Trải nghiệm đạp xe trên tuyến đường sắt bỏ hoang ở Gifu
Mạng lưới đường sắt ở Nhật Bản rất rộng lớn nhưng có nhiều tuyến không được sử dụng dẫn đến nguy cơ bị hư hỏng. Tương lai của những tuyến đường cũ này đã trở thành chủ đề được quan tâm trên khắp đất nước, đặc biệt là ở các vùng nông thôn nơi dịch vụ xe lửa đã ngừng hoạt động do dân số suy giảm. Câu hỏi đặt ra là: Điều gì sẽ xảy ra với những tuyến đường sắt đã ngừng hoạt động?
Tại thị trấn miền núi Okuhida, tỉnh Gifu có tuyến Kamioka của Đường sắt Kamioka đã ngừng hoạt động từ năm 2004. Tuyến đường này ban đầu được xây dựng với mục đích vận chuyển quặng từ mỏ Kamioka. Tuy nhiên, khi các nhà khai thác mỏ chuyển sang sử dụng xe tải vào năm 2004 để tiết kiệm chi phí, tuyến Kamioka đã bị bỏ hoang hai năm sau đó.
Vào năm 2007, các tình nguyện viên địa phương đã nảy ra ý tưởng về “Gattan Go!!” – biến tuyến đường bỏ hoang trở thành một điểm tham quan với hoạt động “xe đạp leo núi đường sắt”. Đến năm 2012, Mạng lưới Phát triển Thị trấn Kamioka đã tiếp quản hoạt động. Gattan Go!! hoạt động quanh năm ngoại trừ mùa đông đóng cửa do tuyết rơi.
Hiện tại có hai đường đua tại Gattan Go!! - một là “Machinaka Course”, chạy dọc theo thung lũng và băng qua một cây cầu sắt, hai là “Valley Course”, dài hơn đường đua Machinaka 600m và độ thử thách cao hơn.
Lưu ý rằng, địa điểm tham quan chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt và nơi tiếp nhận hai đường đua là khác nhau. Ngoài ra, để tham gia trải nghiệm, bạn phải đặt chỗ trước qua điện thoại hoặc website và có mặt tại quầy lễ tân ít nhất 20 phút trước giờ bắt đầu.
Theo các quy tắc an toàn trong sách hướng dẫn, người đi xe đạp phải đi 2,9km không dừng lại ở mỗi chiều, giữ khoảng cách khoảng 50m với xe đạp phía trước. Ngoài ra, khi đánh rơi thứ gì đó trong chuyến đi, bạn gần như không thể tìm thấy và không nên đứng dậy hoặc phanh gấp đột ngột vì lái xe an toàn là điều quan trọng nhất.
Sau khi tiếp nhận hướng dẫn, người tham gia được đưa đến khu vực xuất phát. Sau khi lên những chiếc xe đạp được kết nối với đường ray, nhân viên sẽ kiểm tra chức năng hỗ trợ điện của từng chiếc để xác nhận rằng không có vấn đề gì. Vì hầu như không cần thao tác bất cứ thứ gì trên tay lái ngoài phanh nên bạn có thể dễ dàng chụp ảnh bằng điện thoại.
Ngoài xe đạp thông thường, còn có các kiểu khác như sidecar, thậm chí có cả phiên bản 4-5 chỗ với ghế ngồi hai tầng để người già và gia đình có con nhỏ có thể thoải mái trải nghiệm.
kilala.vn
13/10/2023
Nguồn: Sora News
Đăng nhập tài khoản để bình luận