Bon Curry là thương hiệu cà ri đóng gói bán chạy nhất thế giới
Nhanh – Gọn – Chất lượng – Giá cả phải chăng là những lý do khiến Bon Curry được yêu thích không chỉ ở Nhật Bản.
Vào giữa tháng 01 vừa qua, Bon Curry đã được Kỷ lục Guinness Thế giới chứng nhận là thương hiệu cà ri đóng gói bán chạy nhất trên thế giới. Đánh dấu sự kiện này, Bon Curry sẽ ra mắt các gói cà ri phiên bản giới hạn.
Đại diện Otsuki Foods – công ty mẹ của Bon Curry phát biểu về sự kiện này: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển dựa trên những thay đổi của thời đại và giá trị của người tiêu dùng, cho ra đời những sản phẩm hỗ trợ cho cuộc sống của mọi người".
Có thể nói, dù mang tên là cà ri nhưng ở mỗi quốc gia châu Á như Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan. món ăn này lại mang một hương vị đặc trưng riêng, chứa đựng nền ẩm thực phong phú của quốc gia đó. Và cà ri Nhật Bản cũng không ngoại lệ với độ đặc của sốt, mùi hạt ngò quyện cùng thì là Ai Cập và hàng tá loại rau gia vị khác, khiến nó không bị nhầm lẫn với bất kì “họ hàng” của mình trên trên thế giới.
Tuy vậy, món ăn này không dễ để nấu tại nhà vì có quá nhiều gia vị để chuẩn bị và những công ty thực phẩm Nhật Bản đã cho ra đời những gói sốt, viên cà ri có thể chế biến bằng cách đun nóng.
Năm 1964, Otsuka Group cho ra đời CBC Foods Industry Co., Ltd., về sau đổi tên thành Otsuka Foods Industry Co., Ltd. Đến tháng 02/1968, công ty cho ra đời sản phẩm Bon Curry vào tháng 02/1968 với mục tiêu tạo ra “món cà ri mà mọi người đều có thể làm được”.
Đây là sản phẩm thực phẩm đầu tiên được đựng trong túi vặn (Retort pouch) được bán thương mại, giúp đóng gói vô trùng, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Thương hiệu này tuân theo các tiêu chuẩn nhất định, chẳng hạn như chỉ sử dụng nguyên liệu là các loại rau và khoai tây được trồng ở Nhật Bản, được loại bỏ mầm bằng tay.
Với sự phát triển của công nghệ cho phép giữ sản phẩm ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài, món cà ri đã thu hút được nhiều sự chú ý vì sự tiện lợi của nó như một bữa ăn làm sẵn có thể hâm nóng chỉ trong ba phút. Năm 2003, sản phẩm có thể dùng được trong lò vi sóng mà không cần phải tháo bao bì giấy.
Tuy vậy, việc cho ra mắt Bon Curry trong túi vặn cũng là một dịp tình cờ. Vào những năm 1960, người đứng đầu Nhà máy Dược phẩm Otsuka, Akihiko Otsuka, đã nhận được gợi ý về bao bì từ một bài báo được xuất bản bởi Phòng thí nghiệm Natick của Quân đội Hoa Kỳ trên “Modern Packaging”, một ấn phẩm chuyên ngành về bao bì.
Bài báo đã giới thiệu sản phẩm xúc xích đóng gói chân không để thay thế cho các phiên bản đóng hộp của khẩu phần ăn dã chiến. Ông tự hỏi liệu công nghệ này có thể được áp dụng để tạo ra một sản phẩm cà ri có thể dễ dàng đun nóng để tiêu thụ hay không. Vào thời đó, cà ri được đóng hộp sẵn, nhưng một túi vặn dễ sử dụng có thể là một lợi thế nhất định. Cảm thấy rằng nhanh gọn sẽ là phong cách sống của tương lai đã tạo động lực để công ty đẩy mạnh phát triển cà ri đóng gói.
Công nghệ khử trùng do Otsuka phát triển đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của Bon Curry. Lò chưng cất có công nghệ này đã được sử dụng để thử nghiệm lặp đi lặp lại món cà ri được khử trùng ở nhiệt độ cao trong các túi chưng cất. Khi được làm nóng, bên trong túi sẽ nở ra, đòi hỏi phải có áp suất. Sự cân bằng giữa nhiệt và áp suất này rất khó đạt được, và với mỗi lần thử nghiệm thất bại, các phòng thí nghiệm ngày càng trở nên nồng nặc mùi cà ri. Sau rất nhiều thử nghiệm, Bon Curry đã phát triển thành “món cà ri có hương vị như nấu tại nhà”.
Nhưng lúc ấy sự chênh lệch giá cả giữa một suất cơm cà ri tại quán là 100 yên, với gói Bon Curry 80 yên, không đủ hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng. Vì thế công ty quyết định lắp đặt hơn 100.000 bảng quảng cáo trên khắp Nhật Bản để quảng bá những ích lợi của Bon Curry. Điều này đã thu được kết quả khả quan khi doanh thu hàng năm sau 5 năm kể từ khi ra mắt sản phẩm là 100 triệu gói.
Không chỉ bao bì, mà Bon Curry còn cho thấy sự thức thời của mình trước những thay đổi của xã hội Nhật. Năm 1990, sự già hóa dân số đã dần đến việc nhiều người sống một mình và những chiếc túi cà ri với khẩu phần dành cho một người, có thể làm nóng bằng lò vi sóng đã được ra đời vào năm 2003 để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Xem thêm: Calorie Mate: “Protein bar” 40 năm đồng hành cùng người Nhật
kilala.vn
18/01/2023
Bài: Natsume
Đăng nhập tài khoản để bình luận