầu hiện áp dụng rất ít hạn chế về COVID-19, với hầu hết các cửa hàng và nhà hàng đã mở cửa, trong khi khẩu trang cũng không còn bắt buộc khi ra ngoài. Đây có thể là lý do giải thích tại sao vị trí của các thành phố Nhật Bản giảm mạnh trong bảng xếp hạng, bởi quốc gia này vẫn rất thận trọng trong việc dỡ bỏ các hạn chế dịch bệnh. 

    [subscribe]

    Tuy vậy, có lẽ “bụt chùa nhà không thiêng” nên dù được thứ hạng cao nhưng Osaka lại nhận không ít lời chê bài của cộng đồng mạng xứ Phù Tang: 

    "Mặc dù theo tiêu chuẩn quốc tế là một nơi tương đối an toàn, nhưng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, Osaka nổi tiếng về tính cách hiếu chiến và đường phố bẩn hơn các thành phố khác ở Nhật Bản".

    "Ngoài là thành phố du lịch nổi tiếng với lâu đài Osaka thì có gì đáng sống ở Osaka?"

    "Nó được chọn dù là nơi xảy ra nhiều vụ giết người nhất ở Nhật Bản?"

    "Cá nhân tôi nghĩ Sapporo và Sendai rất dễ sống. Ở đó tuyết không nhiều và mùa hè mát hơn Tokyo hay Osaka".

    "Osaka có thực sự đáng sống hơn Tokyo không?"

    "Tôi sẽ nghĩ đó là Yokohama. Osaka không có danh tiếng tốt".

    Xem thêm: Tokyo được tạp chí Global Finance bình chọn là thành phố đáng sống nhất thế giới

    kilala.vn

    06/07/2022

    Bài: Natsume
    Nguồn: SoraNews

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!