CLAMP – Nhóm nữ tác giả đứng sau loạt manga nổi tiếng
Nếu là một fan truyện tranh, chắc chắn bạn đã từng nghe qua cái tên CLAMP – tác giả của những bộ manga nổi tiếng như Cardcaptor Sakura, Chobits hay xxxHolic. Hoạt động từ cách đây bốn thập kỷ, nhóm mangaka vẫn đều đặn cho ra đời những bộ truyện được yêu thích trên toàn cầu.
CLAMP là ai?
Không phải là bút danh cá nhân mà CLAMP là tên của một nhóm họa sĩ truyện tranh Nhật Bản gồm bốn người phụ nữ. Với một người phụ trách câu chuyện và ba người còn lại phụ trách vẽ minh họa, manga của nhóm được sản xuất mà không sử dụng bất kỳ trợ lý nào.
Các tác phẩm đáng chú ý của CLAMP bao gồm X (1992), Magic Knight Rayearth (1993), Cardcaptor Sakura (1996), Chobits (2000), xxxHolic và Tsubasa: Reservoir Chronicle (2003).
Cho đến nay, họ là một trong những mangaka được giới phê bình và thương mại đánh giá cao nhất. Theo trang web chính thức của CLAMP, tính đến năm 2017, doanh số bán manga trong nước đã đạt hơn 100 triệu bản và các tác phẩm của nhóm đã được xuất bản tại hơn 20 quốc gia.
Sự ra đời và phát triển của CLAMP
CLAMP bắt đầu với tên gọi Clamp Cluster vào giữa những năm 1980, khi ấy bao gồm 11 thành viên. Họ xuất bản doujinshi (truyện tranh được viết dựa theo tác phẩm có sẵn) trước khi chuyển sang sáng tác các tác phẩm gốc vào năm 1987.
Danh sách đầy đủ các thành viên sáng lập của nhóm bao gồm O-Kyon, Leeza Sei, Nanao Sei, Mokona, Tsubaki Nekoi, Satsuki Igarashi, Shinya Omi, Soshi Hishika, Tamayo Akiyama, Kazue Nakamori và Nanase Şhkawa.
Cái tên CLAMP được cho là từ viết sai chính tả của “clump”, nghĩa là một chùm khoai tây lớn, và được sử dụng chính thức kể từ năm 1990. Trong một tác phẩm của họ là Duklyon: CLAMP School Defenders, một nhân vật trong truyện đã khẳng định rằng CLAMP có nghĩa là “bản lề” và “núi khoai tây”.
Dự án gốc đầu tiên của CLAMP là RG Veda (1987), một tác phẩm được lấy cảm hứng từ tôn giáo Vệ Đà của Ấn độ, bao gồm 10 tập. Bộ truyện sau đó được chuyển thể thành 2 OVA vào năm 1991 và 1992. Ở thời điểm này, nhóm chỉ còn 7 thành viên.
Cho đến năm 1993, CLAMP đã xuất bản 10 bộ manga và có thêm 3 thành viên nữa rời đi, chỉ còn lại 4 thành viên như hiện tại.
Cũng vào năm này, sự ra đời của manga Magic Knight Rayearth đã trở thành bước đệm để các tác phẩm của CLAMP thu hút nhiều đối tượng độc giả hơn, không còn giới hạn ở riêng độc giả nữ. Các bộ truyện Cardcaptor Sakura (1996) và Chobits (2002) được xuất bản sau đó đã nhận được sự yêu thích cuồng nhiệt từ các độc giả nam.
Hầu hết manga của CLAMP đã được chuyển thể thành anime và nhận được đánh giá khá tốt. Đặc biệt, Cardcaptor Sakura sau khi được phát sóng trên truyền hình đã trở thành một “hit” lớn, giúp các thành viên của nhóm có thể tiếp tục theo đuổi sự nghiệp vẽ truyện tranh.
Các thành viên hiện tại của CLAMP
Như đã đề cập, kể từ năm 1993, đội ngũ CLAMP chỉ còn lại 4 thành viên và được duy trì cho đến nay.
- Nanase Ohkawa: Trưởng nhóm, người phụ trách nội dung.
- Mokona: Phụ trách vẽ.
- Tsubaki Nekoi: Phụ trách vẽ.
- Satsuki Igarashi: Phụ trách vẽ.
CLAMP không có trợ lý, tất cả công việc đều được phân chia giữa 4 thành viên trong nhóm. Khi chuyển thể các tác phẩm manga, họ còn phụ trách kịch bản, thiết kế trang phục nhân vật lẫn phác thảo cho anime.
Cách thức vận hành của CLAMP
Hoạt động theo nhóm nên việc sáng tác của CLAMP cũng đòi hỏi phải có kế hoạch và trình tự rõ ràng hơn so với khi làm việc một mình. Dưới đây là quy trình cơ bản:
- Ohkawa nghĩ ra câu chuyện. Cô lấy ý tưởng từ tin tức, cuộc sống hằng ngày hoặc thậm chí từ giấc mơ của mình.
- Bốn thành viên gặp nhau và thống nhất về phương hướng làm việc cũng như các nhân vật chính.
- Ohkawa quyết định nội dung câu chuyện. Ba người còn lại thiết kế nhân vật. Cái kết cũng được quyết định từ đầu.
- Vẽ bảng phân cảnh, nộp cho người phụ trách và chờ được duyệt.
- Ohkawa phân công vai trò của các thành viên tùy theo tính chất công việc.
- Tiến hành công việc.
Với một chương khoảng 20 trang thì sẽ mất 12 tiếng để tạo bảng phân cảnh và khoảng 8 tiếng để viết nội dung, lời thoại. Thời gian cần thiết để vẽ tùy theo tác phẩm, nhưng xxxHolic mất khoảng 2 ngày và X/1999 mất khoảng 5 ngày.
Ohkawa không can thiệp vào phần hình ảnh. Cô cho biết vì là người cuối cùng trong nhóm kiểm duyệt tác phẩm, nếu can thiệp trực tiếp vào quá trình minh họa thì sẽ không thể có cái nhìn khách quan.
Mặt khác, câu chuyện và diễn biến sẽ không được tiết lộ chi tiết cho các thành viên còn lại. Điều này là do nếu người họa sĩ biết trước nội dung, họ có thể trở nên chủ quan và bản thân bức tranh có thể trở thành “spoiler”.
Sức hấp dẫn trong các tác phẩm của CLAMP
Hình ảnh đẹp và chi tiết
Một đặc trưng tạo nên thương hiệu CLAMP là nét vẽ được trau chuốt đến từng chi tiết. Trang phục và phụ kiện của các nhân vật đều được các họa sĩ mô tả vô cùng tỉ mỉ, kể cả phần nền cũng được đầu tư nhiều công sức.
Ngoài ra, mỗi tác phẩm sẽ có những hoa văn và cách tô màu khác nhau. Khả năng thay đổi thiết kế cho phù hợp với bối cảnh của câu chuyện mà vẫn giữ được vẻ đẹp của tranh là minh chứng cho tư duy và tài năng nghệ thuật của CLAMP.
Câu chuyện và thế giới quan thú vị
Một trong những điểm hấp dẫn trong các tác phẩm nhà CLAMP là cốt truyện với những thông điệp mạnh mẽ, thu hút.
Một motif thường xuất hiện là "thế giới song song" và "tái sinh", do đó không có gì lạ khi các nhân vật từ một tác phẩm đã hoàn thành sẽ xuất hiện trở lại trong một tác phẩm khác. Motif phổ biến khác là về những người bạn tâm giao, hay những cặp đôi được số phận ràng buộc với nhau.
Vượt qua ranh giới về thể loại
Điều khiến CLAMP khác biệt với các mangaka khác trong ngành là tác phẩm của họ không bao giờ gắn chặt với một thể loại nào. Họ đã tạo ra những tựa truyện thành công bằng cách kết hợp khoa học viễn tưởng với hài kịch lãng mạn, như trong Chobits hoặc kỳ ảo và kinh dị, như trong xxxHolic.
CLAMP không chỉ định nghĩa lại ranh giới giữa các thể loại mà còn thay đổi các công thức truyền thống theo thời gian. Rất ít manga về thiếu nữ phép thuật (mahou shoujo) vượt qua được thành công của Sailor Moon, nhưng Cardcaptor Sakura của CLAMP đã tiến gần nhất đến điều đó.
Sakura, nữ anh hùng của manga đã thay đổi đáng kể hình tượng cô gái phép thuật. Mục đích của cô không chỉ là cứu thế giới mà còn là học hỏi và trưởng thành từ những trải nghiệm siêu nhiên với tư cách là một con người.
Những bộ manga nổi tiếng của CLAMP
Cardcaptor Sakura – Thủ Lĩnh Thẻ Bài (1996 – 2000; 2016 – nay)
Bộ truyện Cardcaptor Sakura là một trong những tác phẩm nổi bật nhất của CLAMP, cũng đồng thời là một trong những bộ mahou shoujo kinh điển nhất.
Tác phẩm theo chân cuộc đời của cô bé 10 tuổi Sakura Kinomoto, người đã khám phá ra sức mạnh phép thuật sau khi vô tình giải phóng những lá bài Clow nguy hiểm. Sakura phải tìm cách thu thập những lá bài để phong ấn sức mạnh đáng sợ của chúng.
Bộ truyện đã bán được hơn 17 triệu bản trên toàn cầu. Phần tiếp theo của bộ truyện là Clear Card Arc bắt đầu được xuất bản vào năm 2016.
Chobits (2000 – 2002)
Chobits lấy bối cảnh ở một thế giới nơi các người máy - được gọi là "Persocom" - là một phụ kiện phổ biến và đắt tiền cho cuộc sống con người.
Hideki Motosuwa là một sinh viên đại học mơ ước sở hữu một người máy như vậy nhưng không đủ khả năng chi trả. Tuy nhiên, vận may đã khiến anh tìm thấy một Persocom bị bỏ rơi mà anh đặt tên là "Chii". Hideki và người máy dần phát triển mối quan hệ và Chii hóa ra không chỉ là một cỗ máy thông thường.
xxxHolic (2003 – 2011)
Câu chuyện kể về Kimihiro Watanuki, một học sinh trung học có thể nhìn thấy những hiện tượng siêu nhiên kỳ lạ được gọi là "ayakashi". Watanuki tình cờ bước vào một tiệm điều ước, và cậu đã yêu cầu nữ chủ nhân nơi này giải thoát mình khỏi siêu năng lực đó. Người phụ nữ nói rằng cậu sẽ cần phải cung cấp một thứ gì đó có giá trị tương đương - như trở thành trợ lý, quản gia và đầu bếp bán thời gian của cô.
xxxHolic đã bán hơn 13 triệu bản in và vào năm 2009, đây là bộ manga bán chạy thứ sáu tại Hoa Kỳ.
Tsubasa: Reservoir Chronicles (2003 – 2009)
Tsubasa là một bộ truyện tranh shounen kể về Sakura, nàng công chúa của Vương quốc Clow đã mất hết ký ức, và cách người bạn thời thơ ấu Syaoran giải cứu cô khỏi nguy hiểm. Syaoran và các bạn đồng hành bước vào hành trình tìm kiếm ký ức của Sakura, đã bị phân tán đến các không gian, thời gian khác nhau dưới dạng một chiếc lông vũ.
Clover (1997 – 1999)
Câu chuyện của Clover diễn ra trong một tương lai phản địa đàng, nơi chính phủ bắt giữ và kiểm soát những đứa trẻ "Clover" sở hữu sức mạnh siêu nhiên mạnh mẽ. Mỗi đứa trẻ đều được xăm một biểu tượng của Dự án Clover, với số lượng lá biểu thị mức độ sức mạnh tiềm tàng của đứa trẻ đó.
Sue, nhân vật chính của bộ truyện, là đứa trẻ duy nhất được đóng dấu bằng một chiếc cỏ bốn lá, và do đó đã bị giam giữ để ngăn chặn tiếp xúc với người khác. Chính phủ lo ngại rằng cô bé có thể phát triển cảm xúc và được sử dụng như một vũ khí mạnh mẽ có khả năng đe dọa đến an ninh quốc gia.
kilala.vn
Đăng nhập tài khoản để bình luận