NỘI DUNG BÀI VIẾT

    Tuần lễ vàng 2024 và những hoạt động không thể bỏ qua

    Tuần lễ Vàng là kì nghỉ quốc gia “dài hơi” nhất ở Nhật Bản với chuỗi ngày lễ liên tiếp, bao gồm Showa no hi – Ngày Chiêu Hòa (29/4), Kenpo kinenbi – Ngày Kỉ niệm Hiến pháp (3/5), Midori no hi – Ngày Xanh (4/5), Kodomo no hi – Tết Thiếu nhi (5/5). Năm nay, Tuần lễ Vàng sẽ kéo dài từ ngày 29/4 đến ngày 6/5. 

    Rơi vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5, đây là thời điểm thích hợp để hòa mình vào không khí sôi động của những lễ hội mùa xuân và tận hưởng hương sắc của muôn hoa. Dưới đây là những gợi ý dành cho bạn khi ghé thăm Nhật Bản vào thời gian này.

    1. Tham quan Tokyo

    Tháp Tokyo, Tokyo Skytree, Đền Hanazono Inari..., Tokyo có rất nhiều địa điểm đang chờ bạn khám phá. Đừng lo lắng về sự đông đúc, vì vào Tuần lễ Vàng, người dân Tokyo cũng sẽ vi vu đến những địa phương khác, do đó thành phố có lẽ sẽ yên tĩnh hơn bình thường một chút.

    den-hanazono-inari-matsuri
    Đền Hanazono Inari ở Tokyo. Ảnh: map.yahoo.co.jp

    2. Ngắm hoa anh đào ở Tohoku hoặc Hokkaido

    Lỡ hẹn với anh đào ở Tokyo? Bạn vẫn còn cơ hội để đắm mình trong sắc hồng rực rỡ của mùa xuân Nhật Bản nếu đi lên phía bắc. Tohoku, khu vực ở phía đông bắc đảo Honshu với thiên nhiên và cảnh quan tuyệt đẹp, có mùa hoa nở rộ kéo dài đến cuối tháng 4 sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn ngắm hoa trong Tuần lễ Vàng.

    hoa-anh-dao-hirosaki
    Hoa anh đào ở Công viên Hirosaki thuộc tỉnh Aomori, vùng Tohoku. Ảnh: japan.travel

    Hoặc để chắc chắn hơn, bạn có thể đến Hokkaido, nơi thường có mùa hoa anh đào nở rộ vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5.

    3. Check-in những địa điểm diễn ra Lễ hội Koinobori hoành tráng nhất Nhật Bản

    Những lá cờ hình cá chép đầy màu sắc thường được treo ở khắp nơi trên nước Nhật vào mùa xuân được gọi là “koinobori”. Người Nhật treo cờ cá chép để kỉ niệm Tết Thiếu nhi (Kodomo no hi) vào ngày 5 tháng 5. Thông thường, koinobori được treo từ đầu hoặc giữa tháng 4 ở nhiều địa điểm trên khắp đất nước, tạo nên một cảnh tượng vui tươi đầy ấn tượng với hàng trăm, thậm chí hàng nghìn con cá chép tung bay trong gió.

    koinobori-matsuri
    Cờ cá chép koinobori. Ảnh: Japan Times

    Tsutate Onsen ở Kumamoto, Tháp Tokyo hoặc thị trấn Lâu đài Tatebayashi ở Gunma là những địa điểm diễn ra lễ hội cờ cá chép đẹp nhất Nhật Bản.

    4. Tham gia Lễ hội Hakata Dontaku ở Fukuoka

    Là một trong những lễ hội lớn nhất được tổ chức trong Tuần lễ Vàng, Hakata Dontaku Matsuri ở Fukuoka thu hút khoảng 2 triệu lượt khách mỗi năm. Lễ hội Hakata Dontaku Matsuri bắt đầu từ năm 1179 dưới thời Heian và có lịch sử hơn 800 năm.

    le-hoi-hakata-dontaku
    Lễ hội Hakata Dontaku. Ảnh: pop-japan.com

    Ngày nay, lễ hội này được tổ chức vào ngày 3 và 4 tháng 5 hằng năm trong thời gian diễn ra Tuần lễ Vàng. Trong suốt lễ hội, hàng chục ngàn người mặc trang phục truyền thống rực rỡ nhảy múa trên đường phố Fukuoka. Một điểm nhấn khác của Lễ hội Hakata Dontaku là những chiếc kiệu được trang trí bằng hoa tươi sặc sỡ gọi là “hana jidosha”.

    Tham gia Hakata Dontaku Matsuri ở Fukuoka, bạn có thể hòa mình vào đám đông diễu hành náo nhiệt, khám phá không gian lịch sử và văn hóa đặc trưng xứ Phú Tang.

    5. Tham quan lễ hội hoa

    Mặc dù không liên quan đến Tuần lễ Vàng nhưng cuối tháng 4 và đầu tháng 5 của mùa xuân là khoảng thời gian tuyệt vời để ngắm hoa. Có rất nhiều lễ hội hoa diễn ra trên khắp Nhật Bản vào thời điểm này, như lễ hội hoa tử đằng ở Công viên Hoa Ashikaga (Tochigi), lễ hội hoa chi anh ở Công viên Chichibu Hitsuyama (Saitama)...

    canh-dong-hoa-chi-anh
    Cánh đồng hoa chi anh ở Công viên Chichibu Hitsuyama (tỉnh Saitama). Ảnh: cntraveler.com

    6. Tham gia Lễ hội Seihakusai ở Ishikawa

    Lễ hội Seihaku diễn ra hằng năm ở thành phố Nanano, tỉnh Ishikawa từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 5 nổi tiếng với những chiếc kiệu có bánh xe khổng lồ. Những chiếc kiệu kiểu này (hikiyama) rất phổ biến trong các lễ hội trên khắp Nhật Bản, nhưng kiệu được sử dụng trong Lễ hội Seihakusai có kích cỡ lớn nhất nên được gọi là “dekayama” (nghĩa là “ngọn núi khổng lồ”).

    le-hoi-seihakusai
    Những chiếc kiệu khổng lồ trong Lễ hội Seihakusai. Ảnh: ishikawatravel.jp

    Những chiếc kiệu dekayama với chiều cao 12m, nặng 20 tấn được làm thủ công và trang trí bằng những bức tượng có kích thước thật mô tả các vở kịch Kabuki nổi tiếng.

    Lễ hội còn bao gồm các điệu múa truyền thống, ẩm thực đường phố và gian hàng trò chơi, mang lại trải nghiệm thú vị cho tất cả mọi người. Ngoài ra, du khách cũng có thể tình nguyện tham gia vào nghi thức rước kiệu qua các con phố trong tiếng hò reo và âm nhạc.

    7. Đua thuyền Naha Hari ở Okinawa

    Naha Hari là một lễ hội đua thuyền cổ xưa ở Okinawa, được tổ chức từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 5. Có hai loại thuyền được sử dụng trong cuộc thi, bao gồm “sabani” (thuyền đánh cá làm bằng ván) hoặc “haryusen” (thuyền hình rồng). Những chiếc thuyền rồng đầy màu sắc có chiều dài khoảng 14,5m với sức chứa lên tới 32 tay chèo và 42 người bao gồm người cầm lái, người cầm cờ và người đánh chiêng.

    naha-hari
    Lễ hội đua thuyền Naha Hari ở Okinawa. Ảnh: visitokinawajapan.com

    Ban đầu, Naha Hari chỉ dành cho ngư dân địa phương, nhưng hiện nay bất kì ai cũng có thể tham gia. Bên cạnh các cuộc đua thuyền gay cấn, lễ hội còn có các màn trình diễn ca múa nhạc sôi động trên bờ, phục vụ ẩm thực địa phương và tiết mục pháo hoa đẹp mắt. 

    8. Tham gia Lễ hội Hamamatsu ở Shizuoka

    Hamamatsu Matsuri là lễ hội thả diều được tổ chức thường niên vào ngày 3 đến ngày 5 tháng 5 tại Hamamatsu, một thành phố ven biển ở Shizuoka.

    Lễ hội bắt nguồn từ thế kỷ 16 để kỷ niệm sự ra đời của con trai Lãnh chúa Lâu đài Hamamatsu và tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong 450 năm sau. Trong 3 ngày diễn ra lễ hội, các đội sẽ thả những con diều mình tự thiết kế và chế tạo lên bầu trời, số lượng diều có lúc lên tới 174 con.

    le-hoi-hamamatsu
    Lễ hội thả diều Hamamatsu ở Shizuoka. Ảnh: ohmatsuri.com

    Du khách có thể khám phá các gian hàng và thưởng thức bia trong khi xem thả diều hoặc tự mình thả diều. Vào lúc hoàng hôn, những chiếc kiệu được trang trí công phu, đại diện cho từng quận ở Hamamatsu sẽ diễu hành qua các con đường trong thành phố từ 6h30 tối cho đến tận đêm khuya.

    9. Tham gia Lễ hội Mùa xuân Nanbucho ở Aomori

    Lễ hội Mùa xuân Nanbucho được tổ chức vào ngày 3 và 4 tháng 5 tại chùa Hoko-ji ở thị trấn Nanbu, dưới chân núi Nakui. Trong lễ hội, một đoàn trẻ em sẽ mặc những bộ trang phục màu hồng và xanh lá rực rỡ diễu hành dọc theo hàng ngàn cây thông và hoa anh đào nở rộ.

    Điểm nổi bật khác của sự kiện này là các tiết mục biểu diễn điệu múa Enburi, một nghi lễ truyền thống của địa phương với mục đích cầu cho mùa màng bội thu.

    le-hoi-mua-xuan-nanbucho
    Lễ hội Mùa xuân Nanbucho ở Aomori. Ảnh: jw-webmagazine.com

    10. Cuộc thi Kokeshi toàn Nhật Bản ở Miyagi

    Nếu là người đam mê búp bê kokeshi truyền thống của Nhật Bản thì bạn nhất định không được bỏ qua sự kiện này. Mỗi năm vào ngày 3 đến 5 tháng 5, thành phố Shiroishi ở tỉnh Miyagi sẽ tổ chức Cuộc thi Kokeshi toàn Nhật Bản. Đây là buổi trưng bày búp bê kokeshi của các nghệ nhân sở hữu kỹ thuật đẳng cấp trên khắp cả nước.

    bup-be-kokeshi
    Cuộc thi Kokeshi ở Miyagi là cuộc tranh tài của các nghệ nhân đẳng cấp trên khắp Nhật Bản. Ảnh: visitmiyagi.com

    Ngoài triển lãm, lễ hội còn có buổi trình diễn của thợ thủ công và tôn vinh sản phẩm địa phương, cùng với việc bán những mặt hàng truyền thống từ cả Miyagi và các tỉnh khác thuộc vùng Tohoku.

    Xem thêm: Golden Week: Những điều cần chú ý trong Tuần lễ vàng ở Nhật

    kilala.vn

    Nguồn: jw-webmagazine.com

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!