Kính mát đang dần thịnh hành ở Nhật
Với nhiều người, kính mát không chỉ có tác dụng hạn chế chói mắt, bảo vệ đôi mắt khỏi ánh nắng mặt trời mà còn là một phụ kiện tạo điểm nhấn cho khuôn mặt. Tại Nhật, ngày càng nhiều người sử dụng kính mát vào mùa hè - một điều hiếm gặp trước đây.

Lý giải cho sự chênh lệch này, Giáo sư Takuma Takehara của Đại học Doshisha - chuyên gia về tâm lý học nhận thức, cho biết trong một cuộc khảo sát về ấn tượng của người Nhật với khuôn mặt, kết quả cho thấy mức độ tin cậy giảm gần một nửa khi đeo kính râm so với khi không đeo kính.
Cụ thể hơn, trong giao tiếp hằng ngày, việc nhìn vào mắt là nguồn thông tin quan trọng. Nếu nhìn thẳng vào mắt nhau sẽ thể hiện được sự tự tin, ngược lại, khi bị che khuất hoặc chủ ý tránh ánh mắt thì độ tín nhiệm trong cuộc hội thoại dễ bị giảm sút. Takehara cho rằng chuẩn mực giao tiếp của người Nhật, nơi mọi người thường cố gắng không làm mất lòng người khác, có thể không phù hợp với việc đeo kính mát.
Tuy nhiên theo thời gian, đã có những thay đổi khi nhu cầu chống nóng và tia UV tăng, khiến nhiều người lựa chọn việc đeo kính mát khi làm việc, đặc biệt là trong các ngành yêu cầu hoạt động ngoài trời.
Vào tháng 4/2024, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia đã ban hành chỉ thị cho tất cả lực lượng cảnh sát cấp tỉnh về việc tăng cường ứng phó với nhiệt, nên nhiều cảnh sát đã đeo kính mát khi tuần tra. Các công ty đường sắt như tập đoàn JR và các dịch vụ giao hàng cũng đang áp dụng biện pháp tương tự.
Gần đây, các bài đăng trên mạng xã hội nhấn mạnh lợi ích của kính mát đang lên xu hướng. Những bài đăng này bao gồm: "Kính mát có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng cho những người dễ mệt mỏi hoặc đau đầu khi ra ngoài vào mùa hè" hay "Không phải vì thời trang - kính mát là cần thiết vì ánh nắng mặt trời quá gay gắt và gây mỏi mắt”.

Những cảnh báo này hoàn toàn có cơ sở. Theo Hiroshi Sasaki - Giáo sư trưởng Khoa Mắt, Đại học Y Kanazawa, việc tiếp xúc lâu dài với tia UV mạnh có thể gây "cháy nắng" mắt, dẫn đến viêm và đỏ giác mạc. Trong môi trường tiếp xúc với tia UV mạnh hơn, đau mắt có thể xảy ra.
Có lẽ vì thế mà doanh số kính áp tròng màu trong tháng 7 và tháng 8/2025 đã tăng khoảng 1,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, thương hiệu Owndays Co. báo cáo doanh số kính râm tăng gấp 1,3 lần từ tháng 6 đến tháng 8, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng trên thị trường.
Nhưng Sasaki cũng cảnh báo việc chọn loại kính phù hợp để có thể bảo vệ đôi mắt tối ưu nhất. Cả kính mát và kính cận có chức năng hống tia UV đều có khả năng bảo vệ tương tự nhau. Tuy nhiên, đeo kính râm tối màu có thể khiến đồng tử giãn ra, khiến tia UV có thể tiếp cận thủy tinh thể nhiều hơn.
Nếu có khoảng hở giữa mặt và kính mát, tia UV có thể đi vào mắt qua khoảng hở đó, vì vậy, bạn nên chọn kính vừa vặn với khuôn mặt và giảm thiểu khoảng hở. Nên cẩn thận với tia UV từ khoảng tháng 3 đến tháng 10 (tại Nhật), và nên đeo kính mát từ khoảng 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều khi ra ngoài.
kilala.vn
Nguồn: Mainichi
Đăng nhập tài khoản để bình luận