Văn hóa Kyoto truyền cảm hứng cho những nhà sáng tạo tabletop game
Một số tabletop game* (tạm dịch: trò chơi trên bàn) lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống và bối cảnh ở Kyoto đã được phát hành gần đây.
*Tabletop game bao gồm nhiều loại trò chơi khác nhau như board game, card game, miniature war game, trò chơi xúc xắc, trò chơi nhập vai (RPG). Đặc điểm để xác định tabletop game là chúng bao gồm các thành phần vật lí, chẳng hạn như thẻ, xúc xắc, mã thông báo, mô hình thu nhỏ và sách luật, thường được chơi trên bàn hoặc mặt phẳng khác.
Trò chơi cử chỉ
Hợp tác với chính quyền tỉnh Kyoto, vào tháng 7 năm ngoái, phòng thí nghiệm Kodansha Creators' Lab có trụ sở tại Tokyo đã phát triển một nguyên mẫu board game có tên là “NOH MY GOD!”.
Trò chơi bắt đầu bằng việc người chơi rút 4 lá bài trong bộ bài 50 lá có chứa chủ đề liên quan đến các điểm tham quan và đặc sản của Kyoto, chẳng hạn như chùa Kiyomizu và matcha, sau đó đặt chúng lên bàn cờ.
Một người chơi sẽ cố gắng truyền đạt chủ đề bằng ba cử chỉ khác nhau. Những người chơi còn lại cố gắng đoán xem lá bài nào đang được miêu tả và đặt quân cờ của mình vào lá bài mà họ nghĩ là đúng. Người chơi đoán đúng càng nhanh thì số điểm kiếm được càng cao.
Khi thực hiện mô tả, người chơi phải đeo mặt nạ kịch Noh. "Chúng tôi muốn mọi người trở nên quen thuộc hơn với Noh, cũng muốn người chơi thích thú khi cố gắng diễn đạt mà không cần lời nói hoặc biểu cảm khuôn mặt", một đại diện của Kodansha Creators' Lab cho biết.
Kodansha Creators' Lab là một phần của dự án phát triển trò chơi trên bàn kết hợp văn hóa địa phương với sự hợp tác của chính quyền thành phố. “NOH MY GOD!” là trò chơi đầu tiên được tạo ra trong dự án này.
Kyoichiro Hirata, người phụ trách hỗ trợ phát triển, cho biết: "Tôi hi vọng trò chơi sẽ trở thành một cách để mọi người hiểu sâu hơn về văn hóa Kyoto. Tôi muốn cải thiện chất lượng hơn nữa rồi mới phát hành".
Kyoto - trung tâm phát triển tabletop game
Kyoto được cho là có mối quan hệ sâu sắc với tabletop game. Nintendo Co., công ty có trụ sở tại Kyoto và được biết đến nhiều bởi ảnh hưởng trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử, bắt đầu từ việc sản xuất bộ bài hanafuda.
Theo số liệu thống kê từ Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, tỉnh này chiếm khoảng 30% lượng hàng hóa sản xuất trên toàn quốc theo giá trị trong ngành công nghiệp giải trí và sản xuất đồ chơi, không bao gồm búp bê và mô hình figurine.
Nhận thấy tiềm năng, Grounding Inc., một công ty phát triển trò chơi có trụ sở ở Fukuoka, đã thành lập một cơ sở tại Kyoto vào tháng 10 năm 2017. Kể từ đó, công ty đã cho ra mắt một số table game, có thể kể đến như Kyoto Dangan, trò chơi mô phỏng cảnh tham quan ở Kyoto, và Yokai Bakasuka, một trò boardgame lấy cảm hứng từ hyakki yagyo, cuộc diễu hành trong đêm của 100 loài yêu quái với địa điểm diễn ra được cho là trên đường phố Kyoto. Mỗi trò chơi đã bán được khoảng 2.000 bộ và Grounding có kế hoạch bán các trò chơi này ra nước ngoài.
Một người phụ trách phát triển trò chơi tại công ty cho biết: “Việc có trụ sở tại Kyoto cho phép chúng tôi tạo ra các sản phẩm lấy cảm hứng từ chủ đề và văn hóa độc đáo”.
Game “chơi bằng mũi”
Shoyeido Incense Co., một công ty hương lâu đời có trụ sở tại Kyoto, đã tung ra một bộ bài có mùi thơm mang tên Kunkunkun vào tháng 12 năm ngoái.
Cách đây 3 năm, họ đã tham gia vào một nghiên cứu để điều tra tác động của mùi hương lên não bằng cách sử dụng các mẫu bài.
Trong trò chơi này, người chơi cố gắng phân biệt giữa ba loại thẻ có mùi, ghép các thẻ có cùng mùi hoặc kết hợp ba mùi khác nhau thành một bộ. Cách cảm nhận mùi phụ thuộc vào thời tiết và độ ẩm. Shoyeido Incense có kế hoạch tận dụng lợi thế của mình như một cửa hàng chuyên dụng và cung cấp các bộ thẻ khác nhau.
Kunkunkun không chỉ có thể chơi ở nhà mà còn ở các cơ sở chăm sóc người cao tuổi, nơi trò chơi này được dùng như một hoạt động phòng ngừa chứng mất trí.
"Chúng tôi hi vọng mọi người sẽ cảm thấy gắn kết hơn với những mùi hương quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi hy vọng mọi người khám phá ra chiều sâu trong các loại hương và niềm vui khi so sánh chúng", Akiko Koike, đại diện của công ty cho biết.
“Thật thú vị khi thấy những trò tabletop game này phản ánh xu hướng xã hội hiện tại, chẳng hạn như mong muốn biến đổi bản thân thông qua việc đeo mặt nạ Noh hoặc 'cơn sốt' ma quỷ hiện tại. Tôi đoán chúng kích thích nỗi khao khát về thế giới bí ẩn của văn hóa Kyoto”, giáo sư Toru Yagi của Đại học Bukkyo, chuyên gia nghiên cứu văn hóa dân gian, cho biết.
kilala.vn
Nguồn: japannews.yomiuri.co.jp
Đăng nhập tài khoản để bình luận