Điểm lại những tin tức về người Việt phạm pháp ở Nhật trong tuần qua

    Theo thông tin từ Đại sứ quán Nhật tại Việt Nam, số liệu cho thấy rõ về tình trạng hiện tại của người Việt Nam tại Nhật tính đến đầu năm 2020.

    Trong đó, Việt Nam đứng đầu ở 3 hạng mục:

    + Tỷ lệ lưu trú bất hợp pháp: 18,8%
    + Tỷ lệ thực tập sinh bỏ trốn: 69,4%
    + Tỷ lệ phạm pháp hình sự: 33%

    Điều đáng nói là các con số này không có dấu hiệu giảm mà là tăng gấp nhiều lần qua mỗi năm. Điều đó càng dấy lên hồi chuông báo động về tình trạng người Việt Nam đang sống và làm việc tại Nhật, nói rộng hơn là hình ảnh người Việt trong mắt bạn bè quốc tế.

    điểm lại những tin tức về người Việt phạm pháp ở Nhật trong tuần qua
    Trên ảnh là biểu đồ thống kê do Đại sứ quán Nhật tại Việt Nam đăng tải. Trong đó Việt Nam là màu xanh da trời.

    Chỉ trong tuần qua, có khá nhiều tin tức về việc người Việt Nam vi phạm pháp luật tại Nhật.

    Thanh niên Việt ở Aichi thu mua sổ ngân hàng

    Mới đây, một thanh niên người Việt Nam 24 tuổi có tên (tạm dịch) Hoàng Quang Hưng (ホアン・ヴァン・フン) bị cảnh sát tỉnh Aichi tình nghi vi phạm pháp luật với hành vì đăng bài thu mua sổ ngân hàng trên Facebook vào ngày 01/7. Theo lời khai tại sở cảnh sát tỉnh Aichi, Hưng khai nhận rằng do bản thân muốn kiếm thêm thu nhập nên mới đăng bài thu mua sổ ngân hàng trên mạng. 

    Sau đó, tại nhà riêng của Hưng, cảnh sát đã tìm ra và thu giữ được rất nhiều tài khoản ngân hàng có chủ tài khoản khác nhau. Hiện tại, cảnh sát đang điều tra mục đích đằng sau việc thu mua sổ này của Hưng.

    thu mua sổ ngân hàng
    Thanh niên Việt thu mua sổ ngân hàng. (Nguồn: Yahoo JP)

    Gây tai nạn bỏ trốn tại Nagoya

    Theo trang tin CBS News, vào 11 giờ tối ngày 24/8, tại quận Higashi, Nagoya đã xảy ra một vụ va chạm giữa chiếc xe khách và một chiếc taxi. Được biết, trên xe khách là ba người đàn ông chạy trốn cảnh sát, còn trên taxi chỉ có tài xế lái xe 54 tuổi. May mắn là không có ai bị thương.

    Trước khi vụ va chạm xảy ra, chiếc xe khách đã được cảnh sát Nhật Bản yêu cầu dừng xe để kiểm tra nghiệp vụ. Tuy nhiên, tài xế và người trên xe đã không chấp hành mà chạy trốn. Sau khi chạy được khoảng 700 mét thì va chạm với chiếc xe taxi.

    Trong số ba người trên xe khách, cảnh sát đã bắt giữ được hai người, còn một người đã trốn thoát. Cả hai người bị bắt đều mang quốc tịch Việt Nam, một người 25 tuổi và một người 35 tuổi, hiện đang bị nghi ngờ là đối tượng xuất nhập cảnh trái phép tại Nhật. Hiện cảnh sát Nhật Bản vẫn tiếp tục điều tra và truy tìm người thứ 3.

    cảnh sát nhật bản
    Cảnh sát Nhật Bản trong quá trình điều tra. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn: The Economist)

    Dùng thẻ lưu trú giả

    Một cặp đôi người Việt Nam gồm nam - 31 tuổi và nữ - 30 tuổi đã bị bắt vì hành vi vi phạm Luật xuất nhập cảnh và Tị nạn Nhật Bản. Theo thông tin từ Sở Cảnh sát Itano, tỉnh Tokushima, cặp đôi bị bắt vào lúc 11 giờ trưa ngày 26/8 khi họ đang dùng thẻ lưu trú giả để đổi điện thoại ở phố Kitajima. 

    Nhân viên tại cửa hàng điện thoại sau khi phát hiện một số điểm đáng ngờ trong thẻ lưu trú nên đã báo lại cảnh sát. Hiện tại, cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ thời gian và mục đích đến Nhật của cặp đôi này.

    dùng thẻ lưu trú giả
    Cặp đôi người Việt dùng thẻ lưu trú giả. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn: Yahoo JP)

    Đâm người rồi bỏ trốn ở Osaka

    Đêm ngày 27/8, một người đàn ông Việt Nam bị dao đâm trên đường ở quận Ikuno, Osaka. Người gây án đã bỏ trốn ngay sau đó. Theo thông tin từ phía cảnh sát, vào thời gian 8 giờ tối ngày 27/8, Cảnh sát quận Ikuno đã nhận được tin báo về việc một người bị tấn công. Đó là một người đàn ông 33 tuổi bị một người bạn Việt Nam đâm rồi bỏ chạy.

    Theo thông tin, người bị đâm đang đi cùng bạn của mình thì đột nhiên bị thanh niên Việt Nam tấn công từ phía sau, lấy dao đâm vào hông. May mắn, người bị đâm không bị nguy hiểm tính mạng. Nạn nhân đã khai bao với cảnh sát rằng: "Tôi bị đâm bởi một anh bạn người Việt. Chúng tôi đã quen nhau được khoảng một năm rưỡi thông qua mạng xã hội." Hiện tại, cảnh sát quận Ikuno xem đây là vụ án giết người chưa thành công.

    đâm người bỏ trốn
    Một người đàn ông đâm người rồi bỏ trốn. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn: wikimedia)

    Cũng trong thời gian gần đây, một nam thực tập sinh Việt Nam sống tại tỉnh Ehime đã bị bắt vì tội danh ăn cắp. Hầu hết, những trường hợp phạm tội này đều được xuất hiện trên các bảng tin thời sự hoặc các trang báo điện tử Nhật Bản.

    kilala.vn

    01/09/2020

    Cover: The Reuters

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!