Doanh số gia vị Furikake tăng không phải là tin tốt với kinh tế Nhật Bản?
Được biết, dù đã có một lịch sử lâu năm ở Nhật nhưng doanh số bán furikake gần đây đã tăng liên tục trong 27 tháng qua đã khiến nhiều người lo lắng.
Loại gia vị này từ lâu đã trở nên quen thuộc trên bàn ăn của người dân xứ Phù Tang nhưng gần đây lại đặc biệt được ưa chuộng với doanh số bán hàng tăng liên tục trong 27 tháng qua. Tuy nhiên, trái ngược với niềm vui của những nhà sản xuất thì việc tăng doanh số này mang ý nghĩa khá tiêu cực.
Yuki Yoshioka - phóng viên của tờ báo tin tức về ngành thực phẩm Nhật Bản The Japan Food Journal phát hiện ra rằng, doanh số furikake tăng sẽ đi ngược lại với tình trạng chung của nền kinh tế Nhật Bản. Những lần khác, doanh số furikake tăng vọt trùng với tình trạng thiếu gạo và sự sụp đổ của nền kinh tế bong bóng vào cuối thế kỷ 20. Nói một cách đơn giản, mọi người ăn nhiều furikake hơn khi tiền bạc eo hẹp.
Theo phân tích, một bữa ăn cơ bản của người Nhật sẽ bao gồm: cơm trắng, xúp, okazu – món ăn kèm (thường là gà, cá nướng, thịt bò…) và có thể thêm một vài món ăn khác.
Đối với nhiều người Nhật Bản, cơm là một phần không thể thiếu của bữa ăn, mọi món khác đều là thứ yếu. Vì vậy ngay cả trong thời điểm như gần đây khi giá gạo tăng vọt, mọi người sẽ làm mọi cách để đảm bảo gạo và tìm cách tiết kiệm chi phí cho okazu. Đây chính là lúc furikake trở nên khá hữu ích.
Furikake thường mô phỏng hương vị của các món ăn okazu thông thường với giá chỉ bằng một phần nhỏ. Bằng cách này, mọi người ít nhất có thể có được cảm giác ăn một bữa đầy đủ ngay cả khi họ không đủ khả năng chi trả.
Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác thì việc furikake được ưa chuộng không liên quan đến vấn đề kinh tế mà chỉ đơn giản là vì sở thích thay đổi theo độ tuổi. Nhiều người trẻ với cuộc sống bận rộn sẽ cảm thấy furikake tiện lợi trong việc tăng hương vị cho cơm trắng, cách “giải quyết” bữa ăn một cách nhanh – gọn – tiện lợi.
Một yếu tố khác không hẳn là tốt hay xấu, là sự kén chọn ẩm thực ngày càng tăng ở trẻ em Nhật Bản. Trái ngược với ông bà của chúng, nhiều trẻ em ngày nay thấy cơm trắng nhạt nhẽo. Nhiều trường học từ lâu đã thảo luận về vấn đề học sinh có nên được phép mang furikake của riêng mình để rắc lên cơm trong bữa trưa ở trường hay không.
Đặc biệt hơn là yếu tố đến từ du lịch khi furikake trở thành một món quà lưu niệm tuyệt vời đối với khách du lịch nước ngoài. Họ xem đây là một loại gia vị thú vị và giá cả phải chăng, nên thường mua để làm quà, dẫn đến việc tăng doanh số furikake cũng không quá khó hiểu.
kilala.vn
Nguồn: Japan Today
Đăng nhập tài khoản để bình luận