Vẻ đẹp Hoa đạo Nhật Bản tại Triển lãm Ikebana Hà Nội lần VI - “More than Flower”

    Vẻ đẹp Hoa đạo Nhật Bản tại Triển lãm Ikebana Hà Nội lần VI - “More than Flower”

    Diễn ra trong hai ngày 28-29/10/2023, triển lãm đã mang đến hơn 40 tác phẩm Ikebana muôn màu được thực hiện bởi các giáo viên và học viên của Hội sở Ikenobo Việt Nam.

    Sáng ngày 28/10, lễ khai mạc Triển lãm Ikebana Hà Nội lần thứ VI với chủ đề “More than Flower” đã diễn ra tại Nhà Triển lãm thành phố, Hà Nội. Đây là triển lãm mùa thu thường niên của Hội sở Ikenobo Việt Nam (Ikenobo Vietnam Centre Study Group), đồng thời là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023). Đến dự lễ khai mạc có ông Osuka Shoyo - đại diện Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam.

    Chia sẻ tại triển lãm, cô Nguyễn Thanh Tú - Hội trưởng Hội sở Ikenobo Việt Nam cho biết: “Triển lãm Ikebana của Hội sở được tổ chức hằng năm nhằm truyền đạt vẻ đẹp của cỏ cây, sự sáng tạo của con người cũng như tính thẩm mỹ và tính nhân văn trong bộ môn nghệ thuật Ikebana. Đây là nét đẹp trong đời sống tinh thần mà những người thực hành nghệ thuật Ikebana mong muốn lan tỏa ra cộng đồng. Ikebana như một khoảng lặng nhỏ bé giữa nhịp sống hối hả, để chúng ta cùng thư giãn, nâng niu, trân quý, hiểu rõ giá trị của thiên nhiên trong đời sống hiện đại”.

    khai-mac-trien-lam
    Lễ khai mạc triển lãm Ikebana Hà Nội lần thứ VI.

    Triển lãm lần này trưng bày hơn 40 tác phẩm do tập thể giáo viên và các học viên của Hội sở Ikenobo Việt Nam thực hiện. Các tác phẩm với các kiểu cắm đặc trưng của Ikebana Ikenobo như Rikka, Shoka và kiểu cắm Tự do mang nhiều sắc thái, thể hiện vẻ đẹp phong phú, sự thấu hiểu, trân quý thiên nhiên và ẩn chứa những triết lý cuộc sống.

    trien-lam-ikebana-more-than-flowers
    Triển lãm thu hút nhiều khán giả đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nghệ thuật Ikebana Nhật Bản.

    Rikka và Shoka là các kiểu cắm truyền thống của trường phái Ikenobo, tuân theo những quy định chặt chẽ về bố cục, cách sử dụng hoa lá nhằm lột tả được vẻ đẹp đầy sức sống của thiên nhiên, chứa đựng những triết lý sâu xa trong mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, sự chuyển biến âm - dương và kết nối quá khứ - hiện tại. Kiểu cắm Tự do không tuân thủ theo quy tắc và đề cao tính sáng tạo của người thực hành cắm hoa, mang đến hơi thở của đời sống hiện đại và những khác biệt thú vị.

    Diễn ra khi Hà Nội đang ở giữa những ngày đẹp nhất của mùa thu, triển lãm mang đến một không gian nghệ thuật vừa để thưởng thức, vừa để suy ngẫm và chiêm nghiệm, để người xem có những phút giây lắng đọng giữa những bộn bề cuộc sống. 

    Cùng chiêm ngưỡng một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm:

    ikenoboikebanatrien-lam-mua-thuhoa-daotac-phamkilala.vn


    Ikebana (Hoa đạo) là nghệ thuật cắm hoa truyền thống của Nhật Bản. Trải qua gần 600 năm tồn tại và phát triển, nghệ thuật Ikebana luôn được yêu mến và vượt ra khỏi biên giới Nhật Bản tới nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

    Trường Ikenobo là dòng họ và là trường phái đã sản sinh ra nghệ thuật Ikebana. Đến nay, Trường Ikenobo đã trải qua 45 đời trưởng môn phái. Trường có trụ sở chính tại ngôi đền Rokkaku Do tại Kyoto - nơi được cho là sản sinh ra nghệ thuật Ikebana. Trường Ikenobo và có các chi nhánh học tập mở rộng trên toàn thế giới. Hội sở Ikenobo Việt Nam là chi nhánh của trường tại Hà Nội.

    Nguồn: Hội sở Ikenobo Việt Nam

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!