Công ty Nhật cho nhân viên nghỉ phép có lương để “đu” idol
Ngoài ra, nếu muốn tham dự các giải đấu thể thao điện tử, fanmeeting. bạn cũng được quyền nghỉ phép có lương. Đây có lẽ là công ty trong mơ của nhiều người.
Trong vài năm qua, từ “Oshi” đã trở nên phổ biến ở Nhật Bản. Ban đầu nó có nghĩa là “hỗ trợ”, giờ đây nó được dùng để mô tả một nhân vật hư cấu được yêu thích (trong anime, manga, game) hoặc các ca sĩ thần tượng.
Bên cạnh đó, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng đang ngày càng được chú trọng ở nhiều công ty Nhật Bản, một sự thay đổi trước thực trạng “Karoshi - 過労死” (chết vì làm việc quá sức). Chính vì thế, Oshi kyuka hay kì nghỉ Oshi đã ra đời, theo đó, nhân viên sẽ được nghỉ một khoảng thời gian bởi một lý do gì đó liên quan đến thần tượng: tham gia concert, fanmeeting, thậm chí để vượt qua nỗi buồn khi thần tượng kết hôn.
Hệ thống này đang được triển khai tại Arisu Hoikuen, một trung tâm chăm sóc ở phường Nishi của Sapporo. Chăm sóc trẻ em là công việc bận rộn và Arisu thậm chí mở cửa từ sáng đến tối không chỉ trong tuần mà cả cuối tuần và ngày lễ. Masashi Endo, giám đốc của Arisu, cho biết làm việc quá sức không tốt cho người lao động và cả những đứa trẻ mà họ đang chăm sóc: “Công việc mà nhân viên của chúng tôi làm tốn rất nhiều năng lượng, vì vậy tôi đã tìm cách để giảm bớt sự mệt mỏi dù chỉ một chút về thể chất và tinh thần của họ”.
Cụ thể, ngoài những ngày nghỉ phép đã có từ trước, nhân viên tại Arisu Hoikuen sẽ có 10 ngày nghỉ để thực hiện các hoạt động liên quan đến Oshi. Ví dụ: một trong những nhân viên là một người hâm mộ thể thao điện tử và dự định nghỉ một ngày để xem một giải đấu mà game thủ chuyên nghiệp yêu thích của anh ấy thi đấu.
Một nhân viên khác dự định sử dụng ngày phép cho “Disneyland Oshi” để tham quan công viên giải trí và nhận một số hàng hóa Toy Story phiên bản giới hạn. Với định nghĩa không giới hạn về Oshi thì có vẻ như “Ramen Oshi”, “TV Oshi” và thậm chí là “Bed Oshi” cũng sẽ được cho phép đối với những người muốn một ngày nghỉ ngơi để đi ăn, thư giãn trên ghế sofa của họ, hoặc chỉ ngủ cho đến một giờ muộn sang trọng.
Bản thân Endo cũng là một fan lớn của ban nhạc rock Nhật Bản Buck-Tick nên anh có sự đồng cảm với những đam mê đặc biệt của mọi người: “Tôi tin rằng nhân viên của chúng tôi hạnh phúc sẽ dẫn đến việc trẻ em hạnh phúc. Hạnh phúc của nhân viên sẽ thể hiện một cách tự nhiên khi họ làm việc, nếu họ cảm thấy thỏa mãn trong cuộc sống riêng của mình, vì vậy tôi hy vọng phúc lợi mới này sẽ mang lại một môi trường hạnh phúc hơn cho bọn trẻ". Có thể thấy, nếu mọi thứ diễn ra theo kế hoạch, hệ thống kỳ nghỉ oshi nghe giống như một đôi bên cùng có lợi.
Đây không phải là doanh nghiệp đầu tiên đề ra ngày nghỉ Oshi. Trước đó, Hiroro, một công ty quảng cáo và sự kiện ở Tokyo, cũng cho phép nhân viên được nghỉ tối đa 10 ngày có lương khi thần tượng yêu thích của họ kết hôn.
Theo Shizen Tsurumi, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Hiroro, việc mất đi một thần tượng có thể khiến nhân viên vô cùng đau lòng và nhân viên cần được chăm sóc tinh thần thích hợp, trong một bài chia sẻ với VICE World News.
Tsurumi đã nghĩ ra phúc lợi này khi nhận thấy một nhân viên đang bị phân tâm trong công việc. “Một thần tượng của quán cà phê hầu gái mà họ yêu thích đã nghỉ việc, và đó là một cú sốc đối với nhân viên của tôi. Tôi có thể đồng cảm với điều đó dựa trên kinh nghiệm cá nhân của mình”, anh cho biết.
Các thần tượng nhạc Nhật Bản có một vị trí đặc biệt trong trái tim người hâm mộ. Ngành công nghiệp J-pop có một fandom lớn và bản thân nó được định giá hàng trăm triệu đô la. Toàn bộ các khu phố, như Akihabara ở trung tâm Tokyo, dành riêng cho J-pop và anime.
“Đối với các thần tượng, những gì họ mang lại cho chúng ta chính là sự trưởng thành của họ. Khi họ trưởng thành và lớn lên, chúng ta có thể trải nghiệm điều đó cùng với họ. Nó tạo ra một mối quan hệ bền chặt giữa người hâm mộ và thần tượng”, Tsurumi chia sẻ về cảm xúc của mình.
26/10/2022
Bài: Natsume
Ảnh bìa: Tokyogirlupdate
Đăng nhập tài khoản để bình luận