Các quán ăn tại Nhật “tiến thoái lưỡng nan” vì văn hóa tip
Ngày càng nhiều khách du lịch nước ngoài đưa tiền tip sau khi dùng bữa tại nhà hàng, không biết rằng đây không phải là văn hóa tại Nhật. Và điều này đã khiến các nhà hàng bối rối.
Để giải quyết vấn đề này, những nhà điều hành đã quyết định đặt “hộp đựng tiền tip” ngay tại quầy thu ngân tại các chi nhánh để “giải vây” cho nhân viên. Theo công ty, hiện nay mỗi cửa hàng thu được hàng chục nghìn yên tiền tip mỗi tháng, số tiền này được ghi nhận là thu nhập khác và được sử dụng để chi trả phúc lợi cho nhân viên.

Nhưng ý tưởng này cũng gặp phải sự phản đối của nhiều khách hàng trong nước vì “không muốn văn hóa này du nhập vào Nhật Bản” và nhiều câu hỏi đặt ra là liệu nhà hàng có lấy tiền tip của nhân viên hay không?
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng nước ngoài, Dinii Inc. - nhà cung cấp hệ thống đặt hàng trên điện thoại cho nhà hàng, đã phát triển tính năng giúp khách hàng chủ động thêm tiền tip khi thanh toán hóa đơn trực tuyến.

Dinii đã giới thiệu tính năng này vào tháng 6, khách hàng có thể chi tối đa 25% giá trị hóa đơn làm tiền tip thông qua ứng dụng. Hệ thống hiện có mặt tại khoảng 900 nhà hàng, quán ăn trên toàn quốc.
Theo công ty, những người sử dụng chức năng này chủ yếu là khách du lịch nước ngoài và phổ biến ở những khu vực có nhiều khách du lịch như quận Shinjuku của Tokyo và quận Namba của Osaka.
Theo Yoshiyuki Ishizaki, giáo sư tại Khoa Sau đại học của Đại học Ritsumeikan, Nhật Bản từng có phong tục tương tự như tiền tip trước Thế chiến thứ II. Điều này diễn ra chủ yếu ở các lữ quán. Tuy nhiên, khi Thế vận hội Tokyo 1964 diễn ra, số tiền này được thay bằng “phí dịch vụ”. Trong đó, khách sạn sẽ áp dụng mức phí 10%, còn ryokan là 15%. Chibo, một chuỗi cửa hàng okonomiyaki, đã áp dụng hệ thống tiền tip tại các địa điểm vào năm 1992. Tuy nhiên, không có khách hàng nào sử dụng hệ thống này nên đã nhanh chóng bị bãi bỏ.
kilala.vn
Nguồn: Asahi
Đăng nhập tài khoản để bình luận