“Lối vào” bình yên với triển lãm sơn mài Portal của nghệ sĩ Saeko Ando

    Triển lãm Portal của nghệ sĩ Saeko Ando diễn ra từ ngày 23/04 – 02/05 tại De La Sól 244 Pasteur, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh.

    Nhắc đến các dòng tranh tại Việt Nam thì sơn mài được xem là một trong những nghệ thuật tinh túy truyền thống, là sự tìm tòi và phát triển kỹ thuật của lớp nghệ sĩ đàn anh đã đưa nghề sơn (nghề sơn ta) thủ công truyền thống của Việt Nam thành kỹ thuật sơn mài. 

    triển lãm

    Triển lãm được tổ chức tại De La Sól. 

    Có lẽ vì sự tương đồng trong văn hóa Á Đông mà tại Nhật Bản cũng có nghệ thuật sơn mài không kém phần nổi tiếng đến nỗi được gọi là “japaning” – đặc trưng của nước Nhật. Trong đó sơn mài truyền thống Makie được xem là biểu tượng hoàng gia.

    sơn mài

    Không gian triển lãm PORTAL.

    Trong ngành thủ công mỹ nghệ, sơn ta Việt Nam luôn xếp sau và thường được nhận định là thua kém về chất lượng so với sơn tự nhiên của các nước khu vực như Nhật Bản, Trung Quốc. Với sự hiểu biết sâu sắc về sơn ta và cách khai thác những tính chất khác thường của nó, Saeko Ando đã chứng minh điều ngược lại.

    sơn mài

    Đến Việt Nam từ năm 1995, nghệ sĩ Nhật Bản Saeko Ando dành trọn niềm say mê cho nghệ thuật sơn mài và nghề sơn truyền thống của Việt Nam - loại hình nghệ thuật ra đời vào đầu thế kỷ XX. Dưới sự hướng dẫn của nghệ sĩ Trịnh Tuấn, bậc thầy sơn mài Đoàn Chí Trung và nghệ nhân sơn mài Lâm Hữu Chính, Saeko Ando không ngừng trau dồi kiến thức và kỹ thuật sử dụng sơn ta. Năm 2000, nhờ thông hiểu nghề sơn truyền thống, Saeko Ando trở thành hội viên nước ngoài đầu tiên của Hội Mỹ thuật Hà Nội.

    nghệ sĩ Saeko Ando

    Nghệ sĩ Saeko Ando. Ảnh: facebook nhân vật

    Triển lãm PORTAL được diễn ra từ ngày 23/04 – 02/05 giới thiệu bộ sưu tập SPECIMEN của nghệ sĩ Saeko Ando và hai tác phẩm khổ lớn, “Osmosis” và “Photosynthesis” trên nền chất liệu mica (acrylic). Đây là cách tiếp cận đương đại và rất độc đáo trong việc sử dụng sơn ta - sơn tự nhiên của Việt Nam. Saeko Ando đã mạnh dạn thay thế các tấm gỗ - chất nền thông thường cho tranh sơn mài, bằng các tấm mica cho phép ánh sáng xuyên qua các lớp sơn tự nhiên.

    tranh sơn mài

    “Portal” trong tiếng Anh có nghĩa là lối vào, thường dẫn đến một tòa nhà lớn và trang trọng, chẳng hạn như nhà thờ lớn hoặc lâu đài. Trong thời hiện đại, “portal” thường được hiểu là một trang web đóng vai trò hướng dẫn hoặc hướng đến một chủ đề gồm các đường dẫn (link) đến các trang web liên quan. Một “cổng thông tin” cho phép bạn di chuyển một cách kỳ diệu từ nơi này sang nơi khác chỉ trong vài giây. Nó có thể đưa bạn đến một nơi nào đó cách xa và khác biệt với cuộc sống hằng ngày của bạn”, chia sẻ của nghệ sĩ Saeko Ando.

    sơn mài

    Tám năm từ khi thử nghiệm thực hành nghệ thuật sơn mài trên mica, hiện tại Saeko Ando cảm thấy đã sẵn sàng để giới thiệu chúng đến người yêu nghệ thuật. Cô chọn Việt Nam là nơi tổ chức triển lãm ý nghĩa này để tri ân đất nước mà cô xem như “quê hương thứ hai”.

    triển lãm

    Loạt tranh sơn mài trên mica của Saeko Ando đã gây ngạc nhiên cho nhiều đồng nghiệp của cô và các chuyên gia, nhà nghiên cứu mỹ thuật khắp nơi trên thế giới, từ London (Triển lãm Nghệ thuật châu Âu), Munster (Bảo tàng sơn mài duy nhất tại châu u) đến Thượng Hải (Khoa Nghệ thuật, Đại học Thượng Hải), Tokyo (Đại học Nghệ thuật Tokyo) và Đại Lải (Bảo tàng Nghệ thuật đương đại).

    tranh sơn mài

    Các tác phẩm sơn mài của Saeko Ando trong triển lãm lần này là cách tiếp cận đương đại và gần như độc nhất từ trước đến nay đối với chất liệu truyền thống sơn ta. Sự thành công của Saeko thể hiện tiềm năng to lớn của sơn ta Việt Nam trong thời hiện đại và cả tương lai. Nó cũng là minh chứng rõ ràng cho việc, nếu nghệ sĩ không ngừng tìm tòi, thử nghiệm và thử thách bản thân, mọi giới hạn đều có thể được phá vỡ để mang đến những sáng tạo mới mẻ, bất ngờ trong thời đại mới.

    Saeko Ando sinh năm 1968 tại Nhật Bản và tốt nghiệp khoa Triết, Đại học Waseda, Tokyo năm 1992. Không chỉ là một nghệ sĩ, Saeko còn được biết đến với vai trò là nhà nghiên cứu trong lĩnh vực sơn mài tự nhiên và tích cực chia sẻ những khám phá của cô thông qua các bài giảng, hội nghị, hội thảo chuyên đề trên trường quốc tế. Saeko hiện đang sống và làm việc tại Hội An, nơi nguồn năng lượng của thiên nhiên toát ra từ cánh đồng lúa, sông ngòi và đại dương trở thành nguồn cảm hứng cho sáng tạo của cô.

    kilala.vn

    25/04/2023

    Ảnh: Kilala

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!