Nhìn lại một năm của Thiên hoàng Naruhito từ khi lên ngôi

    Ngày 1/5/2020 là tròn một năm kể từ khi Thiên hoàng Naruhito lên ngôi. Năm vừa qua có rất nhiều nghi lễ liên quan đến việc lên ngôi của ngài được cử hành, đánh dấu sự khởi đầu của Nhật Bản trong một thời đại mới - Thời đại Reiwa. Tuy nhiên trong những tháng gần đây, vợ chồng Thiên hoàng đã buộc phải dừng lại các hoạt động vì dịch bệnh COVID-19.

    Vào ngày 1/5/2019, tại buổi lễ Sokui go Choken no Gi (即位後朝見の儀 - Lễ Thiên hoàng chính thức gặp gỡ Tam quyền, những người đại diện cho nhân dân sau khi lên ngôi), Thiên hoàng Naruhito đã tuyên thệ rằng, ngài sẽ tuân theo Hiến pháp và thực hiện trách nhiệm của mình là biểu tượng của Quốc gia và sự đoàn kết của dân tộc, luôn suy nghĩ cho người dân của mình và sát cánh cùng họ. 

    Thiên hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako trong buổi lễ nhậm chức
    Thiên hoàng Naruhito đọc lời tuyên thệ trong lễ kế vị tại Cung điện Hoàng gia ở Tokyo, 1/5/2019. 
    (Ảnh: Japan Pool via AP)
    Thiên hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako trong buổi ra mắt người dân
    (Từ trái sang phải) Thân vương Fumihito, Thiên hoàng Naruhito, Hoàng hậu Masako và Thân vương phi Kiko vẫy tay chào người dân tập trung trước Cung điện Hoàng gia ở Tokyo vào ngày 4/5/2019. Đây là lần đầu tiên Thiên hoàng xuất hiện trước công chúng kể từ khi lên ngôi. (Ảnh: Kyodo)

    Lễ Sokuirei Seiden no gi (即位礼正殿の儀 - Lễ tuyên bố Thiên hoàng lên ngôi, ngài sẽ nhận lời chúc mừng của người dân và nước ngoài) được tổ chức vào ngày 22/10 cũng là một điểm nổi bật của sự kiện lên ngôi của ngài. Tại buổi lễ, ngài chính thức tuyên bố mình là Thiên hoàng của Nhật Bản trước 2.000 khách, trong đó có 420 khách là đại diện đến từ khoảng 190 quốc gia và các tổ chức quốc tế.

    Ngày 14 và 15/11, Thiên hoàng tham gia nghi lễ Daijosai (một cách gọi khác của nghi lễ Niinamesai) để cảm tạ thần linh vì đã ban cho Nhật Bản một năm mùa màng sung túc, cầu nguyện cho hòa bình và sự thịnh vượng của Nhật Bản.

    Nhìn lại một năm của Thiên hoàng Naruhito từ khi lên ngôi
    Hoàng đế Naruhito và Hoàng hậu Masako trong cuộc diễu hành Hoàng gia vào ngày 10/11. 
    (Ảnh:Takashi Aoyama / Getty Images)

    Suốt một năm qua, Thiên hoàng Naruhito cùng với hoàng hậu Masako đã đến thăm 3 tỉnh để tham gia các sự kiện thường niên mà trước đây Thượng hoàng Akihito và Hoàng thái hậu Michiko cũng từng tham dự. Vào tháng 6, vợ chồng Thiên hoàng đã tham dự Lễ hội Trồng cây mang tính chất quốc gia được tổ chức hàng năm ở tỉnh Aichi. Tháng 9, hai người đã tham dự lễ hội văn hóa quốc gia, hội nghị quốc gia về phát triển một vùng biển có khả năng khai thác cao và lễ khai mạc Đại hội thể thao quốc gia. Cuối năm 2019, Thiên hoàng và Hoàng hậu đã có chuyến thăm tỉnh Miyagi và Fukushima ở vùng Tohoku, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão Hagibis vào tháng 10, để cùng người dân chia sẻ những mất mát về người và của do cơn bão gây ra.

    Thiên hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako

    Thiên hoàng Nhật Bản Naruhito và Hoàng hậu Masako trong một sự kiện ở tỉnh Saitama đầu năm 2020.
    (Ảnh: Pool photo)

    Đến đầu năm nay thì do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 mà các hoạt động viếng thăm của Thiên hoàng cũng giảm đi. Một chuyến công du đến Anh theo kế hoạch cũng đã bị hoãn lại.

    Thiên hoàng Naruhito đã nhận được chỉ dẫn từ các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực về ảnh hưởng của việc bùng phát dịch đối với cuộc sống của người dân. Ngài cũng đã có cuộc gặp gỡ với Phó chủ tịch hội đồng chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của chính phủ vào ngày 10/4 để tìm hiểu thêm về tình hình. Thiên hoàng nói rằng, ngài hy vọng mọi người sẽ cùng nhau hợp tác để ngăn chặn virus và giúp Nhật Bản vượt qua tình trạng khó khăn hiện tại.

    Xem thêm: Bộ máy tổ chức của hệ thống chính trị ở Nhật Bản

    kilala.vn

    01/05/2020

    Bài: Quin
    Nguồn tham khảo: NHK WORLD - JAPAN, nippon.com, The Mainichi

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!